Xã hội

"Lộ" giá máy xét nghiệm Covid-19 của Thanh Hóa, Ninh Bình

28/04/2020, 13:21

Thanh Hóa, Ninh Bình đã thông tin về việc mua máy Realtime RT-PCR phục vụ xét nghiệm Sars-CoV-2.

img
Thanh Hóa mua hệ thống máy xét nghiệm Realtime PCR tự động với giá 3,7 tỷ đồng

Thanh Hóa mua máy xét nghiệm Covid-19 với giá 3,7 tỷ đồng

Ngày 28/4, thông tin từ Sở Y tế Thanh Hóa cho biết, đơn vị này có mua máy phục vụ xét nghiệm Sars-CoV-2 với giá 3,7 tỷ đồng.

Sau khi có yêu cầu từ Bộ Y tế, Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa đã tiến hành rà soát lại việc mua sắm trang thiết bị y tế phòng chống dịch Covid-19. Trong đó, có mua sắm hệ thống máy xét nghiệm Realtime PCR tự động. Hệ thống gồm thiết bị xét nghiệm Realtime PCR 96 giếng và máy tách chiết DNA/RNA tự động với giá hơn 3,7 tỷ đồng.

Việc mua sắm do Sở Y tế làm chủ đầu tư và được thực hiện theo hình thức chỉ định thầu nhưng đảm bảo các quy định của pháp luật do yêu cầu sử dụng khi dịch Covid-19 đang rất cấp bách. Theo đó, công ty Cổ phần Thiết bị vật tư y tế Thanh Hóa là đơn vị cung cấp và được lắp đặt tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Thanh Hoá.

Ông Lương Ngọc Trương, Giám đốc CDC Thanh Hóa, cho biết hệ thống máy xét nghiệm này được mua mới, tiếp nhận từ tháng 4/2020. Đến nay đã lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc cho hơn 3.300 trường hợp và đều cho kết quả âm tính.

Ninh Bình mua máy xét nghiệm Covid-19 chỉ có 5,9 tỷ đồng

Liên quan thông tin Ninh Bình trang bị hệ thống máy xét nghiệm Realtime RT-PCR với mức giá gần 8 tỷ đồng thì trả lời báo chí, ông Phạm Văn Hiệp - Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Ninh Bình cho hay, máy xét nghiệm Covid-19 đơn vị mua có giá 5,9 tỷ đồng và được đấu thầu rộng rãi công khai.

img
Hệ thống xét nghiệm Realtime RT-PCR được tỉnh Ninh Bình mua với giá 5,9 tỷ đồng

Cụ thể, hệ thống xét nghiệm mà Bệnh viện đa khoa Ninh Bình mua là loại Real-time RT-PCR tự động Cobas 4800 do Thụy Sỹ sản xuất năm 2019. Bệnh viện thông báo giá gói thầu là 5 tỷ 980 triệu đồng. Công ty TNHH Thiết bị y tế và khoa học Tâm Việt đã trúng thầu với giá 5,9 tỷ đồng. Số tiền mua được lấy từ nguồn ngân sách tỉnh và đấu thầu công khai, minh bạch.

Được biết, hệ thống xét nghiệm Real-time RT-PCR mà Bệnh viện đa khoa Ninh Bình mua ngoài xét nghiệm virus SARS-CoV-2 còn có thể xét nghiệm viêm Gan B, C; HIV, Lao, Ung thư… Khi mua hệ thống xét nghiệm này phía bệnh viện được tặng thêm 1.000 bộ kit xét nghiệm nhanh Covid-19 (trị giá khoảng 400 triệu đồng), thời gian bảo hành hệ thống được kéo dài đến 3 năm.

Sau khi lắp đặt, đưa vào hoạt động (từ ngày 25/3), đến nay, bệnh viện đã xét nghiệm khoảng 1.500 mẫu, sàng lọc cho kết quả nhiều ca bệnh dương tính với SARS-CoV-2, gửi Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương xét nghiệm 100% xác định dương tính.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.