Điều tra

Lộ diện liên minh hô biến khoáng sản sau các đoàn xe “vua”

20/06/2022, 09:28

Không chỉ đổ vào bãi trái phép ngay trung tâm TP.HCM, đất từ dự án King Crown Infinity còn được chuyển về Long An với hành trình bất thường.

Mặc dù đã lập báo cáo đánh giá tác động môi trường trình cơ quan chức năng phê duyệt trước khi khởi công dự án nhưng chủ đầu tư King Crown Infinity Thủ Đức vẫn để xảy ra tình trạng xe “vua” lộng hành và chở đất đào hầm tập kết về bãi trái phép ở phường Phú Hữu. Một phần trong đó có đích đến là đại công trường khác tại Long An để san lấp dự án khu dân cư.

Các pháp nhân liên quan trực tiếp và gián tiếp đến BCG tại dự án King Crown Infinity đã hợp thức hóa lượng đất khổng lồ có giá trị lớn bằng cách nào?

img

Đoàn xe chuyển đất từ King Crown Infinity về KCN Nam Thuận lúc rạng sáng ngày 14/6 tại thị trấn Đức Hòa

Hé lộ bãi tiêu thụ lớn nhất

Liên tục nhiều đêm ròng rã đeo bám đoàn xe “vua”, PV Báo Giao thông không chỉ phát hiện các xe này chuyển đất trái phép về phường Phú Hữu, TP Thủ Đức mà còn đi về hướng Long An. Tuy nhiên, giai đoạn cuối tháng 5, số lượng xe trong đoàn rất lớn nên quá trình xác minh điểm cuối cùng gặp nhiều bất lợi.

Đêm 13/6 và 14/6, cơ hội đã xuất hiện khi đoàn xe mới thay thế buộc phải cân tải trọng và chậm lại 60 phút so với những ngày trước đó. Sau khi cân tải trọng tại Trạm cân xe Trạm 2 Thủ Đức, đoàn xe bắt đầu hành trình trên quốc lộ 1A hướng về ngã tư An Sương.

Sau khi đi hết đoạn QL22 và chuyển hướng vào nhiều cung đường khác nhau với tốc độ 60-70km/h, đoàn xe bắt đầu tăng tốc khi vào địa phận tỉnh Long An. Chúng tôi bám theo 2 xe: 62C - 104.52, 62C - 104.14.

Khi đến thị trấn Đức Hòa, các xe này đột nhiên hung hăng, thể hiện các màn lấn làn, bấm còi inh ỏi, chớp đèn liên tục.

Đến KCN Nam Thuận, đoàn xe chở đất từ King Crown Infinity Thủ Đức rẽ vào bãi đổ. Qua xác minh, các xe này thuộc sở hữu của Công ty TNHH Ngọc Hương La có trụ sở ngay trong KCN Hải Sơn, nằm cách KCN Nam Thuận 2km.

Ngay trong sáng hôm sau, PV Báo Giao thông tiếp tục xác minh các khu vực tập kết nguồn đất đã bị sang nhượng không đúng báo cáo đánh giá tác động môi trường. Tại nhiều địa điểm được phân bổ làm khu dân cư thuộc dự án KCN Nam Thuận, đất san lấp chất thành nhiều bãi cao như ngọn đồi.

img

Bên trong KCN Nam Thuận, đất san lấp được tập kết thành những ngọn đồi. Công ty Thành Phương Vũ Hà sở hữu nguồn đất không hợp pháp nhưng vẫn có thể chuyển về KCN Nam Thuận thông qua các đoàn xe hung thần nhiều ngày lộng hành trên tuyến đường Võ Văn Ngân, TP. Thủ Đức.

Một tài xế tại khu vực tiết lộ, ngoài nguồn đất tại dự án King Crown Infinity, chủ khu đất đang san lấp còn mua cả đất đào từ rất nhiều nơi khác.

Xác minh của Báo Giao thông tại Ban quản lý khu kinh tế tỉnh Long An, Công ty cổ phần Đại Lộc Long An đã được cấp chứng nhận dự án đầu tư xây dựng, kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN Nam Thuận.

Hợp thức hóa khoáng sản để thu lời?

Dự án KCN Nam Thuận được thực hiện để xây dựng kết cấu hạ tầng KCN, từ đó chuyển nhượng hoặc cho thuê với tổng diện tích hơn 303 ha. Địa điểm thực hiện tại xã Đức Hòa Đông huyện Đức Hòa. Tổng vốn đầu tư của dự án đã được phê duyệt là 1.853 tỷ đồng. Trong đó, vốn góp để thực hiện dự án là 600 tỷ đồng.

Để cam kết hoàn thành quá trình san lấp dự án theo tiến độ cam kết với UBND tỉnh Long An, Công ty cổ phần Đại Lộc Long An đã thỏa thuận giao cho Công ty Thành Phương Vũ Hà cung cấp vận chuyển đất san lấp và thi công.

Một tài xế (đề nghị giấu tên) từng tham gia vận chuyển cho Công ty Thành Phương Vũ Hà cho biết, bắt đầu từ tháng 5, bà Xuân (Giám đốc công ty Thành Phương Vũ Hà) đã khoe trúng gói thầu vận chuyển san lấp 200.000m khối đất từ hầm dự án King Crown Infinity Thủ Đức về KCN Nam Thuận.

img

Bãi chứa đất của công ty Thành Phương Vũ Hà tại phường Phú Hữu, TP. Thủ Đức.

Số đất này, bà Xuân nhận lại từ công ty Thiên Ý khoảng 175.000 m khối nếu đối chiếu theo thỏa thuận thầu phụ của công ty Thiên ý với Navicons.

Sau quá trình làm việc giữa 3 bên: đào đất (khoáng sản), nhận thầu vận chuyển, chở đi làm công trình san lấp, tổng giá trị hợp đồng cuối cùng mà công ty Thành Phương Vũ Hà đã ký được đồn đoán lên đến 36 tỷ đồng có bảo lãnh ngân hàng.

img

Chiếc xe 51D - 683.29 trong đoàn xe "vua" nhiều lần thông chốt biển cấm và gây tai nạn chết người.

Như vậy, hàng trăm nghìn mét khối đất đào, bản chất là “khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường” được Luật khoáng sản định danh đã bị nhiều pháp nhân “hô biến” qua các bản hợp đồng.

Với hàng loạt dấu hiệu bao gồm vận chuyển đất liên tỉnh không đúng với báo cáo đánh giá tác động môi trường đã lập, phương tiện chuyên chở gây mất trật tự an toàn giao thông, chủ đầu tư Gia Khang từng bị xử phạt hành chính, giá trị thu lời bất thường của công ty Thành Phương Vũ Hà, số chuyến xe theo nhật ký công trình... rất cần cơ quan công an và thanh tra môi trường vào cuộc kiểm tra, xử lý.

Bài 1: Nghìn người "chịu trận" ở TP Thủ Đức vì xe tải vô hiệu luật giao thông

Bài 2: Đất từ dự án King Crow Infinity theo xe vua ùn ùn về bãi không phép

Bài 3: Đoàn xe "vua" ngang nhiên chạy đường cấm ở Thủ Đức, ai đứng sau?

Bài 4: Bản hợp đồng mở đường cho xe "vua' lộng hành đường cấm ở Thủ Đức

Bài 5: Lộ diện liên minh hô biến khoáng sản sau các đoàn xe 'vua"

Bài 6: "Bóng' Bamboo Capital sau đoàn xe vua thông chốt ở Thủ Đức

Bài 7: Bất ngờ nguồn gốc đất dự án King Crown Infinity, nơi xuất phát đoàn xe vua

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.