Xã hội

Lỗ hổng sau vụ đuối nước chết người ở Cung văn hóa Quảng Ninh

24/07/2019, 09:29

Sau 2 vụ đuối nước dẫn đến thương vong tại bể bơi Cung văn hóa Quảng Ninh, những lỗ hổng trong công tác quản lý, điều hành đang dần hé lộ.

img
Vị trí các nạn nhân đuối nước ở bể bơi của Cung văn hóa Thanh thiếu nhi Quảng Ninh

Bể bơi nội bộ dùng để kinh doanh?

Ngày 31/10/2017, UBND tỉnh Quảng Ninh ra Quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình Cung Văn hóa Thanh thiếu nhi Quảng Ninh (gọi tắt là Cung - PV) nằm trên địa bàn phường Bạch Đằng, TP. Hạ Long với mục tiêu đây sẽ trở thành nơi đào tạo, bồi dưỡng năng khiếu của thanh thiếu nhi về văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao… và các kỹ năng sống; đáp ứng nhu cầu vui chơi, sinh hoạt, học tập cho đối tượng thanh thiếu nhi trong tỉnh, tạo điểm nhấn về kiến trúc, cảnh quan hiện đại cho trung tâm TP. Hạ Long.

Theo quy mô đầu tư, Cung gồm 4 tổ hợp với khối nhà A (các khối văn phòng, khối chức năng Đoàn - Đội - Hội, khối phòng học năng khiếu, nghệ thuật; Khối nhà B; Khu vực sân thể thao ngoài trời và các công trình khác.

"Cung văn hóa Thanh thiếu nhi Quảng Ninh do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông làm chủ đầu tư với tổng mức 368 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách tỉnh.

Hiện Cung văn hóa Thanh thiếu nhi do Tỉnh đoàn quản lý và Sở Văn hóa Thể thao tỉnh Quảng Ninh cấp phép hoạt động.

Riêng tại khối nhà B được “ưu ái” xây dựng trên diện tích 5050m2 với các công trình bể vầy thiếu nhi, vườn trên mái, phòng y tế… '

Đặc biệt là hạng mục điểm nhấn bể bơi không có mái che với tiêu chuẩn 6 làn, có cầu nhảy cứng chiều sâu 5 mét để “phục vụ các hoạt động học tập, kiểm tra, biểu diễn nội bộ của Cung” mà UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, ngoài các lớp đăng ký học bơi, Cung còn tổ chức dịch vụ kinh doanh bơi lội thông qua hình thức bán vé với mức giá 70.000 đồng/người lớn và 40.000 đồng/trẻ em và cháu Đoàn Đặng Thanh Sơn (17 tuổi, trú tại tổ 55, khu 4B, phường Cao Xanh, TP Hạ Long) là một trong những khách hàng trước khi cháu bị đuối nước và tử vong ngay tại bể bơi nội bộ của Cung vào chiều ngày 11/7.

Ông Đoàn Đặng Trường (45 tuổi, bố cháu Sơn) cho biết: “Thi thoảng Sơn có xin phép gia đình đến bể bơi của Cung văn hóa để bơi lội. Có những lần bố mẹ cho tiền mua vé, lúc thì Sơn xin tiền ông bà. Sơn không đăng ký học tập hay sinh hoạt nội bộ ở Cung”.

Có thể truy cứu trách nhiệm hình sự

Luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho biết, theo quy định của pháp luật thì ngành nghề Kinh doanh hoạt động thể thao của doanh nghiệp thể thao, câu lạc bộ thể thao chuyên nghiệp là ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Tổ chức, cá nhân kinh doanh ngành nghề này phải đáp ứng được các điều kiện theo quy định pháp luật. Với hoạt động kinh doanh hoạt động thể thao dưới nước - bể bơi bắt buộc điều kiện phải có nhân viên cứu hộ, có cơ sở vật chất, trang thiết bị thể thao theo quy định.

