Hồ sơ tài liệu

Lộ chiêu cài chiến binh thánh chiến vào Mỹ của IS

11/12/2015, 10:03

Tình báo Mỹ cảnh báo thủ đoạn cài chiến binh thánh chiến vào nước này của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

chien-binh-is
IS được cho là có thể tự in hộ chiếu Syria để xâm nhập các nước.

Ngày 10/12, ABC News dẫn guồn tin từ tài liệu tình báo của Cơ quan điều tra an ninh nội địa Mỹ (HSI) cho thấy chiêu thức đưa chiến binh thánh chiến của IS vào nước này.

Cụ thể, IS có khả năng tự in những hộ chiếu Syria sau chiếm được thành phố Deir ez-Zour hồi giữa năm nay. Theo cơ quan an ninh này thì tại đây có văn phòng làm hộ chiếu và nhiều cuốn hộ chiếu chưa được in.

Ngoài ra, tại Raqqa (Syria) cũng có một văn phòng làm hộ chiếu khác. Tuy nhiên, nơi này đã rơi vào tay của IS từ khá lâu.

Trong phiên điều trần ngày 9/12, Giám đốc Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) James Comey cho hay, hiện nước Mỹ đang lo ngại về tình trạng này. IS có thể làm hộ chiếu hợp pháp thì có thể sẽ có nhiều chiến binh thánh chiến xâm nhập một cách hợp pháp vào Mỹ.

Gần đây, nhiều hộ chiếu Syria giả đã được phát hiện tại châu Âu. Trước đó, 2 kẻ đánh bom tự sát ở thủ đô Paris cũng sử dụng hộ chiếu này.

Cơ quan an ninh Mỹ cũng cảnh báo IS nếu kiểm soát được việc in hộ chiếu thì đồng nghĩa với việc tổ chức này sẽ mở rộng phạm vi hoạt động khủng bố trên nhiều quốc gia.

Cùng ngày, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu đã có cuộc điện đàm về cuộc chiến chống IS và căng thẳng Thổ - Iraq.

Nhà Trắng nói rằng lãnh đạo hai nước thảo luận những diễn biến mới nhất và nỗ lực của liên quan trong các cuộc không kích IS ở Syria, Iraq. Tuy nhiên, nội dung cụ thể của cuộc điện đàm vẫn chưa được tiết lộ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.