Hồ sơ tài liệu

Lộ “bí mật động trời” của hơn 140 quan chức cấp cao thế giới

04/04/2016, 08:52

Tờ báo Süddeutsche Zeitung (Đức) vừa tiết lộ “bí mật động trời” về cổ phiếu ở nước ngoài của 140 chính trị gia,...

Tổng thống Syria Bashar Al Assad và Tổng th

Tổng thống Syria Bashar Al Assad và Tổng thống Nga Vladimir Putin đều ít nhiều có liên quan đến những tài liệu mật mới rò rỉ

“Bí mật được cho là lớn nhất trong lịch sử” do Tập đoàn Quốc tế các Nhà báo điều tra (ICIJ) dẫn đầu cuộc điều tra với sự tham gia của 400 nhà báo đến từ 100 tổ chức truyền thông tại hơn 80 nước. Các nhà báo đã mất 1 năm để tìm hiểu thông tin trước khi công bố. Báo Đức Süddeutsche Zeitung được tiếp cận dữ liệu và tiết lộ với công chúng.

Theo đó, JCIJ đã phát hiện được cơ sở dữ liệu nội bộ 3 terabytes của công ty luật đa quốc gia Mossack Fonseca có trụ sở tại Panama với 11 triệu thông tin giấy tờ từ năm 1970 – mùa xuân năm 2016 bao gồm: dữ liệu tập đoàn, email, hồ sơ tài chính và nhiều hơn thế nữa. Cơ sở dữ liệu này nhiều gấp 100 lần “bí mật” mà WikiLeaks (1,7GB) phát hiện năm 2010.

Giám đốc JCIJ  Gerard Ryle khẳng định: “xét về quy mô tài liệu, đây là vụ rò rỉ thông tin lớn nhất từ trước nới nay”.

Việc công ty có cơ cấu cổ phần nước ngoài không phải bất hợp pháp nhưng đáng nói là mức độ cấp cao mà của những quan chức có tên trong danh sách đã sử dụng những công ty vỏ bọc để che đậy tài sản, rửa tiền và trốn thuế. Các công ty nước ngoài có thể được sử dụng vì mục đích bất chính như kinh doanh với các công ty/ cá nhân trong danh sách đen.

Một trong số những nhân vật cấp cao hợp tác với công ty Panama này là Tổng thống Arghentina Mauricio Macri. Ông nằm trong danh sách Giám đốc công ty có tên Fleg Trading trụ sở tại Bahamas từng hoạt động tại Brazil và đã giải thể năm 2009. Một nhân vật quyền lực khác là Vua Saudi Arabia đã sử dụng các công ty vỏ bọc tại đảo Virgin Anh để thế chấp 34 triệu USD mua bất động sản tại London.

Một số quan chức cấp cao khác có tên trong sách bao gồm: Thủ tướng Iceland, Pakistan, Tổng thống Ukraine, Syria … Tờ Guardian khẳng định không có tên Tổng thống Nga Vladimir Putin nhưng có tên một cơ số trợ lý thân cận nhất với ông Putin.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.