Thị trường

Lo giá cả tăng vọt, Bộ Tài chính chỉ đạo bình ổn

09/05/2015, 05:20

Giá một số dịch vụ công đang được xem xét điều chỉnh theo thị trường có thể tác động đến mặt bằng giá chung.

hang hoa
Ảnh minh họa

Bộ Tài chính chiều 8/5 cho biết Cục Quản lý giá vừa có văn bản gửi Sở Tài chính các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tiếp tục tăng cường công tác quản lý, bình ổn giá trên địa bàn.

Theo đó, Cục Quản lý giá yêu cầu các Sở Tài chính theo dõi sát diễn biến cung cầu, giá cả thị trường trong nước và quốc tế, tham mưu đề xuất cho UBND các tỉnh chỉ đạo thực hiện các giải pháp bình ổn giá, kiểm soát lạm phát theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, các Sở cần tăng cường kiểm tra, thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý giá, thuế, phí đối với những hàng hóa và dịch vụ thiết yếu, trước hết là đối với các mặt hàng như giá cước vận tải, giá sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi, giá thuốc phòng và chữa bệnh cho người, xi măng, thép xây dựng, thức ăn chăn nuôi, khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG),...; Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật và công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Các Sở phải giám sát, rà soát chặt chẽ kê khai giá của doanh nghiệp đối với mặt hàng bình ổn giá, mặt hàng thuộc danh mục kê khai giá; trong đó, đối với các mặt hàng chịu tác động trực tiếp của giá điện, giá xăng, giá các yếu tố đầu vào khác, trong quá trình kiểm tra, rà soát mức giá kê khai cần chú trọng rà soát chặt chẽ mức giá và yếu tố hình thành giá của kỳ kê khai liền kề trước và mặt bằng giá cả thị trường để hướng dẫn và yêu cầu tổ chức, các nhân sản xuất kinh doanh thực hiện kê khai giá phù hợp. Kiên quyết dừng các trường hợp kê khai tăng giá không phù hợp với tác động của yếu tố đầu vào và mặt bằng giá cả thị trường.

Hàng hóa, dịch vụ Nhà nước còn định giá thuộc thẩm quyền của địa phương phải được giám sát chặt chẽ. Trường hợp phải điều chỉnh, phải có đánh giá tác động và cân nhắc mức độ, thời điểm điều chỉnh thích hợp, tránh điều chỉnh cùng một thời điểm, hạn chế tác động đến mặt bằng giá cả thị trường năm 2015.

Được biết, từ đầu năm 2015 đến nay, giá bán lẻ điện bình quân đã được điều chỉnh tăng 7,5% (từ ngày 16/3); giá xăng đã tăng khoảng 7,6% (sau hai đợt điều chỉnh tăng, hai đợt điều chỉnh giảm).

Theo Bộ Tài chính, việc tăng giá trên có thể gây tác động nhất định đến chi phí sản xuất, giá thành và giá bán một số hàng hóa, dịch vụ. Bên cạnh đó, giá một số dịch vụ công đang tiếp tục được xem xét điều chỉnh theo lộ trình thị trường, đáp ứng yêu cầu đổi mới cơ chế quản lý hoạt động của đơn vị sự nghiệp công; giá một số hàng hóa dịch vụ vẫn đang có xu hướng biến động theo diễn biến giá thị trường thế giới và yếu tố biến động về cung cầu trong thời điểm lễ, Tết, mùa vụ, thời tiết… tác động đến mặt bằng giá chung.

Do đó, chỉ đạo bình ổn giá này của Bộ Tài chính nhằm hạn chế các hiện tượng lợi dụng việc tăng giá điện, giá xăng để tăng giá dây chuyền, tăng giá không phù hợp với tỷ lệ tác động của giá điện, giá xăng vào giá thành, giá bán hàng hóa, dịch vụ khác.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.