Quân sự

Đứng ngồi không yên, Ukraine yêu cầu “Nhóm liên lạc ba bên” họp khẩn cấp

07/04/2021, 15:26
image

Nga tuyên bố sẽ có "các biện pháp bổ sung" nếu quân đội Mỹ được triển khai trên lãnh thổ Ukraine.

img

Quân đội Ukraine - ảnh tư liệu.

Yêu cầu họp khẩn cấp của Kiev

Thông tấn xã Ukraine ngày 7/4 đưa tin, phái đoàn Ukraine tham gia “Nhóm liên lạc ba bên” (Trilateral Contact Group/TCG) tại Donbass đã bắt đầu một cuộc họp khẩn cấp sau khi chính quyền Kiec cáo buộc về “những vi phạm nghiêm trọng đối với lệnh ngừng bắn” của các lực lượng do Nga hậu thuẫn.

Thông báo liên quan đã được phái đoàn Ukraine đăng tải công khai trên tài khoản Telegram chính thức.

Theo thông báo của phái đoàn Ukraine, “các đội hình vũ trang do Nga kiểm soát đã giết chết ba binh sĩ Ukraine và bốn người khác bị thương kể từ ngày 30 tháng 3. Ngoài ra, một dân thường đã bị thương trong một cuộc tấn công vào thị trấn Krasnohorivka”.

"Những vi phạm nghiêm trọng về lệnh ngừng bắn trong bối cảnh lực lượng Nga đang tăng cường chưa từng có ở gần biên giới quốc gia Ukraine và những lời hùng biện hiếu chiến của đại diện chính quyền chiếm đóng (hai nước cộng hòa ly khai tự xưng ở Donbass) khiến giới lãnh đạo chính trị Ukraine và các đối tác quốc tế lo ngại", phái đoàn Ukraine cáo buộc.

Trưởng phái đoàn Ukraine tại TCG - ông Leonid Kravchuk đã kêu gọi Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) ủng hộ sáng kiến ​​của Ukraine về việc triệu tập một cuộc họp khẩn cấp để khôi phục ngay lập tức lệnh ngừng bắn và trở lại thực hiện nghiêm túc các thỏa thuận từ ngày 22/7/2020.

Sự hiện diện của quân đội Nga dọc biên giới

Ngày 30/3/2021, Tổng tư lệnh Các lực lượng vũ trang Ukraine, ông Ruslan Khomchak cho biết, Nga đã triển khai 28 nhóm tác chiến cấp tiểu đoàn dọc biên giới Ukraine và trên các vùng lãnh thổ mà Kiev gọi là “tạm thời bị chiếm đóng”.

Ukraine nói rằng Nga cũng được cho là đang có kế hoạch đưa tới thêm 25 nhóm tác chiến cấp tiểu đoàn dưới vỏ bọc chuẩn bị cho các cuộc tập trận quân sự. Những hành động như vậy, theo cáo buộc của Kiev, gây ra mối đe dọa đối với an ninh quân sự của Ukraine.

Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết họ "đã biết về các hoạt động chuyển quân của Nga" ở biên giới Ukraine và lo ngại về sự leo thang gần đây của các hành động mà Nga đang tiến hành ở miền đông Ukraine.

Vào ngày 1 tháng 4 năm 2021, Điện Kremlin bình luận về việc di chuyển của quân đội Nga gần biên giới Ukraine, nói rằng điều này không nên gây ra "bất kỳ mối lo ngại nào" cho bất kỳ ai.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cáo buộc Moscow đang cố gắng gây áp lực lên Kiev bằng cách tăng cường lực lượng quân sự dọc biên giới Nga-Ukraine.

Đồng thời, ông Volodymyr Zelensky đảm bảo Ukraine sẵn sàng chống lại bất kỳ hành động khiêu khích nào và tiếp tục bảo vệ quan điểm duy trì một lệnh ngừng bắn hiệu quả hơn ở Donbass vốn đã đạt được trong các cuộc đàm phán.

Cục Tình báo của Bộ Quốc phòng Ukraine không loại trừ khả năng các lực lượng đối phương có thể cố gắng xâm nhập và triển khai quân đội của họ thọc sâu hơn vào lãnh thổ Ukraine.

Theo các báo cáo tình báo của Kiev, Nga đang tăng cường hiện diện quân sự gần biên giới Ukraine và đang hoàn tất việc chuẩn bị một loạt các biện pháp nhằm buộc Ukraine phải đáp trả quân sự.

Vào ngày 1 tháng 4 năm 2021, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin và Bộ trưởng Quốc phòng Ukraina Andriy Taran đã có một cuộc điện đàm theo sáng kiến ​​của phía Hoa Kỳ.

Ông Austin khi đó lên án các hành động mà Mỹ cho là “gây hấn và khiêu khích” gần đây của Nga ở miền đông Ukraine và đảm bảo với người đồng cấp của mình về sự sẵn sàng hỗ trợ Ukraine của Mỹ trong bối cảnh Nga đang tiếp tục gây hấn ở Donbass và Bán đảo Crimea.

Đáp lại, Điện Kremlin tuyên bố sẽ có "các biện pháp bổ sung" nếu quân đội Mỹ được triển khai trên lãnh thổ Ukraine.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden trong cuộc điện đàm đầu tiên với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vào ngày 2 tháng 4 năm 2021, khẳng định "sự ủng hộ vững chắc" của Hoa Kỳ đối với chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine trước cái mà ông chủ Nhà Trắng gọi là " sự xâm lược liên tục của Nga" ở Donbass và Crimea.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.