Thời sự Quốc tế

Lò hạt nhân sẽ được đưa lên tàu sân bay thứ 4 của Trung Quốc?

17/03/2021, 18:57

Trung Quốc đang nối lại hoạt động đóng tàu sân bay thứ 4 và có thể đưa thêm khả năng sử dụng nhiên liệu hạt nhân.

img

Tàu sân bay thứ 2 của Trung Quốc

Ngày 17/3, tờ Bưu điện Hoa Nam (SCMP) dẫn một nguồn tin cho biết, sau 2 năm trì hoãn vì nhiều vấn đề kỹ thuật, Trung Quốc đã bắt đầu nối lại hoạt động đóng tàu sân bay thứ 4.

Nguồn tin tiết lộ: “Các hãng đóng tàu và kỹ sư đang tìm cách tạo đột phá trong hoạt động đóng tàu sân bay thứ 4. Đó sẽ là bước nhảy vọt về kỹ thuật trong lĩnh vực đóng tàu, nhưng quá trình này có thể sẽ lâu hơn do ứng dụng thêm hệ thống động lực mới”.

Theo các nguồn tin, Quân ủy Trung ương Trung Quốc đang nghiên cứu đề xuất của Tập đoàn đóng tàu quốc gia Trung Quốc (CSSC) nhằm sử dụng năng lượng hạt nhân trên tàu sân bay thế hệ thứ 4. Nguồn tin không tiết lộ giới lãnh đạo Trung Quốc đã chấp thuận hay chưa nhưng đó sẽ quyết định khó khăn và thách thức.

Trước đó, năm 2019, Tập đoàn Năng lượng hạt nhân Trung Quốc từng mời thầu để đóng 1 tàu hạt nhân 30.000 tấn, được mô tả là “nền tảng thử nghiệm".

Nền tảng này được dùng để thử nghiệm lò phản ứng hạt nhân sau này sẽ lắp đặt trên các tàu sân bay.

Chuyên gia hải quân Lý Kiệt tại Bắc Kinh cho rằng năng lượng hạt nhân sẽ không chỉ giúp hệ thống phóng điện từ hoạt động suôn sẻ hơn mà còn hỗ trợ các vũ khí năng lượng cao như vũ khí laser và súng điện từ.

“Bên cạnh đó, tháp điều khiển trên tàu sân bay năng lượng hạt nhân cũng sẽ nhỏ hơn nhiều so với các tàu khác, nên có nhiều không gian hơn cho máy bay", ông Lý nhận định.

Chuyên gia Lữ Lễ Thi tại Đài Loan cho rằng nếu PLA quyết định sử dụng năng lượng hạt nhân trên tàu sân bay thứ 4, có thể nhà chế tạo CSSC sẽ chuyển các tua bin hơi nước trên các thế hệ tàu trước thành lò phản ứng hạt nhân.

Chưa rõ tàu sân bay thứ 4 sẽ có kích thước ra sao. Hiện tại Trung Quốc đang đóng tàu sân bay thứ 3 (Type 003) ở Thượng Hải với nhiều kỳ vọng sẽ sử dụng hệ thống phóng điện từ, có thể hạ thủy trong năm nay và đưa vào biên chế năm 2025.

Tàu sân bay thứ 3 có lượng choán nước khoảng 85.000 tấn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.