Thế giới

Lo khủng bố, Trung Quốc định xây "tường sắt" che chắn Tân Cương

11/03/2017, 07:02
image

Ông Tập Cận Bình nói rằng Trung Quốc cần tạo ra một “bức tường sắt vĩ đại” để che chắn cho Tân Cương.

tq-tan-cuong-ban-qs-afp-1482980447

Đặc nhiệm Trung Quốc có mặt tại một khu mua sắm ở Tân Cương.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mới đây nói rằng nước này cần tạo ra một “bức tường sắt vĩ đại” để che chắn cho khu tự trị Tân Cương, Indian Express ngày 10/3.

Thông tin này được ông Tập Cận Bình đưa ra trong bài phát biểu tại cuộc gặp với các lãnh đạo Tân Cương bên lề cuộc họp Quốc hội Trung Quốc.

Phát ngôn trên của ông Tập được đưa ra sau khi một quan chức cấp cao Trung Quốc cho biết các đối tượng Hồi giáo ly khai hiện là thách thức lớn nhất đối với sự ổn định của Trung Quốc.

Theo Reuters, trước những phản ánh từ tình hình khó khăn này, ông Tập Cận Bình kêu gọi bảo vệ sự đoàn kết giữa các dân tộc thiểu số, củng cố sự đoàn kết giữa quân đội và chính phủ, giữa quân và dân.

Đồng thời, nhà lãnh đạo Trung Quốc cũng khẳng định Tân Cương là “lá chắn an ninh" quan trọng ở khu vực tây bắc Trung Quốc.

Trung Quốc từ lâu nói rằng nước này đang đối mặt trước những thách thức do Phong trào độc lập Hồi giáo Đông Turkistan (ETIM) ở Tân Cương gây ra. Hàng trăm người đã thiệt mạng khi nhiều vụ tấn công và các cuộc đụng độ xảy ra giữa người Duy Ngô Nhĩ và người Hán ở khu vực này trong những năm trở lại đây.

Trung Quốc thời gian qua tăng cường nhiều biện pháp chống khủng bố ở Tân Cương. Chính quyền Tân Cương dự định sẽ ban hành một quy định chống khủng bố mới trong năm 2017 để ngăn chặn việc lan truyền các tư tưởng cực đoan. 

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.