Hồ sơ tài liệu

Lộ báo cáo kinh doanh xăng dầu Thổ Nhĩ Kỳ-IS?

24/03/2016, 16:06

Báo cáo việc kinh doanh xăng dầu được cho là giữa IS với Thổ Nhĩ Kỳ bị phơi bày trên báo Nga.

IS-buon-lau-dau-mo
Quan hệ "thân mật" giữa Thổ Nhĩ Kỳ và IS khiến truyền thông thế giới tốn không ít giấy mực. (Ảnh minh họa: Shafaqna)

Từ lâu, nhiều quốc gia trên thế giới từng đưa ra nhiều bằng chứng cho thấy việc buôn lậu dầu mỏ giữa IS và Thổ Nhĩ Kỳ. Ngoài kinh tế, Thổ cũng giúp nhiều chiến binh vượt biên vào Syria.

Gần đây nhất, RT đã công bố tài liệu liên quan đến việc khai thác dầu mỏ và xuất khẩu sang Thổ Nhĩ Kỳ của IS. Những tài liệu này được các chiến binh IS bị bắt đưa ra.

Theo RT, các tài liệu về hoạt động kinh doanh xăng dầu được đơn vị Tự vệ Nhân dân Kurd (YPG) thu thập từ những chiến binh IS bị bắt và chuyển giao cho kênh này.

Những chiến binh IS bị bắt nói rằng, họ hoàn toàn thoải mái thông quan qua biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ. Họ cho rằng, Thổ Nhĩ Kỳ "hợp tác" với IS nhằm đạt mục đích của mình ở Trung Đông.

Minh chứng có việc Ankara hỗ trợ các chiến binh vượt biên dựa trên những tập hộ chiếu xuất phát từ nhiều nước, nhưng đều có đóng dấu nhập cảnh Thổ Nhĩ Kỳ.

IS-buon-lau-dau-mo-1
Tài liệu ghi ngày 23/01/2016 cho thấy dầu mỏ được khai thác ở Rijura là 19/18 tấn, giá bán 70 USD/tấn và doanh thu là 1.342,60 USD. (Ảnh: RT)

Liên quan đến hoạt động buôn bán dầu mỏ, tù binh của YPG khẳng định rằng, IS bán dầu mỏ cho Thổ Nhĩ Kỳ với số lượng lớn mà chính quyền Tổng thống Erdogan không biết là điều không thể.

Thậm chí, có tù binh còn khẳng định rằng Ankara giúp đỡ IS một cách công khai về các nhu yếu phẩm hay vũ khí.

Trong những bảng kê về khai thác, vận chuyển dầu của nhiều mỏ dầu ở Syria có thể thấy được số lượng cũng như doanh thu từ hoạt động này của IS.

Ví dụ trong một tài liệu mà RT đăng tải, ngày 23/1/2016, tại mỏ dầu Rijura khai thác được 19/18 tấn dầu thô với giá 70 USD một tấn; doanh thu đạt 1.342,60 USD.

RT khẳng định, các kết quả điều tra về IS và tài liệu nói trên sẽ được dựng thành phim tài liệu để phát hành vào tháng tới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.