Quân sự

Lo bị đánh bất ngờ, Đài Loan khoe sẽ có tên lửa Patriot PAC-3 của Mỹ

31/03/2021, 15:06

Trong khi tên lửa mới của hệ thống PAC-3 có tầm bắn xa hơn, hạ tầng triển khai và lắp đặt chúng cũng lớn hơn.

img

Tên lửa đánh chặn Patriot - ảnh tư liệu minh họa.

Theo hãng CNA, Đài Loan sẽ là nơi đặt và duy trì trực chiến đối với các hệ tên lửa đánh chặn Patriot Advanced Capability (PAC-3) nhập khẩu từ Hoa Kỳ vào năm 2025 hoặc 2026.

Một báo cáo được CNA viện dẫn hôm 31/3 cho biết, tháng 6 năm ngoái, tập đoàn Lockheed Martin đã thử nghiệm thành công hệ thống PAC-3 tại Bãi thử nghiệm tên lửa White Sands ở bang New Mexico.

Trong cuộc thử nghiệm, hệ thống PAC-3 đã theo dõi và đánh chặn thành công một mục tiêu tên lửa đạn đạo chiến thuật.

Đài Loan và Mỹ đã nhất trí về việc mua sắm các hệ thống tương tự trong các cuộc đàm phán vào năm 2019, theo CNA.

Trong khi tên lửa mới của hệ thống PAC-3 có tầm bắn xa hơn, hạ tầng triển khai và lắp đặt chúng cũng lớn hơn. Điều này dẫn đến thực tế là chỉ có khoảng quả 12 tên lửa được bố trí trên mỗi xe phóng, trái ngược với khả năng mang tới 16 đối với biến thể Patriot trước đó.

Việc chuyển giao và lắp đặt hệ thống tên lửa đánh chặn Patriot phiên bản gốc và PAC-3 phiên bản mới đã được Washington và Đài Bắc thống nhất vào năm 2017 với kinh phí hơn 179 tỷ Đài tệ (6,28 tỷ USD).

Trong khi quân đội Đài Loan không cung cấp thông tin chi tiết về thương vụ PAC-3, các báo cáo truyền thông trước đó ở đảo này đã đề cập đến việc sẽ có thêm 300 quả đạn tên lửa mới được bổ sung vào kho vũ khí vốn đã có khoảng 350 tên lửa Patriot phiên bản cũ của hòn đảo.

Trong khu vực, Nhật Bản và Hàn Quốc cũng đã đặt hàng các hệ thống PAC-3 mới của Mỹ. Bảy quốc gia khác, chủ yếu ở Trung Đông và Châu Âu, cũng đã mua chúng.

Trong năm qua, máy bay quân sự của quân đội Trung Quốc (đại lục) đã xâm nhập vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) mà Đài Loan xác lập và tuyên bố gần như hàng ngày, trong khi các nhà lãnh đạo cấp cao của quân đội Mỹ cho rằng một cuộc tấn công của Trung Quốc có thể xảy ra trong vòng từ 5 đến 6 năm tới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.