Hạ tầng

Lo chậm tiến độ cầu Nhơn Trạch vì vướng mặt bằng

25/05/2023, 16:59

Dự án thành phần 1A, cầu Nhơn Trạch đã được khởi công nhiều tháng nhưng vẫn “kẹt" mặt bằng bởi tỉnh Đồng Nai.

Cầu Nhơn Trạch vẫn "kẹt" mặt bằng

Ngày 25/5, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai về chuẩn bị triển khai các dự án trọng điểm cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Dầu Giây - Tân Phú, Vành đai 3 qua địa bàn tỉnh.

img

Quang cảnh buổi làm việc tại UBND tỉnh Đồng Nai.

Ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban QLDA Mỹ Thuận cho biết, dự án thành phần 1A, thi công cầu Nhơn Trạch (gói thầu CW1) đã được khởi công cuối tháng 9/2022.

Cho biết tiến độ dự án hiện vẫn đang đảm bảo xong ông Thi không giấu nổi lo lắng khi mặt bằng thi công phía bờ Đồng Nai vẫn chưa được bàn giao đầy đủ.

"Đến nay địa phương đã bàn giao được 3,2km/8,2km, đạt gần 40%. Trong đó mặt phía bờ TP.HCM đã cơ bản bàn giao xong, riêng phía bờ huyện Nhơn Trạch đến nay mới bàn giao hơn 1,35/6,3km (đạt 21%)", ông Thi nói và khẳng định: Vướng mắc lớn nhất của dự án là mặt bằng đang chậm nhiều tháng. Nguyên nhân do việc phê duyệt, tái định cư cho người dân chưa thực hiện xong.

"Việc chậm giao mặt bằng ảnh hưởng đến tiến độ thi công gói thầu. Đây là dự án có tài trợ bằng nguồn vốn nhà thầu nước ngoài nên cần sớm có mặt bằng để tránh phát sinh các vấn đề phức tạp về sau", ông Thi nói.

img

Thi công cầu Nhơn Trạch kết nối TP.HCM với Đồng Nai.

Rà soát nguồn vật liệu cao tốc, Vành đai 3

Ông Ngô Thế Ân, Giám đốc Ban QLDA các công trình giao thông tỉnh Đồng Nai cho biết, hiện đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đang phối hợp với các đơn vị liên quan rốt ráo triển khai hoàn tất thủ tục để khởi công dự án thành phần 1 (dài 16km).

Ngoài ra, Ban cũng đang thẩm định thiết kế kỹ thuật nút giao cao tốc kết nối đường Võ Nguyên Giáp (tuyến tránh Biên Hòa).

Đầu tháng 5, Ban đã trình Cục Đường cao tốc Việt Nam để thẩm định thiết kế cơ sở và dự toán dự án. "Dự kiến đến trước 27/6 sẽ lựa chọn xong nhà thầu, kịp khởi công vào cuối tháng 6", ông Ân cho hay.

img

Phối cảnh cầu Nhơn Trạch.

Cũng như các dự án khác nguồn vật liệu cát đất đắp nền đường để thi công các dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Vành đai 3 là vấn đề đáng quan tâm.

Qua khảo sát hiện nguồn cát vẫn chủ yếu từ ĐBSCL mang về, các mỏ đất đắp được phép khai thác không đủ đáp ứng. Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh đang phối hợp các đơn vị khảo sát xác định nguồn đất đắp.

Ông Nguyễn Hồng Quế, phụ trách Ban bồi thường GPMB tỉnh Đồng Nai cho biết, đối với dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Ban phối hợp với các đơn vị liên quan sớm hoàn thiện thủ tục bàn giao trước đất thuộc sở hửu Nhà nước, đất cao su, đất quốc phòng, đất thuộc đơn vị công an...

img

Người dân làm thủ tục nhân tiền và bàn giao đất dự án đường T1, kết nối sân bay Long Thành sáng 25/5.

Tại buổi làm việc Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn chia sẻ với những khó khăn của tỉnh Đồng Nai. Trên địa bàn tỉnh đang triển khai hàng loạt các dự án đường Vành đai 3, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu nên khối lượng công việc, đặc biệt về công tác tái định cư, giải phóng mặt bằng rất lớn.

Để sớm khởi công các dự án, Thứ trưởng yêu cầu các Ban QLDA và đơn vị cần rà soát sớm xác định nguồn vật liệu đầu vào gồm cát, đá, đất đắp, bãi đổ thải. Ban bồi thường tỉnh Đồng Nai phối hợp chặt với các huyện Long Thành, TP Biên Hòa sớm chốt các mốc thời gian bàn giao mặt bằng cao tốc và đường Vành đai 3.

"Cục Quản lý đầu tư xây dựng có trách nhiệm tổng hợp ý kiến để Bộ GTVT báo cáo Chính phủ có giải pháp tháo gỡ khó mắc về hệ thống hạ tầng kỹ thuật. Ban QLDA đầu tư xây dựng tỉnh cần đẩy nhanh công tác đấu thầu chọn nhà thầu để sớm khởi công các dự án thành phần cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu", Thứ trưởng Tuấn nói.

Ông Võ Tấn Đức, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, tỉnh đã chỉ đạo các Sở, ngành sớm phê duyệt hồ sơ bồi thường để thực hiện các bước tiếp theo thực hiện chi trả cho người dân dự án cầu Nhơn Trạch và cao tốc.

Các khu tái định cư do phải đảm bảo các quy trình, tỉnh cũng đề xuất bố trí một số lô đất trong khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn, để bố trí các hộ dân ảnh hưởng dự án cao tốc vào xây dựng nhà ở, ổn định cuộc sống đẩy nhanh sớm bàn giao mặt bằng các dự án.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.