Quân sự

Lộ kế hoạch tấn công Triều Tiên bằng 80 vũ khí hạt nhân của Mỹ (P2)

20/09/2020, 19:35

Một tình huống báo động cụ thể xảy ra vào sáng 29/8/ 2017 khi Triều Tiên chuẩn bị bắn tên lửa đạn đạo, đã được nhà báo Woodward nhắc đến.

img
Máy bay ném bom tàng hình B-2 (phía trong) của Không quân Mỹ.

Cuốn sách Rage của ông Woodward mô tả một cách chi tiết cụ thể về một lần xuất hiện báo động tên lửa cụ thể. Điều này xảy ra lúc 5:57 sáng ngày 29 tháng 8 năm 2017, khi thông tin tình báo cao sâu cho biết Triều Tiên sắp phóng một tên lửa khác.

Tướng Mattis khi đó đang ở nhà và bước vào phòng liên lạc, nơi ông được thông báo rằng tên lửa đánh chặn của Mỹ đã sẵn sàng khai hỏa. Bộ trưởng Quốc phòng đã theo dõi quá trình hoạt động của tên lửa Triều Tiên trên bản đồ không gian địa lý, quan sát nó vượt qua Nhật Bản rồi lao xuống biển.

Nhà báo Woodward mô tả công việc của Mattis tại thời điểm này là “một công việc không ngừng nghỉ, cá nhân và địa ngục”.

Rõ ràng, tình trạng của một Triều Tiên được trang bị vũ khí hạt nhân khiến suy nghĩ của chính quyền Hoa Kỳ lâm vào thế “tạm dừng” trong nhiệm kỳ Bộ trưởng Quốc phòng của Mattis.

Kế hoạch tấn công Triều Tiên liên quan đến 80 vũ khí hạt nhân đã được thảo luận giữa Tổng thống và Bộ trưởng Quốc phòng của ông không phải là điều khó tưởng tượng.

Tất nhiên, trở lại thời điểm vào tháng 9/2017, Triều Tiên đã tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ sáu (và gần đây nhất), tuyên bố thiết bị được đề cập là một quả bom nhiệt hạch.

Cùng năm đó, các lực lượng tên lửa chiến lược của Triều Tiên cũng thể hiện nhiều ​​hoạt động đáng kể, bao gồm vụ thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) Hwasong-14 (Hỏa Tinh) và Hwasong-15 đầu tiên, và một số vụ thử tên lửa đã vượt qua Nhật Bản.

Trong bối cảnh căng thẳng giữa Washington và Bình Nhưỡng vào năm 2017, Mục The War Zone của trang DRIVE đã xem xét chi tiết kế hoạch OPLAN 8010 của Bộ Chỉ huy Chiến lược Hoa Kỳ (STRATCOM) - phác thảo lựa chọn hạt nhân cho các cuộc tấn công chống lại các quốc gia ẩn danh khác nhau.

Trong khi những lo ngại về an ninh năng động trong không gian và không gian mạng ngày càng phát triển, các mối đe dọa truyền thống đối với an ninh quốc gia của Hoa Kỳ vẫn tiếp tục được đưa ra bởi các quốc gia có chủ quyền, cả các quốc gia ngang hàng và gần ngang hàng và những quốc gia đối thủ trong khu vực có năng lực WMD (vũ khí hủy diệt hàng loạt) mới nổi.

img
Tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm.

Trang Drive đã thu thập được một phiên bản biên tập lại của báo cáo, tuy không đề cập đến Triều Tiên bằng tên, nhưng bao gồm một phần được mô tả là “các quốc gia hiện diện các mối đe dọa toàn cầu” - nhiều khả năng là ngôn ngữ được mã hóa cho Triều Tiên.

Một trong những lựa chọn đang được cân nhắc ở Washington là OPLAN 5015, một cuộc tấn công hạt nhân nhằm loại bỏ lãnh đạo Triều Tiên, điều mà nhà báo Woodward cũng đề cập đến, rút ​​ra một lần nữa từ các cuộc phỏng vấn sâu rộng của ông với ông Donald Trump.

Cụ thể, Woodward đề cập đến việc “cập nhật” một kế hoạch như vậy - suy cho cùng, theo nhà báo này “ông Kim Jong Un và những người tiền nhiệm của ông sẽ luôn là mục tiêu ưu tiên trong trường hợp nổ ra chiến tranh”.

Trong một cuộc phỏng vấn của mình, ông Donald Trump đã nói với cây viết Woodward rằng ông coi nhà lãnh đạo Kim Jong Un “đã hoàn toàn chuẩn bị sẵn sàng” để tiến hành chiến tranh với Hoa Kỳ và một cuộc xung đột toàn diện giữa hai quốc gia đã ở mức “gần hơn nhiều so với bất kỳ ai có thể biết. ”

Tổng thống Mỹ nói với ông Woodward rằng quan điểm hiếu chiến trước đây của ông Kim Jong Un đã được ông xác nhận trong cuộc gặp với nhà lãnh đạo Triều Tiên. Trump cho rằng “tình hình cuối cùng đã được khuếch tán bởi hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần đầu tiên được tổ chức tại Singapore vào tháng 6 năm 2018”.

Trong khi căng thẳng giữa Triều Tiên và Hoa Kỳ đã thuyên giảm phần nào kể từ năm 2017, vấn đề hạt nhân vẫn hoàn toàn chưa được giải quyết, với các cuộc đàm phán bị đình trệ kể từ hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ hai tại Hà Nội, Việt Nam vào đầu năm 2019.

Cũng có những dấu hiệu cho thấy Bình Nhưỡng đang đạt được những cải tiến hơn nữa đối với các hệ thống mang – chở vũ khí hạt nhân của mình, với tuyên bố từ các quan chức Hàn Quốc nhận định rằng Triều Tiên có thể đang chuẩn bị thử nghiệm một tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm đầy đủ chức năng trong khoảng một năm tới.

Bằng cách tăng số lượng đầu đạn trong kho vũ khí hạt nhân và trang bị chúng trên tàu ngầm, Triều Tiên có thể khiến việc phát hiện và phá hủy những vũ khí này trở nên khó khăn hơn đối với Hoa Kỳ.

Khả năng Triều Tiên sau đó tiến hành một cuộc tấn công thứ hai, ngay cả khi cơ hội thành công là rất xa. Trong khi bản này, quân đội Mỹ sẽ cần phải có một bản cập nhật khác đối với các kế hoạch tấn công hạt nhân của mình – và nó có thể liên quan đến hơn 80 vũ khí hạt nhân mà nhà báo Woodward đã nhắc đến trong sách.

Xem lại: Lộ kế hoạch tấn công Triều Tiên bằng 80 vũ khí hạt nhân của Mỹ (P1)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.