Quân sự

Lo Iran hành động, Mỹ tức tốc điều máy bay ném bom B-52 đến Vịnh Ba Tư

31/12/2020, 10:38

Đây là thời điểm vô cùng nhạy cảm, diễn ra đúng dịp kỷ niệm 1 năm ngày quân đội Mỹ giết chết vị tướng quyền lực nhất Iran.

img

Máy bay ném bom B-52 và các tiêm kích hộ tống.

Fox News đưa tin, hai máy bay ném bom chiến lược B-52 của Không quân Mỹ đã thực hiện một sứ mệnh bay khứ hồi, kéo dài hơn 30 giờ liên tục từ Hoa Kỳ đến Trung Đông để gửi một cảnh báo mới tới Iran.

Động thái được quân đội Mỹ tiên shanhf khi một quan chức quân sự cấp cao ở Washington cho biết, tình báo Mỹ đã phát hiện những cảnh báo mới, một dấu hiệu cho thấy có thể sẽ có "các cuộc tấn công phức tạp" tiềm tàng chống lại người Mỹ đang được thực hiện khi kỷ niệm một năm ngày Mỹ giết chết vị tướng quyền lực nhất của Iran.

Trong một tuyên bố, Bộ Tư lệnh Trung tâm Hoa Kỳ cho biết các máy bay ném bom được điều động từ Căn cứ Không quân Minot ở Bắc Dakota vào sáng thứ Ba, đánh dấu lần thứ ba trong 45 ngày qua, các máy bay ném bom của Không quân Hoa Kỳ thực hiện nhiệm vụ răn đe trên Vịnh Ba Tư dưới sự hộ tống của các máy bay chiến đấu.

Các máy bay ném bom hạng nặng của Không quân Hoa Kỳ đã bay qua vùng trời khu vực mà không xảy ra sự cố nào và Iran đã không đưa ra bất cứ phản ứng công khai kể từ sáng thứ Tư.

"Hoa Kỳ tiếp tục triển khai các khả năng sẵn sàng chiến đấu tại khu vực chịu trách nhiệm của Bộ Chỉ huy Trung tâm Hoa Kỳ để ngăn chặn bất kỳ kẻ thù tiềm tàng nào và tuyên bố rõ ràng rằng chúng tôi sẵn sàng, có thể đáp trả bất kỳ hành động gây hấn nào nhắm vào người Mỹ hoặc lợi ích của chúng tôi" - tướng Frank McKenzie, Tư lệnh Bộ chỉ huy trung tâm Hoa Kỳ nói

"Chúng tôi không tìm kiếm xung đột, nhưng không ai nên đánh giá thấp khả năng bảo vệ lực lượng hoặc hành động quyết đoán để đáp trả bất kỳ cuộc tấn công nào của Hoa Kỳ" – ông Frank McKenzie nhấn mạnh.

Ngày 3 tháng 1 tới sẽ đánh dấu một năm ngày Lực lượng Hoạt động Đặc biệt của Hoa Kỳ giết chết Thiếu tướng Qassem Soleimani của Iran trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ở Baghdad, Iraq.

Một báo cáo tình báo gần đây của Mỹ cho biết Iran muốn "trả thù vụ giết người", theo một quan chức quân sự cấp cao của Hoa Kỳ, người đã nói chuyện với hãng tin Fox News và một nhóm nhỏ phóng viên trước khi các chuyến bay của máy bay ném bom được thực hiện. Quan chức này yêu cầu giấu tên khi thảo luận về thông tin nhạy cảm.

Thông tin tình báo mới về Iran lần này được xem là điều "đáng lo ngại nhất" được đưa ra kể từ vụ sát hại ông Soleimani vào năm ngoái. Vào tháng 5 năm 2019, các quan chức Hoa Kỳ phát hiện một lượng lớn vũ khí đổ vào Iraq, khiến Bộ Tư lệnh Trung ương Hoa Kỳ yêu cầu điều tàu sân bay Abraham Lincoln đến khu vực này.

Hoạt động của các máy bay ném bom mới diễn ra một tuần sau khi Tổng thống Trump đe dọa trả đũa Iran sau khi 21 quả tên lửa được phóng vào Đại sứ quán Mỹ ở Baghdad vào ngày 20 tháng 12, cuộc tấn công lớn nhất nhằm vào khu phức hợp ngoại giao rộng lớn trong thập kỷ qua.

img

Oanh tạc cơ B-52 đang nhận dầu khi bay đến Trung Đông - ảnh Air Force Times.

Quan chức cấp cao cho biết họ cũng nhận thấy "khả năng xảy ra các cuộc tấn công phức tạp hơn" chống lại người Mỹ ở Iraq: "Tôi nghĩ có khả năng Đại sứ quán Mỹ ở Baghdad sẽ bị tấn công một lần nữa theo một cách nào đó."

"Chúng tôi đang lên kế hoạch, đặc biệt là ở Iraq để sẵn sàng ứng phó các cuộc tấn công phức tạp có sự hỗ trợ của Iran", quan chức này cảnh báo. "Chúng tôi không rõ đó là kế hoạch dự phòng hay đó là kế hoạch đang được tiến hành bởi vì sự chấp thuận đã được đưa ra và Iran chỉ đang cố gắng đưa tất cả các thành phần vào vị trí và thực hiện."

Trong khi có một loạt các cuộc tấn công tiềm tàng chống lại người Mỹ ở Trung Đông, "điều đáng lo ngại nhất là ở Iraq", quan chức này nói thêm.

“Chúng tôi thấy một lượng lớn vũ khí thông thường tiên tiến thuộc nhiều loại khác nhau đã được vận chuyển qua biên giới vào Iraq. Các mối đe dọa là rất thực tế." – quan chức Mỹ cảnh báo.

