Thế giới

Lò đào tạo chuyên gia hạt nhân Triều Tiên tại Nhật Bản?

24/12/2016, 10:23
image

Một trường học ở Nhật Bản được cho là đang gián tiếp đào tạo ra chuyên gia hạt nhân cho Bình Nhưỡng.

148246487874736-2

Ông Kim Jong-un trong một buổi thị sát cơ sở hạt nhân Triều Tiên.

Một trường đại học ở Nhật Bản được cho là đang dạy các môn học có thể góp sức cho quá trình phát triển vũ khí hạt nhân của Triều Tiên, theo South China Morning Post ngày 22/12.

Cụ thể, một nhà hoạt động nhân quyền người Nhật Bản là Ken Kato hiện đang kêu gọi dừng các lớp giảng dạy về vật lý, hóa học nâng cao, robot và điện tử, tự động hóa tại một trường đại học ở Tokyo.

Theo ông Ken Kato, với hành động như vậy, Nhật Bản đang gián tiếp tiếp tay đào tạo những chuyên gia hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Để ngăn chặn điều này, ông Ken Kato cũng gửi một bản kiến nghị lên Liên Hiệp Quốc yêu cầu giám sát chặt chẽ Triều Tiên hơn nữa sau các vụ thử hạt nhân và tên lửa tầm xa trong năm qua.

Trong lá thư của mình, ông Ken yêu cầu “thực hiện một cuộc điều tra về hành vi vi phạm nghị quyết trừng phạt của Liên Hiệp Quốc áp đặt lên Triều Tiên”.

Xem thêm video:

Nhà hoạt động nhân quyền này khẳng định một trường đại học ở khu vực Kodaira, phía tây Tokyo đang hoạt động với tôn chỉ “xây dựng thế hệ trẻ tiếp nối truyền thống của Kim Nhật Thành và Kim Jong-il”.

Bên cạnh đó, theo ông Ken, tại Nhật Bản còn có hệ thống trường mẫu giáo, phổ thông được vận hành bởi hội những người Triều Tiên xa xứ chủ yếu là những người bỏ trốn khỏi Bình Nhưỡng trong nội chiến hai miền năm 1950.

Họ có tư tưởng ủng hộ Triều Tiên và chính quyền của lãnh đạo Kim Jong-un. Con số học sinh trong hệ thống trường của hội này lên tới cả chục ngàn người.

Ngôi trường này đào tạo các môn quan trọng như vật lý hạt nhân, kĩ thuật điện, máy móc, tự động hóa và hóa học.Theo quy định, mọi quốc gia không được đào tạo, huấn luyện hoặc góp sức cho chương trình phát triển vũ khí hạt nhân hoặc tên lửa tầm xa của Triều Tiên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.