Hồ sơ tài liệu

Lộ diện ứng viên sáng giá ghế Tổng thư ký Liên Hợp Quốc

22/07/2016, 15:11
image

Liên Hợp Quốc vừa có buổi bỏ phiếu kín đầu tiên để lựa chọn ra Tổng thư ký mới thay thế ông Ban Ki-moon.

160617183033-guterres-exlarge-169

Cựu Thủ tướng Bồ Đào Nha Antonio Guterres đang dẫn đầu trong cuộc đua vào ghế Tổng thư ký Liên Hợp Quốc. Ảnh: CNN

CNN đưa tin, ông Antonio Guterres, Cựu lãnh đạo Cao ủy Liên Hợp Quốc về người tị nạn, đang trở thành ứng cử viên sáng giá cho ghế Tổng thư ký Liên Hợp Quốc sau cuộc bỏ phiếu kín hôm 21/7 tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Ông Antonio Guterres từng là Cựu Thủ tướng Bồ Đào Nha, đã dẫn đầu trong cuộc đua của 12 ứng viên khi nhận được 12/15 phiếu tín nhiệm để thay thế ông Ban Ki-moon.

Nguồn tin từ các nhà ngoại giao cho biết, cựu Tổng thống Slovenia, ông Danilo Turk là người đứng thứ hai. Cuộc bỏ phiếu được tiến hành tại phòng Hội đồng và không có kết quả chính thức được đưa ra. Đây là lần đầu tiên có cuộc bầu cử như vậy trong vòng 10 năm qua. Dự kiến vòng thăm dò thứ hai sẽ được tiến hành vào tuần tới.

Một nhà ngoại giao cho rằng, ông Guterres là người “rất khó bị đánh bại” nhưng không có nghĩa là vòng đua đã kết thúc và mọi thứ đều có thể thay đổi. Có khả năng vòng bỏ phiếu cuối cùng sẽ được tiến hành trong vài tháng tới.

Ông Matthew Rycroft, Đại sứ Anh nói trước cuộc bỏ phiếu đầu tiên: “Đây là ngày trọng đại của Liên Hợp Quốc. Chúng ta cần một Tổng thư ký đủ khả năng và sức mạnh để dẫn dắt Liên Hợp Quốc đi lên trong những năm tới”.

Nguồn tin cho biết, cuộc bỏ phiếu đã diễn ra rất thành công, cho thấy hiệu quả của các buổi tranh luận của 193 quốc gia thành viên trong vài tháng gần đây.

Tuy nhiên, bỏ phiếu bí mật đã làm dấy lên những cuộc tranh cãi công khai giữa Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc..

Trong buổi thăm dò đầu tiên hôm 21/7 vừa qua, mỗi Đại sứ sẽ được bỏ phiếu cho 12 ứng viên với ba mức độ tương ứng là “đồng ý”, “không đồng ý” và “không có ý kiến”.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc, ông Samantha Power trả lời trước các phóng viên cho biết, Mỹ đang trông đợi người kế nhiệm của ông Ban Ki-moon có khả năng lãnh đạo tuyệt vời, kỹ năng quản lí và làm việc với tinh thần công bằng và trách nhiệm.

Ông Ban Ki-moon – Tổng thư ký đương nhiệm, đã nhậm chức vào ngày 1/1/2007 và sẽ hết nhiệm kỳ vào cuối năm nay.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.