Khi được yêu cầu giải thích về những "cuộc tấn công phức tạp" nào mà Iran có thể đang lên kế hoạch, quan chức này cho biết tên lửa đạn đạo tầm ngắn hoặc "hệ thống không người lái", tên lửa hành trình... là những thứ tương tự như những gì đã được sử dụng trong cuộc tấn công cơ sở chế biến dầu lửa Aramco của Saudi vào năm ngoái.

"Quy mô của việc lập kế hoạch và mức độ phức tạp của các cuộc tấn công được hình dung là điều chắc chắn đã khiến chúng tôi chú ý” – nguồn tin từ chính quyền Mỹ nhấn mạnh.

Trong dòng tweet của mình hai ngày trước ngày Giáng sinh, Tổng thống Mỹ Trump cho thấy những bức ảnh mà ông nói là ba quả rocket hỏng trong cuộc tấn công vào Đại sứ quán Mỹ ở Iraq và nói rằng chúng đến từ Iran.

"Một số lời khuyên hữu nghị cho Iran: Nếu một người Mỹ bị giết, tôi sẽ quy trách nhiệm cho Iran. Hãy suy nghĩ kỹ" - Tổng thống Trump khi đó nói.

Kể từ vụ tấn công tên lửa vào Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Baghdad hồi tuần trước, các quan chức Iraq đã thực hiện một số vụ bắt giữ. Quan chức giấu tên nói với Fox News rằng: “Người Iraq đang thực sự cố gắng để ngăn chặn các cuộc tấn công chống lại người Mỹ trong tương lai”.

Cũng theo vị này, tất cả các kế hoạch quân sự của Mỹ chống lại Iran đều mang tính chất "phòng thủ" như một biện pháp phòng ngừa trong trường hợp Iran thực hiện bất kỳ cuộc tấn công mới nào chống lại lợi ích của Mỹ.

Ông cho biết thêm rằng, không có cuộc tấn công nhằm vào Iran nào đang được lên kế hoạch và các thông điệp cảnh báo Tehran cũng đã được gửi tới Iran thông qua các bên trung gian ở Iraq.

img

Khả năng hủy diệt của các oanh tạc cơ B-52 là rất lớn - ảnh minh họa.

Tháng trước, nhà khoa học hạt nhân hàng đầu của Iran đã bị bắn chết bằng một khẩu súng máy được điều khiển từ xa. Các quan chức ở Tehran đổ lỗi cho Israel về vụ giết người có chủ đích. Với mối quan hệ chặt chẽ giữa Mỹ và Israel, "Bạn biết đấy, có khả năng chúng tôi bị mắc kẹt ở giữa" - quan chức Mỹ cảnh báo.

Vào đêm giao thừa năm ngoái, một đám đông đã tấn công Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Baghdad. Không có người Mỹ nào bị thương, nhưng một lực lượng phản ứng nhanh của Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ đã buộc phải bay đến từ Kuwait để tăng cường an ninh sau khi xung quanh đại sứ quán bị hư hại trong tình hình bất ổn.

Vài ngày sau, vào ngày 3 tháng 1, một máy bay không người lái của Mỹ bay trên sân bay quốc tế của Baghdad đã giết chết chỉ huy Lực lượng Quds Iran, Thiếu tướng Qassem Soleimani cùng với thủ lĩnh dân quân Abu Mahdi al-Muhandis được Iran hậu thuẫn.

Các quan chức quân sự hàng đầu của Hoa Kỳ cáo buộc rằng ông Soleimani chịu trách nhiệm giết hàng trăm lính Mỹ trong Chiến tranh Iraq. Họ nói rằng tướng Soleimani cũng phải chịu trách nhiệm cho một loạt các cuộc tấn công bằng tên lửa nhằm vào các căn cứ của Mỹ và Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Iraq.

Tuần trước, tàu ngầm mang tên lửa dẫn đường USS Georgia được trang bị tới 154 tên lửa hành trình Tomahawk và boong khô chở lính đặc nhiệm hải quân SEAL đã tiến vào Vịnh Ba Tư, theo Hạm đội 5 của Hải quân.

Đây là thông báo công khai đầu tiên về việc một tàu ngầm mang tên lửa dẫn đường đi qua eo biển Hormuz ngoài khơi bờ biển Iran vào vùng vịnh trong tám năm qua. Hộ tống tàu ngầm là các tàu tuần dương Port Royal và Philippine Sea, mỗi chiếc cũng được trang bị hàng chục tên lửa hành trình. Tàu khu trục tên lửa dẫn đường John Paul Jones cũng đang tuần tra ở Vịnh Ba Tư.

Quan chức quân sự cấp cao cho biết, tàu sân bay USS Nimitz hiện đang ở ngoài khơi Somalia ở Ấn Độ Dương nhưng có thể quay trở lại phía bắc Biển Ả Rập để thực hiện các cuộc tấn công từ hàng chục chiếc F-18 Super Hornet, nếu cần.

Tháng trước, một phi đội máy bay phản lực F-16 của Mỹ từ Đức đã đến Căn cứ Không quân Al Dhafra ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

“Mục tiêu hoạt động triển khai máy bay ném bom của Không quân Mỹ, cũng như việc tăng cường hỏa lực của Mỹ ở Vịnh Ba Tư trong những ngày gần đây là để răn đe Iran với mục đích gửi cho họ một tín hiệu rõ ràng rằng nếu họ quyết định hành động chống lại lực lượng của chúng ta, chúng ta sẽ có hành động mạnh mẽ” – quan chức Mỹ giấu tên nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.