Chất lượng sống

Lo cá chết tại biển miền Trung "lên bàn ăn"

22/04/2016, 16:05

Bộ TN&MT cho biết đang triển khai một số biện pháp khẩn cấp nhằm giải quyết hiện tượng cá chết hàng loạt.

khong-de-ca-chet-tai-bien-mien-trung-dua-di-tieu-t

Cá chết bất thường trôi dạt vào bờ biển Nhật Lệ. Ảnh: Thủy Phan

Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) vừa có Văn bản số 1411/BTNMT-TCMT gửi UBND các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế thực hiện một số biện pháp khẩn cấp nhằm giải quyết hiện tượng cá chết hàng loạt.

Trước đó, liên tục trong các ngày qua, trên phạm vi các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên – Huế đã xảy ra hiện tượng cá chết hàng loạt, có nguy cơ gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, môi trường sống và sinh kế của người dân.

Do đó, để đảm bảo vấn đề an toàn đối với sức khỏe người dân liên quan đến việc cá chết, Bộ TN&MT đề nghị UBND các tỉnh thông báo, tuyên truyền để người dân biết, không sử dụng cá chết để chế biến thực phẩm, làm thức ăn chăn nuôi.

Bên cạnh đó, Bộ đề nghị kiểm soát, xử lý đúng quy cách, không để xảy ra tình trạng đưa cá chết ra tiêu thụ, buôn bán làm ảnh hưởng đến sức khỏe người dân và gây ô nhiễm môi trường.

Ngoài ra, Bộ TN&MT cũng yêu cầu các địa phương tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chuyên môn theo dõi, nắm bắt tình hình và báo cáo kịp thời các diễn biến mới về Bộ TN&MT để có biện pháp xử lý.

Trước đó, ông Hoàng Dương Tùng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ TN&MT) cho hay, cá chết có nguyên nhân chứ không phải tự nhiên chết. Trong số các giả thiết được đặt ra có nguyên nhân liên quan tới vấn đề ô nhiễm môi trường nước, ông Tùng nhận định, trên biển các luồng hải văn rất phức tạp, việc phát hiện luồng đi của nguồn thải ô nhiễm không dễ. Vì vậy, xác định nguyên nhân gây chết cá trên biển phức tạp hơn nhiều.

Tuy nhiên, ông Tùng cũng cho hay, với khoa học công nghệ hiện nay chắc chắn các cơ quan chức năng, quản lý sẽ sớm tìm ra nguyên nhân để kịp thời có những giải pháp xử lý.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.