Thời sự Quốc tế

Lo Iran đe dọa Tổng thống Trump, Mỹ giữ nguyên "quả đấm sắt" tại Trung Đông

04/01/2021, 12:10

Mỹ tiếp tục duy trì tàu sân bay tại Trung Đông sau khi Iran tung video đe doạ tấn công.

img

Tàu sân bay năng lượng hạt nhân lớp Nimitz của Hải quân Mỹ

Ngày 4/1, trong một thông báo, quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chris Miller tuyên bố: “Vì những mối đe doạ gần đây từ các lãnh đạo Iran đối với Tổng thống Mỹ Donald Trump cùng các quan chức chính phủ Mỹ khác, tôi đã yêu cầu dừng quyết định rút tàu sân bay USS Nmizts như thông lệ. USS Nimitz vẫn duy trì hoạt động trong khu vực vận hành của Bộ Chỉ huy Trung ương Mỹ. Do đó, đừng ai nghi ngờ quyết tâm của Mỹ”.

Ban đầu, Lầu Năm Góc định rút tàu USS Nimitz từ đầu tháng, bất chấp căng thẳng tăng cao tại Iran. Tàu sân bay Nimitz được triển khai từ Puget Sound, Washington tới Trung Đông từ tháng 4/2020 và theo lịch trình ban đầu, tàu sẽ được đưa trở về trước khi sang năm mới.

Cuối cùng, khi căng thẳng Iran và Mỹ leo thang nhất là xung quanh thời điểm đánh dấu 1 năm ngày Chỉ huy Iran Qasem Soleimani bị Mỹ sát hại trong một cuộc không kích, Mỹ đã thay đổi và quyết định tiếp tục duy trì sự hiện diện của Nimizts.

Trước đó, Tehran chỉ trích vụ sát hại tướng Soleimani là “hành động khủng bố” và thề sẽ trừng phạt những người chịu trách nhiệm. Đồng thời, phía Mỹ cũng không nhượng bộ với những màn cảnh báo trả đũa không khoan nhượng.

Siêu tàu sân bay Nimitz được mệnh danh là "quả đấm sắt" của Hải quân Mỹ với chiều dài 332 m, rộng lớn nhất 76 m, lượng choán nước tiêu chuẩn 100.000 tấn. Nimitz có 2 lò phản ứng hạt nhân A4W, phục vụ năng lượng cho 4 tuabin hơi nước, tổng công suất khoảng 260.000 mã lực.

Với hệ thống động lực siêu khủng này, quả đấm sắt nặng 100.000 tấn vẫn đủ linh hoạt để di chuyển với tốc độ tối đa 30 hải lý/giờ.

img

Cố vấn an ninh Mỹ: Covid-19 là virus nhân tạo, rò rỉ từ phòng thí nghiệm

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.