Thế giới

Lo nạn bắt cóc, Philippines nhờ Trung Quốc tuần tra hộ trên biển

01/02/2017, 07:05
image

Philippines có ý muốn nhờ Trung Quốc tuần tra trên biển giúp do lo ngại nạn bắt cóc.

20160221lr-36-e1456380950795

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte vừa đề nghị Trung Quốc gửi các đội tuần tra trên biển giúp ngăn phiến quân Hồi giáo bắt cóc thủy thủ và tấn công tàu ở miền nam nước này, theo New Straits Times ngày 31/1.

"Tôi hỏi Trung Quốc xem họ có thể tuần tra vùng biển quốc tế mà không cần phải xâm phạm lãnh hải các nước khác không", ông Duterte nói với các tướng lĩnh quân đội.

Nhà lãnh đạo Philippines cũng nói rõ ràng rằng những tàu Trung Quốc làm nhiệm vụ tuần tra giúp Manila chỉ cần là những tàu tuần duyên, không đến mức phải dùng đến tàu chiến.

"Không thực sự cần đến những con tàu xám (ý nói tàu chiến). Tôi nói tàu tuần duyên cũng được, chỉ làm nhiệm vụ tuần tra…”, ông Duterte nhấn mạnh.

Tuy nhiên, Tổng thống Duterte từ chối tiết lộ về việc Trung Quốc đã phản hồi hay chưa về yêu cầu trên.

Xem thêm video:

Trước đó, Manila đã từng lên tiếng cảnh báo rằng các nhóm phiến quân ở nước này đang tìm cách thiết lập một đế chế riêng tại Đông Nam Á nói chung và miền nam Philippines nói riêng với sự hỗ trợ của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Hiện tại, Abu Sayyaf, một trong những nhóm phiến quân ở Philippines đang tiến hành những vụ bắt cóc thủy thủ, tấn công tàu chở hàng tại vùng biển nằm giữa Malaysia, Indonesia và Philippines kể từ năm 2016.

Theo thống kê của Cục Hàng hải Quốc tế, số vụ bắt cóc trên biển trong năm 2016 là cao nhất trong 10 năm qua và vùng biển ngoài khơi phía nam Philippines ngày càng trở nên nguy hiểm với các tàu thuyền qua lại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.