Xã hội

Lơ là, tử thần MERS-CoV sẽ vào Việt Nam

05/06/2015, 07:38

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long quan ngại “việc lây lan dịch MERS-CoV vào Việt Nam hoàn toàn có thể xảy ra...

81

Hành khách nhập cảnh vào Việt Nam từ các nước ở vùng dịch Mers-CoV đều phải thực hiện tờ khai y tế và đo thân nhiệt

Mặc dù đến thời điểm hiện tại Việt Nam chưa phát hiện ca nhiễm MERS-CoV nào, tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long quan ngại “việc lây lan dịch MERS-CoV vào Việt Nam là hoàn toàn có thể xảy ra, nếu lơ là công tác phòng chống”.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh MERS-CoV, ngày 3/6, Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện khẩn yêu cầu các bộ, ban ngành tăng cường phối hợp phòng chống dịch bệnh lây nhiễm vào Việt Nam.

MERS-CoV nguy hiểm hơn SARS

Theo TS. Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), hội chứng viêm đường hô hấp vùng Trung Đông do virus Corona (MERS-CoV) là bệnh truyền nhiễm nhóm A. Bệnh ghi nhận ca mắc đầu tiên vào tháng 4/2012 tại Arab Saudi. Mới đầu, giới khoa học gọi nó là virus mới giống SARS vì cùng họ Corona. Tuy nhiên, MERS-CoV nguy hiểm hơn SARS vì tỷ lệ tử vong có thể lên đến 40%, trong khi SARS chỉ là 10%. Hiện, dịch MERS-CoV có xu hướng lây lan nhanh tại Hàn Quốc khiến nhiều người mắc và tử vong. 

“Bệnh MERS-CoV có khả năng lây truyền từ người sang người. Nhóm nguy cơ cao mắc bệnh là những người mắc bệnh đái tháo đường, suy thận, bệnh phổi mãn tính, những người bị bệnh miễn dịch”, ông Phu cho biết.

Còn theo TS. Nguyễn Văn Kính, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư, người mắc bệnh MERS-CoV thường có triệu chứng như sốt, ho, viêm phổi nặng và nhanh chóng dẫn đến suy hô hấp cấp. Ngoài ra, có thể kèm theo các triệu chứng đường tiêu hóa như tiêu chảy và có thể gây suy tạng, đặc biệt là suy thận, nguy cơ tử vong cao. Đến nay, bệnh chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và vaccine phòng bệnh.

Đẩy mạnh “lá chắn đầu tiên” kiểm dịch y tế cửa khẩu

Mới đây, trong cuộc họp khẩn về công tác phòng chống dịch MERS-CoV, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh công tác kiểm dịch biên giới đóng vai trò hết sức quan trọng, là “lá chắn đầu tiên” ngăn chặn dịch bệnh nguy hiểm, bảo vệ sức khỏe nhân dân. Chính vì vậy, Bộ Y tế đã triển khai áp dụng tờ khai y tế tại tất cả các cửa khẩu với 11 nước gồm 9 nước vùng Trung Đông và thêm hai nước Hàn Quốc và Bahrain, ngay sau khi có thông tin dịch diễn biến phức tạp, lây lan nhanh chóng ở Hàn Quốc; trong đó, đáng quan ngại là Việt Nam và Hàn Quốc có mối giao thương rất lớn. Theo đó, tại các cửa khẩu hàng không quốc tế, các hành khách từ các vùng dịch khi nhập cảnh đều được phát tờ khai y tế, kiểm tra thân nhiệt ngay tại sân bay, khi phát hiện trường hợp sốt sẽ được đưa đến phòng cách li và theo dõi.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, công tác kiểm dịch y tế ở các cửa khẩu hàng không quốc tế là đặc biệt quan trọng. “Việc phát hiện ra ca bệnh đầu tiên rất khó khăn, bởi tình trạng ủ bệnh lên tới 14 ngày”, ông Long cho hay.

Cùng đó, Bộ Y tế cũng có công văn đề nghị các cơ sở y tế thực hiện ngay việc tổ chức phân loại người bệnh từ khi đến đăng ký, người có triệu chứng viêm đường hô hấp cấp tính như ho, sốt… phải được phân luồng và khám, tư vấn tại buồng khám riêng. Nếu thấy nghi ngờ nhiễm dịch bệnh MERS-CoV, cần cách ly tạm thời và thông báo khẩn cho y tế dự phòng lấy mẫu xét nghiệm gửi Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư hoặc viện Pasteur TP HCM để chẩn đoán kịp thời. 

Bộ Y tế khuyến cáo: Người dân nên hạn chế đi tới các quốc gia đang có dịch bệnh; chủ động phòng ngừa lây nhiễm cho bản thân như giữ vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, súc họng bằng nước sát khuẩn miệng; Cần che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi nhằm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp; Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh viêm đường hô hấp cấp tính; Khi cần thiết phải tiếp xúc với người bệnh phải đeo khẩu trang y tế đúng cách và giữ khoảng cách khi tiếp xúc...

Theo thông báo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), đến nay đã ghi nhận 1.179 ca mắc, 442 ca tử vong tại 26 nước. Trong đó, 85% số ca mắc tập trung tại 9 nước vùng Trung Đông (Arab Saudi, Tiểu Vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE), Oman, Yemen, Kuwait, Lebenon, Jordan và Iran). Châu Âu có 9 quốc gia (Anh, Pháp, Đức, Hy Lạp, Tây Ban Nha, Hà Lan, Italy, Áo, Thổ Nhĩ Kỳ). Châu Mỹ có một quốc gia là Mỹ. Châu Phi có ba quốc gia (Ai Cập, Tunisia và Algeria). Châu Á có bốn quốc gia (Malaysia, Philippines, Hàn Quốc, Trung Quốc).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.