Luật sư Cường cho rằng, các trò thể thao thường chứa đựng nhiều nguy hiểm, bất an, nhất là đối với trẻ em. Mùa hè là thời điểm nhu cầu vui chơi, giải trí cao, đặc biệt là hoạt động tại các bể bơi luôn có những nguy hiểm tiềm tàng rình rập. Trong khi đó, có không ít cơ sở hoạt động không phép, không bảo đảm đầy đủ điều kiện tiêu chuẩn theo quy định.

Theo quy định tại Thông tư 03/2018/TT-BVHTTDL ngày 19/1/2018 thì hoạt động bể bơi phải bảo đảm đầy đủ các điều kiện về cơ sở trang thiết bị, dụng cụ cứu hộ và nhân viên cứu hộ.

Trường hợp có sự việc chết người xảy ra tại bể bơi thì cơ quan công an sẽ vào cuộc điều tra và xác minh nguyên nhân tử vong.

img
Quầy bán vé tại bể bơi thiết kế hiện đại 6 làn cùng cầu nhảy cứng của Cung văn hóa Quảng Ninh

Luật sư Cường cho hay, những vụ tai nạn đuối nước đối với trẻ em xảy ra tại các cơ sở kinh doanh bể bơi có thể do rất nhiều nguyên nhân, có thể xuất phát từ sự chủ quan, lơ là của các bậc phụ huynh, của các nhân viên, người có trách nhiệm tại các cơ sở kinh doanh bể bơi, hoặc các cơ sở kinh doanh này đã không tuân thủ, đáp ứng được đầy đủ các điều kiện luật định về cơ sở vật chất, trang thiết bị hoặc nhân viên cứu hộ.

Nếu các vụ tai nạn đuối nước xảy ra do lỗi của các cơ sở kinh doanh bể bơi hoặc nhân viên của các cơ sở này, thì các cơ sở kinh doanh bể bơi sẽ phải có trách nhiệm bồi thường các thiệt hại theo quy định của pháp luật dân sự về bồi thường trong trường hợp sức khỏe hoặc tính mạng bị xâm phạm, với các khoản bồi thường như: Chi phí hợp lý cho việc cứu chữa, bồi dưỡng, phục hồi sức khỏe và chức năng bị mất, bị giảm sút của người bị thiệt hại; chi phí hợp lý cho việc mai táng và một khoản tiền bù đắp tổn thất về tinh thần, cũng như các thiệt hại khác (nếu có) theo quy định của Bộ luật Dân sự 2015.

Đối với những cá nhân có trách nhiệm thì tùy vào diễn biến của vụ việc, cũng như các hành vi vi phạm cụ thể, tính chất và mức độ vi phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về “Tội vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính” theo quy định tại Điều 129 Bộ luật Hình sự năm 2015, với hình phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù mức thấp nhất 01 năm và cao nhất có thể lên đến 12 năm tù. Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 đến 5 năm.

img
Luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội)

"Việc kinh doanh bể bơi là hoạt động kinh doanh có điều kiện, chủ kinh doanh phải luôn đề cao sự an toàn và tính mạng, sức khỏe của người khác, tránh hậu quả đáng tiếc xảy ra. Qua sự việc ở Cung văn hóa Quảng Ninh cũng là lời cảnh tỉnh đến các bậc phụ huynh, cần phải quan tâm, để ý khi cho con em tham gia vui chơi, giải trí", Luật sư Đặng Văn Cường khuyến cáo.

Liên quan đến những vấn đề trên, chiều ngày 22/7, PV Báo Giao thông liên hệ qua điện thoại với bà Nguyễn Thị Hạnh, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Quảng Ninh nhưng không được bà Hạnh bắt máy. Thậm chí, PV đã nhắn tin nội dung câu hỏi liên quan đến vụ đuối nước và đặt lịch làm việc trực tiếp tới số máy của nữ Giám đốc Sở nhưng cũng không có hồi đáp.

Riêng chỉ có Đại tá Vũ Đức Tính, Trưởng Công an TP. Hạ Long cho biết: "Hiện, cơ quan công an đang tiếp nhận tin báo, xác minh và giải quyết vụ việc".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.