Hồ sơ tài liệu

Lo dân đào tẩu mùa lũ, Triều Tiên điều mật vụ đến biên giới

27/09/2016, 10:05
image

Triều Tiên vội vàng gửi mật vụ đến vùng lũ giáp biên giới Trung Quốc ngăn dân đào thoát hàng loạt.

ALBERT_NORTH_KOREA__178938f

Triều Tiên hứng chịu nhiều thiệt hại sau trận mưa lũ lịch sử. Ảnh: The Hindu

Yonhap ngày 26/9 đưa tin, Triều Tiên vừa vội vã gửi các mật vụ từ Bộ An ninh Nhà nước đến các khu vực bị lũ lụt càn quét giáp Trung Quốc để ngăn cư dân đào tẩu hàng loạt.

Theo đó, mùa hè này, các tỉnh đông bắc giáp Trung Quốc của Triều Triên đã bị tàn phá nặng nề bởi trận mưa lớn kèm bão Lionrock. Ước tính có  khoảng 138 người đã thiệt mạng và 400 người khác mất tích trong trận lũ lụt tồi tệ nhất trong lịch sử Triều Tiên.

Giới chức Triều Tiên cho rằng việc đào tẩu sẽ trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết bởi mưa lớn đã phá vỡ nhiều cơ sở vất chất vùng biên giới, chẳng hạn như chốt bảo vệ và hàng rào kẽm gai.

Đồng quan điểm, ông Kim Yong-wha, người đứng đầu Hiệp hội Nhân quyền người tị nạn Triều Tiên có trụ sở tại Seoul cho biết: “Sự gia tăng mạnh mẽ số lượng người đào thoát bắt nguồn từ việc an ninh đất nước lỏng lẻo, điển hình là hàng rào cũng như đồn kiểm soát biên giới đã bị cuốn trôi bởi lũ lụt”.

Nguồn tin ở tỉnh Hamkyong tiết lộ: “Bộ An ninh đã gửi các mật vụ đến khu vực biên giới theo lệnh của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên vào ngày 18/9. Hiện tại, họ đang tiến hành thanh tra ở tất cả các khu vực biên giới”.

Ngoài ra, nguồn tin cho biết các mật vụ của Bộ An ninh đã nắm quyền kiểm soát ở vùng biên giới chung. Họ không chỉ đàn áp người đào thoát mà còn tịch thu điện thoại di động và đĩa CD chứa phim truyền hình, điện ảnh Hàn Quốc.

Xem thêm video:

Trong khi đó, một nguồn tin tỉnh Ryanggang cho hay các nhân viên của Bộ An ninh đang rà soát khu vực biên giới, làm “đóng băng” bầu không khí ở khu vực này.

Trong diễn biến liên quan, trận lũ lụt vừa xảy ra ở Triều Tiên đã cuốn trôi hàng trăm binh sĩ của nhà lãnh đạo Kim Jong-un và xóa sổ một căn cứ quân sự. Được biết, vào thời điểm lũ phá vỡ đê sông Tumen cuốn trôi làng mạc và tràn vào căn cứ quân sự, các binh lính Triều Tiên vẫn đang ngủ trên giường. Những người này sau đó đã thiệt mạng do bị lũ cuốn đi xa.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.