Thế giới giao thông

Lộ lỗ hổng quản lý xe tự lái sau vụ tai nạn xe Uber

27/11/2019, 07:26

Nguyên nhân vụ tai nạn chết người liên quan đến xe tự lái của Uber mới đây là do chính sách, văn hóa an toàn chưa đầy đủ của Uber.

img
Nhân viên điều tra của Mỹ đang xem xét chiếc xe tự lái của Uber trong vụ tai nạn khiến một phụ nữ thiệt mạng

Khi xe tự lái - phương tiện được các công ty cung cấp dịch vụ gọi xe như Uber nhận định sẽ rất phổ biến trong tương lai, gây tai nạn, ai sẽ là người phải chịu trách nhiệm? Đây chính là câu hỏi cần các nhà sản xuất, công ty cung cấp dịch vụ chia sẻ xe và giới chức trên toàn thế giới tập trung trả lời trước khi đưa loại xe này vào sử dụng đại trà.

Theo báo cáo mới nhất từ giới chức điều tra của Mỹ, nguyên nhân vụ tai nạn chết người liên quan đến xe tự lái của Uber mới đây là do chính sách, văn hóa an toàn chưa đầy đủ của Uber.

Vụ tai nạn liên quan tới xe SUV Volvo của Uber tại Tempe, bang Arizona, Mỹ khiến người đi bộ tên Elaine Herzberg thiệt mạng hồi tháng 3/2018. Sau nhiều tháng điều tra, tại cuộc họp vừa tổ chức tuần qua, giới điều tra Ủy ban ATGT Quốc gia Mỹ (NTSB) kết luận, nguyên nhân của vụ tai nạn là do người lái mất tập trung khi bị phân tâm vì điện thoại di động. Hơn nữa, chính chính sách an toàn thiếu đầy đủ của Uber là một trong những nguyên nhân gây ra vụ việc.
Tại cuộc họp, Chủ tịch NTSB nhận định rằng: “Những sự thiếu hợp lý từ cả hệ thống tự động lái và người giám sát vận hành phương tiện chính là dấu hiệu bộc lộ những vấn đề về văn hóa an toàn thiếu hiệu quả đang tồn tại trong công ty Công nghệ tiên tiến Uber (Uber ATG).

Ông Michael Fox, nhà điều tra tai nạn cao tốc cao cấp của NTSB cho biết, thực chất Uber có chính sách thử tình trạng sử dụng thuốc đối với tài xế dự phòng nhưng trong quá trình thực hiện, họ làm lẻ tẻ và không nhất quán. “Thực tế, tài xế lái xe trong vụ tai nạn hồi tháng 3/2018 chưa bao giờ được thử nghiệm tình trạng sử dụng ma túy”, ông Fox nói.

Hơn nữa, Uber ATG không có chính sách quản lý tình trạng mệt mỏi của tài xế hỗ trợ, trong khi đó, hãng lại giảm số lượng tài xế trên từng xe từ 2 xuống còn 1 và chưa có đơn vị an toàn chuyên biệt hoặc một đơn vị quản lý an toàn để xem xét, đề phòng và xử lý rủi ro gây tai nạn.

Công ty này cũng không theo dõi sát sao hành vi của tài xế, do đó nó gián tiếp cho phép tài xế dự phòng đang giám sát chiếc ô tô liên quan tới vụ tai nạn này xem TV trên điện thoại dẫn tới lơ là kiểm soát xe.Nhân viên điều tra cho biết, tâm lý chủ quan, tự mãn về hệ thống tự động đã khiến tài xế phụ thuộc quá nhiều vào hệ thống tự lái, dẫn tới không tập trung.

Hiện nay, phía Uber đã tạm dừng hệ thống phanh cải tiến của Volvo và công nghệ tự lái dùng cho lại xe này sau khi 2 hệ thống này không thể nhận diện bà Herberg là người đi bộ và không dự đoán được bà sẽ di chuyển sang đường.

Ông Nat Beuse, người phụ trách an toàn tại ATG của Uber cho biết: “Trong 20 tháng qua, Uber đã cung cấp cho NTSB quyền tiếp cận toàn diện thông tin về công nghệ của hãng và những hoạt động mà chúng tôi đã thực hiện kể từ khi xảy ra vụ tai nạn”.

NTSB đánh giá tích cực những bước đi cải thiện của Uber từ sau vụ tai nạn như đưa thêm tài xế trợ lái thứ 2 vào các xe tự lái, đào tạo bổ sung và lắp camera bên trong xe để đảm bảo các tài xế có trách nhiệm phải tập trung theo dõi xe.

Song, ngoài góp ý về Uber, NTSB cũng chỉ trích Chính phủ Mỹ khi không thực hiện chính sách an toàn đối với phương tiện tự lái. Hiện tại, 29 bang của Mỹ đã thực hiện một số quy định đối với công nghệ này nhưng vẫn chưa được mở rộng thành luật liên bang. Thành viên NTSB Jennifer Homendy cho rằng: “Theo tôi, giới chức các bang đã đặt việc phát triển công nghệ lên trên mạng sống con người”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.