Hồ sơ tài liệu

Lộ đoạn băng ghi âm chấn động của cha ông Kim Jong-un

28/10/2016, 20:09
image

Đoạn băng ghi âm mật được cho là của cố lãnh đạo Kim Jong-il tiết lộ nhiều suy nghĩ hiếm hoi.

la-1474322058-snap-photo

Cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il cùng vợ chồng đạo diễn Shin Sang-ok. Ảnh: LA Times

LA Times ngày 28/10 đưa tin, mới đây một đoạn băng ghi âm được cho là của cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il đã được tiết lộ, cho thấy những lo lắng, bất an của ông về những thiếu sót của bản thân cũng như của đất nước.

Ông Kim Jong-il là cha của Chủ tịch đương nhiệm Kim Jong-un, từng lãnh đạo Triều Tiên từ năm 1994 đến năm 2011. Đoạn băng ghi âm được thu lại từ những năm 1980, được tiết lộ trong tài liệu có tên “The Lovers and the Despot” (Tạm dịch: Tình yêu và Bạo chúa). Mặc dù ông Kim Jong-il đã qua đời vào năm 2011 và sau đó con trai ông đã tiếp quản đất nước, song đoạn băng ghi âm này cho thấy cái nhìn hiếm hoi về Triều Tiên cũng như tâm lý bất an của cố lãnh đạo.

Theo đó, vào năm 1978, nữ diễn viên Hàn Quốc Choi Eun-hee bị bắt cóc trong một chuyến công tác ở Hong Kong và được đưa đến Bình Nhưỡng theo lệnh của Kim Jong-il. Chồng cũ của bà, ông Shin Sang-ok – một đạo diễn phim nổi tiếng, trong khi đi tìm bà cũng bị bắt mất.

Sau khi đoàn tụ, họ bị bắt ép làm phim về ông Kim Jong-il. Dần dần, cặp đôi chiếm được lòng tin của vị lãnh đạo, họ xin phép sang Đông Âu để quay phim và tham dự Liên hoan phim. Năm 1986, cặp đôi chạy trốn tới Đại sứ quán Mỹ ở Vienna.

Vì sợ không ai tin vào câu chuyện này, ông Shin và vợ đã bí mật ghi âm lại giọng nói của Kim Jong-il. Với một chiếc máy thu âm siêu nhỏ cất giấu trong túi xách bà Choi, họ đã lén ghi lại lời nói của ông Kim, lúc đó phụ trách về ngành công nghiệp phim ảnh của Triều Tiên. Theo đó, ông Kim bày tỏ sự tự ti về ngành công nghiệp điện ảnh của Triều Tiên khi ngày càng tụt lại phía sau đối thủ Hàn Quốc.

Kim Jong Il_chu_tich_trieu_tien13

Cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il.

“Tại sao tất cả các bộ phim của chúng ta đều có ý tưởng giống nhau? Không có gì mới mẻ cả. Chúng ta không có bất cứ bộ phim nào lọt vào Liên hoan phim. Ở Hàn Quốc, họ sử dụng nhiều công nghệ tốt hơn. Họ giống như sinh viên Đại học, còn chúng ta chỉ mới là những đứa trẻ học trường mầm non”, ông Kim giãi bày.

Cũng trong đoạn băng này, ông Kim Jong-il thừa nhận rằng mình từng ra lệnh bắt đạo diễn Shin và diễn viên Choi ấy để ép họ làm phim về bản thân mình: “Tôi đã hỏi cố vấn về đạo diễn giỏi nhất ở Hàn Quốc là ai. Họ nói rằng người đó là ông”.

Sau đó, ông Kim xin lỗi đạo diễn Shin vì đã ngược đãi và yêu cầu gián điệp bắt cóc ông, chia lìa cặp đôi suốt 4 năm ròng. Lãnh đạo Triều Tiên lúc bấy giờ lên tiếng: “Tôi không nói với họ (gián điệp) về kế hoạch hợp tác với các bạn. Tôi chỉ nói rằng hãy đưa họ tới đây”.

>>> Xem thêm video:

Theo LA Times, trong suốt chuyến đi đến Budapest, ông Shin đã đưa cuốn băng ghi âm cho một nhà phê bình điện ảnh người Nhật Bản, từng là bạn cũ của ông. Đoạn băng sau đó đến tay một người bạn sống ở New Jersey, rồi được chuyển đến Bộ Ngoại giao Mỹ.

Ban đầu, Chính phủ Mỹ cũng nghi ngờ giọng nói trong đoạn băng trên có thể là của ông Kim Jong-il. Mặc dù là người lãnh đạo Triều Tiên và là nhân vật nổi tiếng, song ông Kim sống khá kín đáo và ít khi nói chuyện trước công chúng. Tình báo phương Tây chưa từng có một bản ghi âm giọng nói của ông Kim để có thể so sánh.

“Đây là một câu chuyện hoang đường. Sếp của tôi đã hỏi tôi về độ tin cậy của đoạn băng. Chúng tôi đã nhờ người Hàn Quốc bản địa, các chuyên gia tâm lý và ngôn ngữ học phân tích đoạn băng, và chính phủ Mỹ đã đánh giá nó đáng tin cậy”, ông David Straub, chuyên gia về Triều Tiên, người đầu tiên nhận được đoạn băng cho biết.

>>> Xem thêm video:

Cũng theo ông Straub, Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các Đại sự quán ở châu Âu theo dõi hành động của ông Shin và bà Choi,. Chính vì vậy, cặp vợ chồng đã tìm cách đánh lạc hướng tai mắt Triều Tiên trong một chuyến đi đến Vienna rồi bắt taxi đến Đại sứ quán Mỹ.

Sau khi trốn thoát, đôi vợ chồng đã được phỏng vấn liên tục bởi các cơ quan tình báo và phương tiện truyền thông, rồi viết sách chia sẻ kinh nghiệm của mình. Phần lớn những gì thế giới biết về tình cách của ông Kim Jong-il đều xuất phát từ ông Shin và bà Choi.

Được biết, vợ chồng ông Shin đã làm tất cả 17 bộ phim ở Triều Tiên và kết hôn ở đây. Sau khi trốn thoát sang Mỹ, cả hai định cư ở Los Angeles. Với nghệ danh Simon Sheen, ông Shin làm đạo diễn cho bộ phim Tree Ninjas. Đến năm 2006, ông Shin qua đời và vợ ông, bà Choi trở về Seoul sinh sống.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.