Hồ sơ tài liệu

Lộ cuộc điện đàm giữa Trump và Duterte vào thời điểm nhạy cảm

25/05/2017, 05:13

Báo The New York Times của Mỹ đã công bố nội dung này, hiện chưa rõ động cơ của việc tung tin.

Tổng thống Philippines Duterte

Tổng thống Philippines Duterte

Trang Philstar của Philippines ngày 24/5 dẫn báo cáo vừa được tờ The New York Times của Mỹ đăng tải cho biết, nội dung một cuộc điện đàm qua điện thoại giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Philippines Duterte đã bị rò rỉ.

Trong cuộc điện đàm qua điện thoại giữa hai nhà lãnh đạo được cho là diễn ra vào ngày 29/4, ở thời điểm ngay sau khi kết thúc Hội nghị thượng đỉnh ASEAN, ông Trump ca ngợi ông Rodrigo Duterte đã "thực hiện một công việc tuyệt vời và khó tin trong các chiến dịch chống ma túy của chính quyền".

"Tôi muốn chúc mừng ông vì tôi đã nghe kể về công việc khó tin của ông về vấn đề chống ma túy. Nhiều quốc gia cũng có vấn đề về tệ nạn ma túy bất hợp pháp, chúng tôi cũng có vấn đề như vậy.

Một trang dữ liệu ghi lại cuộc điện đàm giữa ông T

Một trang dữ liệu ghi lại cuộc điện đàm giữa ông Trump và ông Duterte

Nhưng, công việc của ông đã làm thật tuyệt vời, tôi muốn gọi điện và nói với ông như vậy" - Tổng thống Trump nói, theo tài liệu báo The New York Times đã có được.

Theo The New York Times, họ có được những dữ liệu này từ một nguồn tin ở Washington - cụ thể là một quan chức cấp cao trong chính quyền Mỹ.

Tờ báo Mỹ nói rằng nguồn tin của họ khẳng định nội dung các dữ liệu điện đàm này là chính xác nhưng yêu cầu báo không tiết lộ danh tính.

Hiện chưa rõ vì sau báo chí Mỹ lại đăng tải thông tin này vào lúc chính quyền của ông Duterte đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng ở Marawi trên đảo Mindanao.

trump-duterte.jpg

 

Nội dung bản dữ liệu được tiết lộ cho The New York Times cũng đề cập chuyện ông Trump và ông Duterte bàn về tình hình Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng tiến hành các vụ phóng tên lửa được cho là có khả năng mang đầu đạn hạt nhân.

Khi nói về tình hình Triều Tiên, ông Trump nói với ông Duterte rằng Mỹ có 2 tàu ngầm hạt nhân tốt nhất thế giới, lúc nào cũng sẵn sàng phản ứng với các hành động của Bình Nhưỡng.

dt_BCEH

 

Nhà Trắng tạm thời chưa đưa phản ứng nào với báo cáo của The New York Times. Chính quyền của Tổng thống Duterte cũng có động thái tương tự.

Ông Duterte vừa trở về từ nước Nga để giải quyết tình hình khủng hoảng ở Marawi trên đảo Mindanao - quê nhà của ông.

VIDEO XEM THÊM:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.