Giao thông

Lộ nhiều sai phạm tại hàng loạt cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe ở 6 tỉnh

03/10/2019, 15:31

Bộ GTVT công bố kết luận thanh tra công tác đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe tại 6 địa phương...

img
Bộ GTVT yêu cầu xác định rõ trách nhiệm trong quản lý đào tạo, sách hạch, cấp GPLX tại 6 tỉnh, thành phố - Ảnh minh họa

Nhiều sai phạm

Bộ GTVT vừa công bố kết luận thanh tra công tác đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe tại 6 địa phương gồm: Bình Định, Bà Rịa - Vũng Tàu, Hậu Giang, Cần Thơ, Vĩnh Long và Long An.

Theo đó, đoàn kiểm tra phát hiện nhiều sai phạm tại các cơ sở đào tạo lái xe, các trung tâm sát hạch lái xe và các sở GTVT của các địa phương này.

Liên quan hệ thống phòng học chuyên môn, kết luận thanh tra của Bộ GTVT cho biết, các đơn vị cơ bản có đủ hệ thống phòng học có trang thiết bị phục vụ giảng dạy. Tuy nhiên, Trường TC Kinh tế - Kỹ thuật Công đoàn Cần Thơ, Trung tâm DN Màu Hoa Đỏ (Cần Thơ), Trường Cao đẳng nghề số 9, Trung tâm GDNN ĐTLX ô tô Gia Thịnh (Vĩnh Long) phòng học pháp luật thiếu tranh vẽ hệ thống biển báo hiệu. Có đến 8 đơn vị phòng học chuyên môn bố trí chưa phù hợp, chưa thuận tiện cho công tác giảng dạy.

"Sân tập lái của Trung tâm DNLX Hoàng Anh, Trung tâm DNLX Dầu khí (Bà Rịa - Vũng Tàu), Trung tâm đào tạo, DNLX đường bộ số 10 (Hậu Giang), cơ sở 2 Trường Cao đẳng nghề số 9 (Cần Thơ) có một số hình bài tập lái chung với đường nội bộ, không đảm bảo an toàn khi tập lái xe. Bên cạnh đó, Trung tâm DN Màu Hoa Đỏ, Trường TC nghề GTVT Miền Nam (Cần Thơ) có bề mặt làn đường và hình bài tập lái chưa được thảm nhựa hoặc bê tông xi măng", kết luận của Bộ GTVT nếu.

Bộ GTVT cũng cho biết, có 4 đơn vị xe tập lái không có mui che mưa nắng và ghế ngồi cho người học trên thùng theo quy định. Trong đó, Trường Cao đẳng nghề Vĩnh Long, Trường Trung cấp nghề GTVT (Bà Rịa - Vũng Tàu) có số lượng xe tập lái hợp đồng hạng B trên xe sở hữu cùng hạng vượt quá tỷ lệ quy định.

Đối với giáo viên dạy lái, kết luận thanh tra cho biết, tại Trung tâm đào tạo nghiệp vụ GTVT Bình Định phân công giáo viên giảng dạy không đủ tiêu chuẩn. Trường Cao đẳng nghề số 9 (Vĩnh Long) và cơ sở 2 Trường Cao đẳng nghề số 9 (Cần Thơ) có 27 giáo viên trùng nhau, có thời điểm hai đơn vị cùng sử dụng một số giáo viên để dạy thực hành.

Đối với công tác sát hạch, kết luận thanh tra cho biết, sân sát hạch của một số trung tâm thiếu biển báo hiệu. Trong số đó, Trung tâm sát hạch thuộc Trường Trung ấp nghề GTVT (Bà Rịa - Vũng Tàu) sử dụng 2 xe mô tô hạng A1 có lắp thiết bị chấm điểm tự động để sát hạch, nhưng chưa được Sở GTVT kiểm tra chấp thuận. Có 7 đơn vị có camera giám sát trong phòng sát hạch lý thuyết nhưng không bao quát được toàn bộ phòng.

Kết quả thanh tra tại Sở GTVT cũng cho thấy, một số sở GTVT cấp giấy phép cho xe tập lái hợp đồng qúa tỷ lệ quy định; cấp giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành cho người chưa đủ điều kiện về thời gian có GPLX; một số sở GTVT phân công tổ trưởng sát hạch không phải là người của cơ quan quản lý sát hạch.

Yêu cầu tổ chức kiểm điểm, xác định rõ trách nhiệm

Kết luận thanh tra nêu rõ, qua thanh tra cho thấy, sở GTVT, các cơ sở đào tạo, sát hạch còn nhiều tồn tại. Nguyên nhân là do trong một số thời điểm công tác quản lý đào tạo, sát hạch lái xe chưa được quan tâm đúng mức, chưa kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý tồn tại, vi phạm trong công tác này, đặc biệt là công tác đào tạo, giáo vụ của các cơ sở đào tạo. "Để xảy ra tồn tại, thiếu sót, trách nhiệm thuộc sở GTVT, mà trước hết là cơ quan quản lý sát hạch thuộc sở', Bộ GTVT khẳng định.

Để khắc phục các tồn tại nêu trên, Bộ GTVT yêu cầu các Sở GTVT Bình Định, Bà Rịa - Vũng Tàu, Hậu Giang, Cần Thơ, Vĩnh Long và Long An xác minh hồ sơ giáo viên dạy thực hành lái xe (các giáo viên có giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành mang tên cơ sở đào tạo khác hoặc do sở GTVT, Tổng cục Đường bộ cấp) trước khi đưa vào danh sách quản lý giáo viên.

"Các sở GTVT cần niêm yết công khai thủ tục hành chính cấp, đổi GPLX tại trung tâm dịch vụ hành chính công của tỉnh; rà soát giấy khám sức khỏe của lái xe đảm bảo sức khỏe có đủ nội dung theo quy định. Đồng thời, giám sát chặt quá trình sát hạch lý thuyết để đảm bảo thí sinh không sử dụng điện thoại, trao đổi khi làm bài thi; không tổ chức sát hạch khi camera giám sát không hoạt động", Bộ GTVT yêu cầu.

Cùng đó, Bộ GTVT yêu cầu các địa phương trên tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân liên quan đến tồn tại trong đào tạo, sát hạch. Trong đó, phải tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với hội đồng sát hạch lái xe ô tô, tổ chức sát hạch lái xe mô tô thuộc sở để sát hạch viên thực hiện không đúng quy trình trong phòng lý thuyết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.