Hồ sơ tài liệu

Lộ lý do thủ lĩnh IS vào danh sách nhân vật của năm 2015

08/12/2015, 15:27

Thủ lĩnh Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) Abu Bakr Al-Baghdadi lọt danh sách bình chọn nhân vật của năm.

thu-linh-is-nhan-vat-cua-nam
Thủ lĩnh IS và Tổng thống Nga Putin lọt danh sách bình chọn nhân vật của năm.

Ngày 7/12, tạp chí Time đã công bố danh sách 8 ứng viên cho danh hiệu "Nhân vật của năm 2015". Đáng chú ý là, Thủ lĩnh Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) Abu Bakr Al-Baghdadi cũng thuộc danh sách này.

Được biết, lý do vị thủ lĩnh IS lọt vào danh sách ứng viên là vì Time không thể chối bỏ việc Abu Bakr Al-Baghdadi đã làm thay đổi dòng chảy của lịch sử.

Abu Bakr Al-Baghdadi là thủ lĩnh của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). IS bắt đầu bành trướng từ năm 2014 và chiếm giữ nhiều khu vực ở Syria và Iraq.

Năm 2015, IS đã trở thành một mối đe dọa mang tính toàn cầu khi thực hiện nhiều cuộc tấn công tại nhiều quốc gia. Điển hình là vụ tấn công thủ đô Paris và vụ rơi máy bay Nga ở bán đảo Sinai (Ai Cập).

Từ năm 2014, liên quân do Mỹ đứng đầu đã bắt đầu các cuộc không kích IS ở Syria và Iraq. Nga bắt đầu không kích IS tại Syria từ 30/9/2015. Hiện, Anh cũng tham gia các cuộc không kích này.

Ngoài ra, một lý do khác có thể khiến thủ lĩnh IS lọt vào danh sách bình chọn vì theo một tài liệu mới được công bố. IS không chỉ là một tổ chức giết người, nhóm này đã và đang có ý định thành lập một quốc gia hoàn chỉnh.

Ngoài thủ lĩnh IS, các ứng viên nặng ký khác được đề cử là Thủ tướng Đức Angela Merkel - tâm điểm của truyền thông thế giới năm 2015 với nhiều chính sách liên quan đến kinh tế và người nhập cư.

Cùng với bà Merkel, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng không hề kém cạnh khi đưa nước Nga thành một quốc gia siêu cường. Ông Putin cũng là người quyết định tham chiến ở Syria.

Năm ứng viên còn lại trong danh sách của Time gồm: Tỷ phú Donald Trump, ứng viên tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa; Caitlyn Jenner - ngôi sao truyền hình chuyển giới; Travis Kalanick, Giám đốc điều hành ứng dụng taxi trên điện thoại Uber; Tổng thống Iran Hassan Rouhani và các nhà hoạt động Black Lives Matter - đòi sự bình đẳng cho người da màu.

Được biết, "Nhân vật của năm" là danh hiệu do tạp chí danh tiếng Time (Mỹ) bình chọn hàng năm. Kết quả năm nay sẽ được công bố ngày 9/12 trên kênh truyền hình NBC và tạp chí Time.

img

Nhân viên y tế chống Ebola là Nhân vật của năm

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.