Góc nhìn

Lộ diện người kế nhiệm Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long

26/11/2018, 08:20

Bộ trưởng Tài chính Singapore Vương Thụy Kiệt (Heng Swee Keat) vừa được đảng Hành động Nhân dân (PAP) của nước này...

26

Hai nhà lãnh đạo trẻ của Singapore: Vương Thụy Kiệt (phải) và Trần Chấn Thanh

Bộ trưởng Tài chính Singapore Vương Thụy Kiệt (Heng Swee Keat) vừa được đảng Hành động Nhân dân (PAP) của nước này bổ nhiệm làm Trợ lý Tổng thư ký thứ nhất của đảng, mở đường cho việc kế nhiệm Thủ tướng Lý Hiển Long trong tương lai gần.

Nổi bật trong thế hệ lãnh đạo 4G của Singapore

Việc đảng cầm quyền PAP bổ nhiệm ông Vương Thụy Kiệt, 57 tuổi, làm Trợ lý Tổng thư ký thứ nhất đã giúp ông trở thành thành viên cao cấp nhất trong ban lãnh đạo thế hệ thứ tư/4th Generation (gọi tắt là 4G) thuộc Ủy ban Điều hành T.Ư (CEC). Theo truyền thống, ai giữ vị trí này sẽ được xem là Thủ tướng tương lai của quốc đảo.

Ông Vương được chọn từ một nhóm các chính trị gia trẻ tuổi, những người được dự kiến sẽ đảm nhận nhiều trọng trách hơn trong PAP, trong đó có Bộ trưởng Công thương Singapore Trần Chấn Thanh (Chan Chun Sing), 49 tuổi. Ông Trần cũng được bổ nhiệm ngày 23/11 làm Trợ lý Tổng Thư ký thứ hai và là người trợ giúp đắc lực cho ông Vương.

Trên cương vị Tổng thư ký đảng PAP, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long ủng hộ quyết định của đội ngũ trẻ trong việc chọn ra những người lãnh đạo mới. Ông Lý Hiển Long cho rằng, quá trình bầu ra ủy ban mới là một bước tiến lớn trong đổi mới chính trị của đảng cầm quyền, dẫn dắt PAP thực hiện cuộc tổng tuyển cử tiếp theo, dự kiến vào tháng 4/2021.

Trong một bài viết đăng trên Facebook, ông Lý Hiển Long nói rằng, sự chuyển đổi lãnh đạo luôn là một vấn đề phức tạp và tinh tế. Các bộ trưởng trẻ đã tự quyết định ai sẽ là người lãnh đạo để đảm bảo rằng bất cứ ai được chọn sẽ nhận được sự hậu thuẫn đầy đủ từ họ.

Thủ tướng Singapore cũng thể hiện sự tin tưởng vào khả năng và sự kết hợp giữa ông Vương Thụy Kiệt, Trần Chấn Thanh và các nhà lãnh đạo trẻ khác trong sứ mệnh phát huy tối đa sức mạnh của mỗi thành viên và thu nạp sự tin tưởng của người dân Singapore.

Điều này cũng được tái khẳng định bởi các quan chức cấp bộ trưởng trẻ tuổi của đảo quốc Sư tử rằng: “Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc cùng nhau trên tinh thần hợp tác nhóm và phục vụ người dân Singapore theo khả năng tốt nhất của chúng tôi”.

Thân thiện, khiêm tốn, có năng lực

Còn về phía giới phân tích, với bề dày kinh nghiệm và nhiều dấu ấn kể từ khi bước chân vào chính trường năm 2011, ông Vương Thụy Kiệt nhận được tín nhiệm trong CEC là điều không bất ngờ.

Đại sứ lưu động, G.S. Tommy Koh cho rằng, ông Vương đã làm rất tốt trên các vị trí mà ông ấy từng đảm trách. Ngay cả Thủ tướng đầu tiên của Singapore - ông Lý Quang Diệu cũng từng mô tả Vương Thụy Kiệt là thư ký chính hiệu quả nhất của mình.

Ngoài công việc thư ký cho cố Thủ tướng Lý Quang Diệu (từ năm 1997-2000), ông Vương, người bắt đầu sự nghiệp của mình trong lực lượng cảnh sát, đã từng trải qua cương vị Giám đốc điều hành cho Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS) từ năm 2005 - 2011.

Tiếp đó, ông Vương bắt đầu sự nghiệp chính trị thông qua cuộc tổng tuyển cử năm 2011 và được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Giáo dục. Thành tựu đạt được trong thời gian lãnh đạo ngành Giáo dục của ông là những sáng kiến trong việc chuyển đổi trọng tâm hệ thống giáo dục từ đào tạo trọng bằng cấp sang đào tạo thiên về năng lực và kỹ năng chuyên môn.

Sau đó, khi được giao trọng trách Bộ trưởng Tài chính từ năm 2015, ông Vương đã đưa ra một loạt các sáng kiến quan trọng như: Đối thoại Singapore gắn kết người dân, Ủy ban Chỉ đạo kỷ niệm 50 năm Singapore độc lập, Hội đồng Kinh tế tương lai với nhiệm vụ nghiên cứu các chiến lược thúc đẩy sự chuyển đổi liên tục của nền kinh tế.

Theo quan điểm của ông Gillian Koh từ Đại học Quốc gia Singapore, Bộ trưởng Vương là người tâm huyết, hiểu rõ cơ chế vận hành của Chính phủ. “Khi là giám đốc điều hành của MAS, ông ấy đóng vai trò quan trọng tại Singapore trong việc xử lý cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008-2009. Ông ấy cũng thân thiện và khiêm tốn”, ông Koh nhận xét.

Tuy nhiên, nhiều người lo ngại liệu tình trạng sức khỏe của ông Vương có phù hợp đảm nhận vị trí mới này hay không khi cách đây 2 năm, ông từng bị chứng phình động mạch não dẫn đến đột quỵ trong một cuộc họp nội các. Dẹp bỏ các lo ngại này, trong một phát biểu trên truyền hình hôm 23/11, Bộ trưởng Vương khẳng định, sức khỏe của ông đã hồi phục rất tốt và cam kết sẽ nỗ lực hơn nữa vì người dân Singapore.

Do vậy, điểm trừ duy nhất của ông Vương Thụy Kiệt, theo nhận xét của cố Thủ tướng Lý Quang Diệu, chính là tầm vóc nhỏ nhắn (cao dưới 1m7) sẽ không tạo được sự khác biệt trong các cuộc gặp, nhất là với các nhà lãnh đạo quốc tế.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.