Đường sắt đô thị

Lộ diện giếng trời khổng lồ hình hoa sen của nhà ga Bến Thành

image

Hạng mục giếng trời lấy sáng hình hoa sen của nhà ga Bến Thành đã được lắp đặt, hoàn thành toàn bộ phần kiến trúc mặt ngoài, bàn giao sáng 25/4.

Sáng 25/4, sau 7 năm rào chắn để thi công ga Bến Thành, hàng rào chắn giếng trời lấy sáng hình hoa sen của ga ngầm Bến Thành thuộc tuyến metro số 1 được tháo dỡ, hoàn trả 8.000 m2 mặt bằng công viên 23 tháng 9, vòng xoay Quách Thị Trang.

Giếng trời lấy sáng (Toplight) là điểm nhấn đặc biệt nhất của nhà ga Bến Thành, đây được xem là biểu tượng cho nhà ga này nói riêng và tuyến metro số 1 nói chung. Công trình giếng trời được thiết kế lấy ý tưởng từ hoa sen.

img

Giếng trời lấy sáng (Toplight) là điểm nhấn đặc biệt nhất của nhà ga Bến Thành.

Khi nhìn từ trên cao xuống, giếng trời trông như một đóa sen đang nở, được đan xen bởi 2 vật liệu chính là kính và nhôm tổ ong. Giếng có đường kính rộng hơn 10m, thông qua 2 tầng hầm B1 và B2 có chiều cao gần 20m, được xây dựng bằng kính và nhôm.

Đại diện đơn vị thi công cho biết, phần lớn các vật liệu để làm giếng trời này được nhập khẩu trực tiếp từ Nhật Bản có khả năng chống chịu thời tiết tốt cũng như cách nhiệt vượt trội. Phần kính tường giếng trời sử dụng 1 loại film đặc biệt, được ép vào giữa 2 tấm kính để tạo khả năng cách nhiệt cho kính, giúp cho tuổi thọ của kính lâu hơn.

Ông Nguyễn Trung Hiếu, Phó giám đốc Ban Quản lý Dự án 1 (thuộc Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM-MAUR) cho biết, theo hợp đồng, toàn bộ mặt bằng sẽ được hoàn trả sau khi nhà ga Bến Thành hoàn thành. Tuy nhiên, các đơn vị tập trung tái lập và giao trước 50% diện tích, giúp trung tâm thành phố thông thoáng hơn. Phần còn lại sẽ được tháo dỡ, dự kiến vào tháng 10 năm nay.

Theo MAUR, hiện tiến độ thi công nhà ga Bến Thành đạt 99,41%, trong đó phần kết cấu đã hoàn thiện 100%. Nhà thầu Sumitomo Mitsui - Cienco 4 đang tập trung các hạng mục hoàn thiện còn lại như: ốp lát gạch, đá granite tầng chờ hành khách, sơn chống thấm, lắp đặt hệ thống chiếu sáng, hệ thống cấp điện, thông gió nhà ga...

Trong năm nay, Ban MAUR sẽ cùng các nhà thầu Nhật Bản đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thiện kiến trúc các nhà ga và cầu bộ hành trên toàn tuyến.

Nhà ga Bến Thành nằm ngầm sâu dưới lòng đất khu vực công trường Quách Thị Trang, ngay cổng chính chợ Bến Thành.

Ga Bến Thành dài đến 236m, rộng từ 55-60m, sâu 31m, với 4 tầng ngầm. Trong đó, tầng B1 là khu vực phục vụ hành khách với 10 máy bán vé tự động, 2 cổng kiểm soát vé tự động, mỗi cổng có 6 lối đi… Tầng B2 là khu vực đón, trả hành khách lên xuống tàu.

Ga Bến Thành là nhà ga ngầm lớn nhất trong 3 nhà ga ngầm của tuyến metro số 1, ngoài ra cũng là nhà ga trung tâm của các tuyến metro trong tương lai

Nhà ga trung tâm Bến Thành không chỉ là đầu mối các tuyến metro của TP.HCM mà còn được định hướng trở thành một biểu tượng mới của siêu đô thị TP.HCM.

Đây không chỉ là trung tâm trung chuyển hành khách đi metro mà còn là trung tâm thương mại ngầm lớn nhất thành phố.

Một số hình ảnh tháo dỡ rào chắn nhà ga Bến Thành:

img

Rào chắn công trình tại khu vực giếng trời hình hoa sen của nhà ga Bến Thành thuộc tuyến metro số 1 được tháo dỡ và hoàn trả toàn bộ mặt bằng.img

Rào chắn vòng xoay Quách Thị Trang tiếp giáp với đường Trần Hưng Đạo được tháo dỡ, mở ra không gian đi bộ thuận tiện hơn cho người dân và du khách

img

Cây xanh được trồng tạo bóng mát cho công viên.

img

Cảnh quan xanh trên mặt đất đã hình thành. Nơi đây sẽ được làm công viên cho người dân và du khách đến vui chơi.

img

Khu vực giếng trời là hạng mục điểm nhấn của nhà ga Bến Thành, có thể trở thành địa điểm "check-in" mới của người dân thành phố và du khách.

img

Du khách đi dạo tham quan trung tâm thành phố qua khu vực nhà ga Bến Thành.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.