Thời sự Quốc tế

Lộ lỗ hổng sau thảm kịch tài tử Mỹ sơ ý bắn chết người trên phim trường

23/10/2021, 13:07

Diễn viên gạo cội Mỹ Alec Baldwin đã nổ súng khi đang quay phim tại bang New Mexico, làm chết 1 quay phim và làm bị thương 1 đạo diễn.

Vẫn còn lỗ hổng về an toàn

Sự việc đang gây chấn động giới nghệ sĩ Hollywood và là hồi chuông báo động về việc sử dụng súng đạo cụ trong khi làm phim.

Súng đạo cụ từ lâu đã được sử dụng trong phim để tăng hiệu ứng hình ảnh chân thực trong các cảnh quay.

Các loại súng này chỉ có đạn hơi (loại đạn có chứa thuốc nổ, hạt lửa và khi bắn cho cảm giác thật về tiếng nổ, mức độ giật nhưng không có đầu đạn tấn công), tuy nhiên, nó vẫn có thể gây chết người ở khoảng cách gần.

Các đơn vị sản xuất phim sử dụng súng đạo cụ thường phải thuê thêm nhân viên chuyên xử lý các vấn đề liên quan tới vũ khí, theo dõi quá trình sử dụng tại phim trường, thường xuyên kiểm tra các yếu tố như chỉ nạp đạn rỗng ở mức cần thiết, sử dụng nguyên vật liệu được quy định, đảm bảo diễn viên sử dụng vũ khí một cách an toàn, theo quy định trong ngành làm phim.

img

Phim trường tại Santa Fe, bang Mexico nơi xảy ra sự cố chết người. Ảnh - Reuters

“Tất cả nhân viên phụ trách vũ khí mà tôi từng hợp tác đều xử lý công việc rất nghiêm túc”, ông Ben Rock, giám đốc sản xuất truyền hình cho biết.

Song, nhiều năm nay, ông Rock đã phản đối việc sử dụng đạn hơi để đảm bảo an toàn. Theo vị giám đốc, nếu muốn tạo hình ảnh gai góc chân thực thì hoàn toàn có thể sử dụng súng mô hình và tạo hiệu ứng khi làm hậu kỳ.

Ông Rick Pallaziol, một người có 30 năm cho thuê các loại vũ khí đạo cụ để làm phim, ảnh, truyền hình cho biết, ông đã dừng cho thuê vũ khí từ 20 năm trở lại đây vì lo ngại nguy cơ tiềm ẩn khi sử dụng đạn hơi.

Kể cả đã có quy định rõ ràng, chỉ cần một chút mất tỉnh táo sau cả ngày dài trên phim trường cũng có thể gây chết người.

Ông Pallaziol đánh giá, các thủ tục quản lý việc sử dụng súng đạo cụ hiện nay là chưa đủ.

Giáo sư về nghệ thuật biểu diễn tại Đại học San Francisco, chuyên gia về dàn cảnh chiến đấu trong phim ảnh – ông Ken Sonkin cho rằng, việc cấp thiết lúc này là đề nghị những người làm trong ngành sản xuất phim phải nghiên cứu lại quy trình đảm bảo an toàn và tái kiểm tra.

Đoàn làm phim từng bất đồng vì an toàn khi sử dụng súng đạo cụ

Trong sự cố đáng tiếc tại phim trường của bộ phim “Rust” ở Santa Fe, bang Mexico, cảnh sát địa phương chưa đưa ra cáo buộc với bất cứ cá nhân nào và đang trong quá trình điều tra.

Tuy nhiên, báo giới địa phương đang rộ lên thông tin, trước khi sự việc xảy ra, đã có nhiều tranh cãi, bất đồng về an toàn trong sử dụng súng

Hai trang Los Angeles Times và Deadline Hollywood dẫn một số nguồn tin trong đoàn và nhiều nguồn thân cận với nhà sản xuất cho biết, có 6-7 người quay phim đã bỏ đi chỉ vài giờ trước thời điểm bắt đầu quay và đoàn làm phim lập tức thuê 4 người khác để thay thế.

Cả hai trang báo dẫn lời các nguồn tin khẳng định, từng xảy ra ít nhất 1 sự cố bắn nhầm khi sử dụng súng đạo cụ.

Theo Deadlines Hollywood, một quay phim trong đoàn làm phim "Rust" đã chia sẻ trên trang Facebook cá nhân trong đó người này phàn nàn việc bị chậm thanh toán tiền trong 3 tuần, thiếu an toàn phòng dịch Covid-19 và hơn hết là vấn đề an toàn súng đạo cụ rất kém.

Về phần mình, diễn viên Alec Baldmin bày tỏ đã rất sốc sau sự việc và khẳng định hoàn toàn hợp tác với các cơ quan chức năng để làm rõ vụ việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.