Xã hội

Lò đốt rác bệnh viện Việt Nam-Cu Ba vẫn “đầu độc” dân

19/03/2016, 08:43

Mặc dù cơ quan chức năng đã yêu cầu ngừng, nhưng lò đốt rác thải của bệnh viện vẫn ngang nhiên hoạt động.

IMG_2978
 Lò đốt rác thải của bệnh viện Hữu Nghị Việt Nam- Cu Ba Đồng Hới vẫn "đầu độc" người dân xung quanh

Mặc dù Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Bình đã có công văn yêu cầu ngừng việc đốt rác thải nhưng đến nay lò đốt rác thải của bệnh viện Hữu nghị Việt Nam- Cu Ba Đồng Hới  vẫn ngang nhiên hoạt động bất chấp mọi chỉ đạo.

Trước đó, tháng 12/2015, Báo Giao thông đã có bài phản ánh việc Bệnh viện Hữu Nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới đốt rác thải gây ô nhiễm môi trường, sức khỏe người dân trong một thời gian dài.

Tuy nhiên, kể từ thời điểm đó, lò đốt này vẫn không có dấu hiệu dừng lại và còn vi phạm nghiêm trọng hơn trước. Điều đáng nói, bệnh viện đã phớt lờ mọi chỉ đạo, công văn yêu cầu về việc ngừng dốt rác thải từ Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Bình. 

Theo đó ngày 06/11/2015 Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Bình có công văn số 1652 gửi bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới về việc chấp hành pháp luật trong Bảo vệ môi trường. Nội dung công văn nêu rõ: Về xử lý chất thải rắn y tế, bệnh viện đã đầu tư lò vi sóng kết hợp hơi nước bão hòa để xử lý chất thải rắn y tế đảm bảo yêu cầu về bảo vệ môi trường, tuy nhiên lò vi sóng có công suất nhỏ do đó chỉ xử lý được khoảng 50% tổng chất thải rắn y tế phát sinh trong ngày, phần còn lại được xử lý bằng lò đốt rác thải y tế của bệnh viện được xây dựng từ năm 1982, hiện đã xuống cấp không đảm bảo quy chuẩn kỹ thuất Quốc gia về khí thải lò đốt chất thải rắn y tế, gây ô nhiễm môi trường. 

Không chỉ đốt rác thải gây nên tình trạng ô nhiễm, công văn còn cho biết bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới chưa đầu tư nâng cấp, cải tạo hệ thống xử lý nước thải tập trung đã bị xuống cấp, không đảm bảo các yêu cầu về vệ sinh môi trường như đã cam kết tại Báo cáo đánh giá  bổ sung đã được cấp thẩm quyền phê duyệt. Chất lượng tại đầu ra của hệ thống xử lý nước thải của bệnh viện có một số thông số vượt quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về nước thải y tế.

Đồng thời, công văn cũng yêu cầu bệnh viện thực hiện với lượng chất thải rắn y tế dư ngoài khả năng xử lý của lò vi sóng, bệnh viện phải hợp đồng chuyển giao cho đơn vị có đủ năng lực và được cấp phép để thu gom, xử lý đúng quy định; Chấm dứt tình trạng sử dụng lò đốt không đạt quy chuẩn quy định để xử lý chất thải rắn y tế, bệnh viện chỉ được sử dụng lò đốt để xử lý chất thải rắn y tế khi hoàn thành việc nâng cấp hoặc thay thế lò đốt đảm bảo đạt quy chuẩn quy định. 

Theo quan sát của PV, vào lúc 17h30" hằng ngày lò đốt lại hoạt động. Cụ thể gần đây nhất ngày 14, 16, 18/3, lò đốt rác của bệnh viện này bắt đầu đốt rác, xả ra một lượng khói đen ngùn ngụt, kèm theo mùi hôi khó chịu kéo dài hơn 10 phút. 

Ngày 17/3, trao đổi với PV Báo Giao thông Bác sỹ Nguyễn Xuân Đoàn, Phó giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới cho biết: “Hiện chúng tôi đã báo cáo lại với ban Giám đốc Bệnh viện, ban Giám đốc đã tổ chức họp bàn và có hướng xử lý rồi”. Tuy vậy, đến ngày 18/3, lò đốt “36 năm tuổi” này vẫn ngang nhiên xả khói đen ngùn ngụt, hôi thối...

Như vậy, đã hơn 4 tháng từ khi nhận công văn của Sở Tài nguyên mội trường, bệnh viện Việt Nam - Cu Ba vẫn dùng lò đốt “quá đát” để đốt rác thải y tế độc hại, “đầu độc” người dân và môi trường sống xung quanh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.