Thị trường

Lo mở cây xăng mini dễ bị lợi dụng để khủng bố, Bộ Công thương nói gì?

05/02/2021, 20:06

Đề xuất mới gây nhiều tranh cãi gay gắt trong dự thảo sửa đổi của Nghị định 83 là cho phép loại hình thiết bị bán xăng dầu mini được hoạt động.

img

Bộ Công an lo phương tiện bán xăng dầu mini dễ bị lợi dụng để tấn công khủng bố, nhất là tại các mục tiêu bảo vệ hoặc địa điểm nhạy cảm về chính trị.

Bộ Công thương đang tiếp tục lấy ý kiến góp ý về dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 83 về kinh doanh xăng dầu.

Điểm mới trong Nghị định là cho phép loại hình thiết bị bán xăng dầu mini được hoạt động tại các địa bàn khó xây dựng cửa hàng bán lẻ xăng dầu theo quy định như ở vùng sâu, vùng xa, những địa bàn khó khăn (ít được các doanh nghiệp đầu tư cây xăng do kém hiệu quả về kinh tế), địa bàn quá chật hẹp (tại các thành phố lớn, khu trung tâm, phố cổ không đủ mặt bằng để đầu tư cây xăng theo quy định).

Tuy nhiên, điểm mới này lại nhận được nhiều ý kiến trái chiều của một số tổ chức, cá nhân khi cho rằng xăng dầu là mặt hàng chiến lược, ảnh hưởng lớn đến dân sinh, kinh tế xã hội, an ninh năng lượng nên cần đảm bảo an ninh an toàn khi triển khai...

Phản ứng gay gắt, Bộ Công an nhận định "không cần thiết bổ sung thêm loại hình này" khi hiện nay hệ thống phân phối xăng dầu có 17.000 cửa hàng bán lẻ và gia tăng theo thời gian, đã cơ bản đáp ứng được nhu cầu.

Đặc biệt, phương tiện bán xăng dầu mini dễ bị các phần tử xấu, phản động lợi dụng để tấn công khủng bố, nhất là tại các mục tiêu bảo vệ hoặc địa điểm nhạy cảm về chính trị.

Ngoài ra, Bộ Công an cũng cho rằng, nếu cho loại hình phương tiện này hoạt động tại các trung tâm, thành phố, thị xã, khu đông dân cư hoặc trên một địa bàn có nhiều phương tiện bán xăng dầu mini cùng hoạt động gây ô nhiễm, mất an toàn, ảnh hưởng mỹ quan.

Hơn nữa, Nghị định bổ sung loại hình phương tiện bán xăng dầu mini nhưng không giới hạn phạm vi, số lượng phương tiện, không quy định khoảng cách an toàn đến khu vực xung quanh, chưa quy định về trang bị chữa cháy…

Với góp ý từ Bộ Công an, Bộ Công thương cho biết, Bộ đã tổ chức cuộc họp rà soát lại toàn bộ nội dung Dự thảo Nghị định sửa đổi bổ sung Nghị định số 83/2014/NĐ-CP; Thống nhất ý kiến đối với các nội dung góp ý, bổ sung để báo cáo lại Chính phủ.

Theo đó, Ban soạn thảo giải trình rằng, Dự thảo Nghị định quy định loại hình thiết bị bán xăng dầu mini được phép hoạt động nếu đáp ứng các yêu cầu như được kiểm soát về đo lường và kiểm định an toàn bởi các cơ quan chức năng theo quy định.

Đồng thời, thuộc sở hữu của thương nhân là đại lý hoặc tổng đại lý hoặc thương nhân nhận quyền bán lẻ xăng dầu hoặc thương nhân phân phối xăng dầu hoặc thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu hoặc thương nhân sản xuất xăng dầu có hệ thống phân phối theo quy định tại Nghị định này.

"Thiết bị bán xăng dầu mini chỉ được phép hoạt động tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa được xác định theo các quy định hiện hành của Chính phủ. Và chỉ bao gồm các địa bàn miền núi, vùng dân tộc thiểu số, hải đảo theo danh mục địa bàn đến cấp huyện và không bao gồm các thị trấn, thị tứ nên sẽ không thể có việc các thiết bị này được bán ở các thành phố lớn như nội dung Bộ Công an nêu.

Các thiết bị này được đặt cố định và chỉ được phép hoạt động khi đã được kiểm soát về đo lường và kiểm định an toàn bởi các cơ quan chức năng"..., Ban soạn thảo nêu ý kiến.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.