Xã hội

Lô đất giữa rừng ở Kon Tum bị rao bán công khai trên mạng xã hội

23/03/2023, 11:38

Một tài khoản Facbook đã rao bán một lô đất có diện tích khoảng 7.000m2 tại khu rừng tự nhiên ở huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời gian qua trên mạng xã hội Facebook xuất hiện một tài khoản Facebook đăng bài kèm các hình ảnh một lô đất lọt thỏm giữa khu rừng khu vực Măng Đen (Kon Plông, Kon Tum).

img

Ảnh chụp màn hình rao bán đất nằm lọt thỏm giữa rừng

Cụ thể, tài khoản Facebook có tên A.V đã đăng bài viết rao bán đất trên nhóm Nhà đất Kon Tum. Khu đất rao bán có diện tích rộng 7 sào (7.000m2) chưa có sổ đỏ và nằm ngay trung tâm thị trấn Măng Đen. Theo giới thiệu, lô đất trên được khai hoang từ ngày mới thành lập thị trấn Măng Đen. Người này cũng giới thiệu có thể bán nguyên lô hoặc tách nhỏ và ra trích lục cho người mua. Hiện tại, người mua có thể làm 1 số dịch vụ du lịch đang hot như check-in, cafe... ở mảnh đất này.

Qua hình ảnh cho thấy, lô đất trên được chụp hình từ trên cao xuống, lọt thỏm giữa khu rừng. Lô đất chỉ có cỏ và cây bụi, xung quanh là những cây lớn.

Ghi nhận hiện trường cho thấy, lô đất trên nằm cách tuyến đường Nguyễn Du (thị trấn Măng Đen) khoảng 100m. Đi xuyên qua cánh rừng tự nhiên là 1 khoảnh đất trống đã được trồng các loại cây như cà phê, bơ. Trên diện tích này vẫn còn những gốc cây có đường kính lớn bị chặt hạ từ lâu và đã mục ruỗng.

img

Ảnh lô đất nằm lọt thỏm giữa rừng tự nhiên

Cơ quan Kiểm lâm Kon Plông cho biết, khu rừng xung quanh lô đất trên là khoảnh 12 tiểu khu 483 A, thuộc đất rừng tự nhiên sản xuất do UBND thị trấn Măng Đen quản lý.

Ông Võ Thanh Thành, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm H. Kon Plông cho biết, ông mới về nhận công tác tại đơn vị vài tháng nên có nhiều nội dung chưa nắm hết được.

Ông Thành cũng nêu việc lô đất tồn tại có thể là của người đồng bào dân tộc thiểu số người bản địa nơi đây sinh sống, khai hoang canh tác từ thời gian trước. Khi kiểm kê rừng, các đơn vị kiểm kê xác định khu vực trên không còn rừng nên đã qua loại đất khác. Do đó, từ thời điểm kiểm kê rừng gần nhất (năm 2014) đến nay, lô đất trên không thuộc quản lý, theo dõi của ngành lâm nghiệp.

“Có thể trước khi kiểm kê khu đất đó không còn rừng, người dân đang canh tác nên các đơn vị kiểm kê ghi vào đất nông nghiệp. Còn việc người ta rao bán đất mà chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là trái luật.” ông Thành nói.

Ông Đỗ Bá Công, chuyên viên địa chính UBND thị trấn Măng Đen cho biết, khu đất được rao bán là đất trồng cây lâu năm. Còn nguyên nhân vì sao có việc 1 lô đất trồng cây lâu năm nằm lọt thỏm giữa rừng thì ông Công không xác định được.

Hiện, chính quyền địa phương vẫn chưa cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng lô đất trên cho bất cứ cá nhân nào.

Ông Công cũng khẳng định, việc đất chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng nhưng lại được rao bán là trái với quy định của pháp luật.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.