Thị trường

Lộ diện Top 5 đại gia thống lĩnh ngành vận tải hành khách

24/12/2019, 13:55

Vietnam Report vừa công bố Top 5 doanh nghiệp vận tải hành khách xuất sắc nhất năm 2019.

img
Danh sách Top 5 công ty vận tải và logistics uy tín năm 2019 - nhóm ngành vận tải hành khách

Ngày 24/12, Vietnam Report vừa công bố danh sách Top 5 doanh nghiệp vận tải hành khách xuất sắc nhất năm 2019, gồm: Tổng công ty Hàng không Việt Nam, Công ty CP Xe khách Phương Trang FUTA BUS LINES, Công ty Hàng không VietJet, Công ty CP dịch vụ cáp treo Bà Nà và Tổng công ty Vận tải Hà Nội.

Đại diện Vietnam Report cho biết, các công ty được các chuyên gia đánh giá dựa trên nguyên tắc khoa học và khách quan. Hạng bậc xếp hạng dựa trên ba tiêu chí chính: Năng lực tài chính thể hiện trên báo cáo tài chính năm gần nhất; Uy tín truyền thông được đánh giá bằng phương pháp Media Coding - mã hóa các bài viết về công ty trên các kênh truyền thông có ảnh hưởng; Khảo sát các chuyên gia trong ngành và khảo sát doanh nghiệp được thực hiện trong tháng 11-2019 về quy mô vốn, thị trường, lao động, tốc độ tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận, kế hoạch hoạt động trong năm 2019…

Nhóm Vận tải Hành khách năm 2019, Vietnam Report chỉ công bố TOP 5 thay vì như TOP 10 như các năm trước vì nhiều doanh nghiệp chưa đạt được đầy đủ tiêu chí về năng lực tài chính, chưa có các bài báo phủ rộng trên truyền thông, các chuyên gia trong ngành không đánh giá và lựa chọn.

Đặc biệt, việc chọn những doanh nghiệp vận tải hành khách suất sắc nhất năm 2019, ngoài các tiêu chí đánh giá trên, các chuyên gia còn căn cứ vào mức độ tín nhiệm của khách hàng, văn hoá doanh nghiệp... Chẳng hạn, khi xảy ra tai nạn doanh nghiệp vận tải hành khách có né tránh hay không? Tài xế có đón trả khách có đúng quy định hay tuỳ tiện? Trách nhiệm với cộng đồng ra sao…

Bên cạnh Top 5 doanh nghiệp vận tải hành khách xuất sắc nhất năm 2019, Vietnam Report cũng công bố TOP 10 Công ty Vận tải và Logisti cs uy tín năm 2019 - Nhóm ngành: Giao nhận, kho bãi và chuyển phát…

img
Danh sách Top 10 Công ty Vận tải và Logistics uy tín năm 2019 - Nhóm ngành - Vận tải hàng hóa

Được biết, hiện tại ở Việt Nam có khoảng trên 4.000 công ty Vận tải và Logistics trong nước cung cấp dịch vụ đa dạng và toàn diện từ khâu làm thủ tục vận chuyển hàng hóa cho đến khâu đóng thuế hay thanh toán… Trong số đó 88% là doanh nghiệp trong nước, 10% doanh nghiệp liên doanh và 2% là doanh nghiệp nước ngoài, tập trung chủ yếu ở hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM.

Tuy nhiên, khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp Vận tải và Logistics nội địa còn thấp so với doanh nghiệp FDI. Hiện nay dịch vụ chủ yếu mà các doanh nghiệp kinh doanh logistics Việt Nam cung ứng cho khách hàng là các dịch vụ cơ bản, hoặc cung cấp từng dịch vụ đơn lẻ, cạnh tranh về giá là chủ yếu, ít giá trị gia tăng, thường chỉ đóng vai trò là nhà thầu phụ hay đại lý cho các công ty nước ngoài như dịch vụ kho bãi, vận tải hàng hóa, giao nhận hàng hóa, bốc xếp, dịch vụ phân loại, đóng gói bao bì, lưu kho... Còn các dịch vụ khác trong chuỗi dịch vụ logistics mặc dù có một số doanh nghiệp cung ứng nhưng số lượng không nhiều và chưa được quan tâm phát triển.

Theo nghiên cứu của Vietnam Report, có 70% dân số Việt Nam đang sử dụng Internet, truy cập bình quân mỗi người khoảng 28 giờ/tuần đây là cơ hội tạo điều kiện cho ngành thương mại điện tử phát triển mạnh. Năm 2018, theo báo cáo của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số Việt Nam, thị trường thương mại điện tử đạt 8 tỷ USD, có mức tăng trưởng 30% so với 2017 và dự báo vẫn tiếp tục tăng trưởng cao trong nhiều năm tới, đạt 10 tỷ USD vào năm 2020.

Các chuyên gia trong khảo sát của Vietnam Report đã đưa ra dự báo trong vòng 2 - 3 năm tới, làn sóng M&A vẫn tiếp tục sôi động trong lĩnh vực Vận tải và Logistics do áp lực cạnh tranh gay gắt trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu, cùng với sự tiến bộ của khoa học công nghệ và tác động của cuộc cách mạng 4.0.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.