Thời sự Quốc tế

Lo Delta, Australia siết phong tỏa, Bộ trưởng Quốc phòng cũng phải ở nhà

02/08/2021, 16:50

Lo biến thể Delta bùng phát, Australia siết chặt phong tỏa, Bộ trưởng Quốc phòng cũng phải ở nhà theo lệnh cách ly.

Kéo dài phong tỏa, Bộ trưởng Quốc phòng cũng phải ở nhà

Theo hãng tin Reuters, chính quyền bang Queensland của Australia hôm thứ Hai đã gia hạn một đợt phong tỏa phòng dịch COVID-19 ở thành phố thủ phủ Brisbane.

Trong khi đó, các binh sĩ bắt đầu tuần tra Sydney, thành phố lớn, nổi tiếng, lâu đời nhất và đông dân nhất của Australia với dân số hơn 6.000.000 người.

Các biện pháp hạn chế được áp dụng để thực thi các quy tắc ở nhà khi có dịch của Australia đang thể hiện nỗ lực đấu tranh ngăn chặn sự lây lan của biến thể Delta rất dễ lây lan của virus Corona chủng mới.

img

Bộ trưởng Quốc phòng Australia Peter Dutton - ảnh Canberra Weekly.

Bang Queensland cho biết họ đã phát hiện 13 trường hợp COVID-19 mắc mới tại địa phương trong 24 giờ qua - mức tăng lớn nhất trong một ngày mà bang ghi nhận trong một năm qua.

Việc phong tỏa Brisbane, thành phố lớn thứ ba của của Australia, trước đó dự kiến ​​kết thúc vào thứ Ba nhưng bây giờ sẽ được giữ nguyên cho đến cuối ngày Chủ nhật tuần này.

Phó Thủ hiến bang Queensland – ông Steven Miles nói với các phóng viên ở Brisbane rằng: “Bắt đầu trở nên rõ ràng rằng việc phong tỏa ban đầu là không đủ để ngăn chặn bùng phát”.

Bang Queensland vẫn chưa xác định làm thế nào một học sinh đã nhiễm virus, nhưng nhà chức trách địa phương này đã buộc học sinh tại một số trường học và gia đình, bao gồm cả các thành viên của Bộ trưởng Quốc phòng Australia Peter Dutton cũng phải ở nhà.

img

Bộ trưởng Quốc phòng Australia Peter Dutton và các thành viên trong gia đình cũng phải cách ly 14 ngày tại nhà - ảnh J99News.

Bộ trưởng Dutton cho biết hôm thứ Hai rằng ông sẽ vắng mặt hai tuần quốc hội sau khi được thông báo rằng ông phải cách ly ở nhà trong 14 ngày vì hai con trai của ông theo học tại một trường học có liên quan đến ổ dịch.

Số ca mắc mới gia tăng ở hai trong số các thành phố lớn nhất của đất nước xuất hiện khi sự lo lắng ngày càng tăng về cách chính phủ của Thủ tướng Scott Morrison đang xử lý đại dịch.

Mặc dù việc tiêm chủng của Australia bị tụt hậu so với nhiều nền kinh tế phát triển khác, nhưng cho đến nay nước này đã hoạt động tốt hơn nhiều trong việc giữ số lượng các ca nhiễm COVID-19 ở mức tương đối thấp, với chỉ dưới 34.400 trường hợp. Số tử vong đã tăng lên 925 sau khi một người đàn ông ở độ tuổi 90 chết ở Sydney sau khi nhiễm COVID-19.

Australia đang trải qua chu kỳ ngừng hoạt động ở một số thành phố sau khi xuất hiện chủng Delta có khả năng lây lan nhanh, và những hạn chế như vậy có thể sẽ còn được duy trì cho đến khi quốc gia này đạt được mức độ bao phủ tiêm chủng cao hơn.

Thủ tướng Australia Morrison đã hứa hẹn rằng việc phong tỏa sẽ "ít có khả năng xảy ra hơn" một khi nước này tiêm chủng được cho 70% dân số trên 16 tuổi. Ông Morrison dự kiến ​​ Australia sẽ đạt mốc 70% vào cuối năm nay.

Trong khi đó, việc đóng cửa thành phố Brisbane và một số khu vực lân cận diễn ra khi Sydney, thành phố lớn nhất ở Australia, bắt đầu tuần thứ sáu liên tục thực hiện yêu cầu giãn cách tại nhà.

Bang New South Wales, quê hương của Sydney, hôm thứ Hai cho biết họ đã phát hiện 207 ca nhiễm COVID-19 trong 24 giờ qua khi các ca nhiễm mới hàng ngày tiếp tục kéo dài gần mức cao nhất trong 16 tháng được ghi nhận vào cuối tuần trước.

Quân đội được lệnh tham gia giúp sức cho cảnh sát

img

Quân đội Australia giúp cảnh sát vận chuyển nhu yếu phẩm và thiết lập các trạm tiêm chủng - ảnh Reuters.

New South Wales đã ghi nhận hơn 3.500 trường hợp lây nhiễm kể từ khi đợt bùng phát bắt đầu vào tháng 6, khi một tài xế xe limousine nhiễm virus trong khi vận chuyển các thành viên phi hành đoàn của một hãng hàng không ở nước ngoài và đã yêu cầu quân nhân hỗ trợ nỗ lực thực thi các hạn chế đã ban hành.

Khoảng 300 nhân viên quân đội, những người sẽ không mang theo vũ khí và dưới sự chỉ huy của cảnh sát, hôm thứ Hai đã bắt đầu các chuyến tuần tra qua từng nhà để đảm bảo những người có kết quả xét nghiệm dương tính đang được cách ly tại nhà như yêu cầu.

Các quân nhân cũng đi cùng các sĩ quan cảnh sát để tuần tra các khu vực của Sydney, nơi hầu hết các trường hợp COVID-19 đã được ghi nhận.

Một đoạn video được công bố trực tuyến ở Australia cho thấy cảnh sát tiến hành hỏi một số ít người mà họ bắt gặp lý do tại sao họ rời khỏi nhà trên những con đường phần lớn vắng vẻ ở phía tây nam của Sydney.

Chuẩn tướng Mick Garraway, người đang chỉ huy việc triển khai quân sự, đã tìm cách hạ thấp sự hiện diện của quân đội trên các đường phố ở Sydney.

"Tôi muốn nói luôn rằng chúng tôi không phải là cơ quan thực thi pháp luật và đó không phải là những gì chúng tôi sẽ làm", ông Garraway nói với các phóng viên ở Sydney.

Quân đội sẽ giúp cung cấp thực phẩm và thiết lập các trạm tiêm chủng, ông Garraway nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.