Xã hội

Lộ diện các bệnh viện nhập thiết bị của Bio - Rad

13/11/2014, 08:40

Đã điểm danh được những khách hàng của Công ty Bio - Rad Laboratories tại Việt Nam trong quá trình làm rõ nghi án chi "hoa hồng" cho quan chức y tế...

Thiết bị của Công ty Bio - Rad được sử dụng tại Viện Huyết học - Truyền máu T.Ư
Thiết bị của Công ty Bio - Rad được sử dụng tại Viện Huyết học - Truyền máu T.Ư

8 bệnh viện T.Ư sử dụng thiết bị Bio - Rad

Ngày 12/11, đại diện Bộ Y tế cho biết, theo kết quả rà soát sơ bộ, trong thời gian hoạt động tại Việt Nam, Bio - Rad có tất cả 23 số đăng kí được cơ quan quản lý dược cấp phép, 11 công ty phân phối sản phẩm và một vài trong số này đã gửi báo cáo các hoạt động liên quan đến Bio - Rad về Bộ Y tế. Hiện, các công ty này vẫn đang hoạt động tại Việt Nam.

Ngoài ra, văn phòng đại diện của Công ty Bio - Rad tại Việt Nam và hai công ty khác đăng ký lưu hành sản phẩm; 13 đơn vị gồm bệnh viện, trường đại học, viện nghiên cứu, ban quản lý dự án mua và đấu thầu thiết bị do Bio - Rad cung cấp. Trong số 8 bệnh viện lớn có sử dụng sản phẩm của Bio - Rad, có những bệnh viện hàng đầu cả nước như: Chợ Rẫy, Bạch Mai, Huyết học - Truyền máu T.Ư, T.Ư Huế, Bệnh Nhiệt đới T.Ư…

Theo Bộ Y tế, hạn chót để các đơn vị báo cáo về Bộ là ngày 15/11. Do thời gian thống kê dài (từ năm 2005) và các đơn vị phải liệt kê đầy đủ các mặt hàng đã và đang sử dụng liên quan đến Bio - Rad (từ thiết bị, hóa chất, vật tư tiêu hao đến các bản sao các tài liệu về nguồn gốc các mặt hàng, từ đấu thầu mua sắm, liên doanh liên kết hay nhận viện trợ...) nên các bệnh viện mất nhiều thời gian để tổng hợp. Sau đó, Bộ Y tế sẽ rà soát kỹ tất cả các báo cáo để tránh sự trùng lặp.

Bệnh viện đầu tiên lên tiếng

Trao đổi với báo chí ngày 12/11, GS.TS. Nguyễn Anh Trí, Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu T.Ư chia sẻ, ông “sốc” khi nhận được thông tin Công ty Bio - Rad Laboratories (Mỹ) chi “hoa hồng” cho quan chức y tế Việt Nam. Ngay sau khi Bộ Y tế có yêu cầu báo cáo, Viện đã rà soát, kiểm tra lại toàn bộ hồ sơ và thấy, Viện đã sử dụng sản phẩm của Bio - Rad liên tục từ năm 2005 đến nay. Các sản phẩm Bio - Rad tại Viện là hóa chất sinh phẩm, sử dụng cho việc sàng lọc máu; thiết bị lọc máu; không có thuốc điều trị.

"Về việc chi “hoa hồng” của Công ty Bio - Rad, công an khi vào cuộc sẽ tìm hiểu ra. Nhưng tôi khẳng định, Viện không có chuyện ấy, tôi chịu trách nhiệm khi nói điều này”.

GS. TS. Nguyễn Anh Trí, Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu T.Ư

GS. TS. Nguyễn Anh Trí cho biết, nguồn vốn Viện sử dụng để mua các thiết bị y tế từ Bio - Rad là do Ngân hàng Thế giới tài trợ từ năm 2003-2009, từ kinh phí của Viện (viện phí) và một phần nhỏ từ nguồn vốn dự án phòng chống HIV cho việc an toàn truyền máu. Viện chưa bao giờ mua trực tiếp từ Công ty Bio - Rad mà mua thông qua đấu thầu từ các công ty khác được phép kinh doanh tại thị trường Việt Nam.

Theo GS.TS. Nguyễn Anh Trí, trong 10 năm, tổng số tiền Viện Huyết học - Truyền máu T.Ư đã mua sản phẩm của Bio - Rad khoảng 70 tỷ đồng. Số tiền chiếm tỷ trọng rất ít so với tổng tiền mua hóa chất của Viện, vì Viện mua hóa chất của nhiều công ty khác nhau. Ví dụ, năm 2005, tiền mua hóa chất của Bio - Rad chỉ chiếm 20%; 2010 chiếm 33%; thậm chí có những năm chỉ chiếm 0,01% tổng số tiền mua hóa chất của Viện. “Trung bình trong 10 năm, ngân sách của Viện mua hóa chất và sản phẩm của Bio - Rad chỉ chiếm 7,8% tổng số tiền mua hóa chất sinh phẩm”, ông Trí nói.

Ông Trí cũng khẳng định: “Sản phầm của Bio - Rad lọc máu rất tốt, tất cả các labo ở Việt Nam cũng như trên thế giới đều công nhận điều này. Quy trình đấu thầu mua sản phẩm Bio - Rad của Viện tuyệt đối tuân thủ các quy định của Nhà nước. Tuy nhiên, sắp tới, Viện không sử dụng sản phẩm của Bio - Rad nữa, không phải vì liên quan đến thông tin hối lộ, mà vì đã có công nghệ sàng lọc bằng hóa phát quang tự động tốt hơn, nhạy hơn”.

Thu Minh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.