Hồ sơ tài liệu

Lo chiến tranh bán đảo Triều Tiên, Nhật cân nhắc di tản dân

13/04/2017, 09:29

Nhật Bản ngày 12/4 tuyên bố, quân đội nước này sẽ sát cánh cùng lực lượng tác chiến của Hải quân Mỹ...

23

Hàng không mẫu hạm hạt nhân USS Carl Vinson của Mỹ đang cơ động đến biển Hoa Đông

Nhật Bản ngày 12/4 tuyên bố, quân đội nước này sẽ sát cánh cùng lực lượng tác chiến của Hải quân Mỹ dự kiến sẽ hoạt động gần bán đảo Triều Tiên để sẵn sàng ứng phó với những tình huống leo thang có thể phát sinh ở khu vực - báo Japan Times đưa tin cho biết.

Dùng vụ tấn công Syria dọa Triều Tiên

Theo Japan Times, theo lệnh của chính quyền Tokyo, lực lượng phòng vệ Nhật Bản (MSDF) đã lên kế hoạch cử lực lượng gia nhập, sát cánh cùng nhóm tấn công do tàu sân bay hạt nhân USS Carl Vinson của Hải quân Mỹ trên biển Hoa Đông. Tokyo coi đây là hoạt động phô diễn sức mạnh quân sự nhằm mục đích răn đe, sẵn sàng ứng phó với các vụ bắn tên lửa hoặc thử hạt nhân của chính quyền Bình Nhưỡng.

Những tuyên bố mới nhất của Tokyo được đưa ra trong bối cảnh Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cách đây 3 ngày đã bóng gió cảnh báo rằng, Lầu Năm Góc hoàn toàn có thể thực hiện một vụ tập kích bằng tên lửa chống lại Triều Tiên giống như những gì Mỹ đã làm với Syria hôm 7/4.

Trong khi đó, Bắc Kinh và Washington dường như đã có được một thỏa thuận về cách thức áp đặt các lệnh trừng phạt nghiêm túc chống lại Bình Nhưỡng, nếu nước này tiếp tục bắn tên lửa đạn đạo hoặc thử bom nguyên tử trong chuyến công du Mỹ của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Nhiều giả thiết cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể đã ra sức ép thành công đối với Trung Quốc khi  tiết lộ trên mạng xã hội Twitter hôm 11/4 rằng, “một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc hoàn toàn lệ thuộc vào cách Bắc Kinh xử lý vấn đề Triều Tiên”.

Báo Japan Times của Nhật dẫn nguồn tin từ quân đội nước này cho biết, MSDF có thể sẽ điều tàu chiến, máy bay trực thăng tham gia hộ tống, tập trận cùng nhóm tác chiến tàu sân bay hạt nhân của Mỹ khi các chiến hạm của Lầu Năm Góc di chuyển đến gần vùng lãnh hải của Nhật trên biển Hoa Đông.

Ngoài ra, MSDF đã công khai ý định phái một nhóm nhiều tàu khu trục mang tên lửa hành trình gia nhập đoàn chiến hạm do hàng không mẫu hạm USS Carl Vinson dẫn đầu khi tiếp cận gần bán đảo Triều Tiên.

Tuy nhiên, báo chí Nhật cũng đã nêu quan ngại rằng, việc tàu chiến của quân đội Mỹ và lực lượng MSDF xuất hiện ngay gần lãnh thổ của Trung Quốc có thể khiến chính quyền Bắc Kinh tức giận, bởi biển Hoa Đông là nơi có tranh chấp lãnh thổ giữa Nhật và Trung Quốc, cụ thể là vấn đề quần đảo Senkaku.

Nhật tính di tản công dân trước nguy cơ chiến tranh?

Nhật Bản quyết định sẽ phô diễn sức mạnh cùng Mỹ, trong lúc Triều Tiên đã đạt được nhiều tiến bộ rất lớn trong công nghiệp chế tạo tên lửa tầm xa cũng như trình độ chế tạo bom nguyên tử. Mới đây nhất, Bình Nhưỡng cũng lên tiếng đe dọa sẽ tiến hành tấn công hạt nhân chống lại Mỹ nếu lực lượng của Washington tiến hành các hành động bị nước này đưa vào phạm trù thù địch.

Trong những ngày gần đây, tình hình bán đảo Triều Tiên lại gia tăng đáng kể bởi nhiều khả năng chính quyền của nhà lãnh đạo Kim Jong-un có thể sẽ tiến hành một vụ thử nghiệm hạt nhân lần thứ 6, nhân kỉ niệm ngày sinh cố lãnh đạo Kim Nhật Thành ngày 14/4.

Được biết, nhóm tác chiến do tàu sân bay USS Carl Vinson dẫn đầu đã nhận lệnh của Lầu Năm Góc, hủy bỏ chuyến thăm theo kế hoạch đến Australia để nhanh chóng cơ động từ Singapore hướng lên phía Tây Thái Bình Dương, áp sát bán đảo Triều Tiên.

Tàu sân bay USS Carl Vinson được hộ tống bởi các tàu hậu cần, khu trục hạm mang tên lửa phòng không, tàu ngầm trang bị tên lửa hành trình Tomahawk. Ngoài ra, trên tàu USS Carl Vinson còn có gần 100 máy bay quân sự các loại, đủ khả năng tiến hành một cuộc chiến tranh bất ngờ và khủng khiếp nhằm vào bất cứ đối thủ tiềm tàng nào.

Song song với kế hoạch triển khai quân sự sát cánh cùng lực lượng Mỹ, trong một động thái có liên quan, cùng ngày 12/4, tại một cuộc họp báo diễn ra ở Tokyo, Tổng thư ký nội các Nhật Bản Yukio Kan nhấn mạnh việc cân nhắc di tản công dân khỏi bán đảo Triều Tiên để đề phòng nguy cơ xảy ra chiến tranh có thể nổ ra bất cứ lúc nào. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.