Xã hội

Lờ lệnh cấm, doanh nghiệp ở Thái Bình thản nhiên xây dựng hoành tráng

07/05/2020, 15:37

Dù Ban Quản lý khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh Thái Bình đã lập biên bản yêu cầu dừng thi công nhưng doanh nghiệp vẫn phớt lờ.

img
Dự án nhà máy sản xuất, gia công dụng cụ y tế tại khu công nghiệp Cầu Nghìn thi công khi chưa hoàn thiện thủ tục pháp lý.

Khu công nghiệp Cầu Nghìn ở thị trấn An Bài, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình có tổng diện tích 184,07ha, do Tổng công ty Đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp Việt Nam làm chủ đầu tư. Tổng mức đầu tư là 1.032 tỷ đồng. Tại đây đang có 4 dự án được triển khai. Tuy nhiên, dự án nhà máy sản xuất, gia công dụng cụ y tế được khởi công từ năm 2019, đến nay vẫn chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý theo quy định nhưng đã triển khai thi công rầm rộ.

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, dự án này có vị trí thuận lợi, nằm ngay cạnh QL10, nối vào của khu công nghiệp Cầu Nghìn. Thời điểm hiện tại có rất đông công nhân đang thi công tại công trường. Toàn bộ dự án được rào chắn cẩn thận. Hai tòa nhà đồ sộ, cao tầng với diện tích hàng nghìn m2 đang được xây dựng. Điều kỳ lạ là chính quyền địa phương không hề hay biết bất cứ thông tin gì liên quan đến dự án này.

Ông Phạm Đức Thuận - Chủ tịch UNBD thị trấn An Bài, huyện Quỳnh Phụ, cho biết: "Dự án trên được UBND tỉnh Thái Bình phê duyệt. Chính quyền địa phương chỉ biết đây là dự án sản xuất, gia công dụng cụ y tế còn việc họ xây dựng như thế nào?, có phép hay không? và ai là chủ đầu tư? thì hoàn toàn không nắm được".

img
Lối vào công trường của dự án nhà máy Environstar

Qua tìm hiểu được biết, dự án nhà máy Environstar tại khu công nghiệp Cầu Nghìn có chủ đầu tư là Công ty TNHH tập đoàn Environstar. Đây là một tập đoàn đến từ nước Mỹ, được thành lập và đi vào hoạt động từ năm 2012 với lĩnh vực chính là sản xuất, gia công các mặt hàng may mặc y tế xuất khẩu cho thị trường Mỹ và châu Âu. Dự án được khởi công vào tháng 11/2019. Giai đoạn 1 của nhà máy có quy mô 25.000m2 với thời gian triển khai thi công trong 170 ngày.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Khúc Văn Lượng, Phó Giám đốc Ban quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh Thái Bình xác nhận: Dự án nhà máy Environstar tại khu công nghiệp Cầu Nghìn đã được UBND tỉnh Thái Bình phê duyệt. Tuy nhiên, trong quá trình thi công, chủ đầu tư chưa hoàn tất các thủ tục pháp lý liên quan để cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định. Mặc dù vậy, dự án vẫn được triển khai. Ban đã lập biên bản và yêu cầu chủ đầu tư dừng thi công cho đến khi cơ quan chức năng phê duyệt và cấp phép xây dựng.

Tuy nhiên, trong 2 ngày 6 và 7/5, PV Báo Giao thông vẫn ghi nhận hình ảnh rất đông công nhân đang làm việc ở công trường dự án này.

img
Có rất đông công nhân đang làm việc tại công trường nhà máy sản xuất, gia công dụng cụ y tế tại khu công nghiệp Cầu Nghìn, tỉnh Thái Bình

Đây không phải là trường hợp đầu tiên một dự án lớn có vốn đầu tư nước ngoài ngang nhiên xây dựng khi chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý tại tỉnh Thái Bình. Và dù đã bị cơ quan chức năng yêu cầu dừng thi công nhưng chủ đầu tư dự án vẫn phớt lờ lệnh cấm.

Trước đó, ngày 2/3, lãnh đạo tỉnh Thái Bình đã kiểm tra hoạt động đầu tư tại khu công nghiệp Cầu Nghìn. Lãnh đạo tỉnh đã nghiêm khắc phê bình Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh khi để xảy ra một số tồn tại trong quá trình triển khai thực hiện hạ tầng tại đây. Đồng thời, khẳng định, việc chấp thuận đầu tư vào khu công nghiệp phải tuân thủ các nguyên tắc mà tỉnh đã quy định. Nếu không tuân thủ, sai nguyên tắc trong thẩm định, đề xuất chấp thuận đầu tư, Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh hoàn toàn chịu trách nhiệm trước lãnh đạo tỉnh Thái Bình.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.