Đường bộ

Cienco8 bị "theo dõi đặc biệt" do làm chậm cao tốc Bắc - Nam

21/10/2022, 16:24

Tại dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1, Cienco8 liên tục bị đưa vào diện theo dõi đặc biệt trong các gói thầu liên danh với nhà thầu Phúc Lộc.

Liên tục lọt nhóm “theo dõi đặc biệt”

Trao đổi với Báo Giao thông, đại diện Ban điều hành dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết cho biết, mới đây, tại gói thầu XL03, Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 8 (Cienco8) đã đề xuất bổ sung một đơn vị thầu phụ là Công ty TNHH Thương mại và sản xuất Quản Trung vào san sẻ khối lượng công việc do Cienco8 đảm nhận (Km178+200 - Km184+400 và hai hạng mục cầu).

img

Tại dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Cienco8 đã phải đề xuất bổ sung nhà thầu phụ vào "gánh việc" cùng để đảm bảo tiến độ - Ảnh minh họa

“Từ đầu tháng 10/2022 đến nay, công ty Quản Trung đã vào đồng hành cùng Cienco8”, vị này nói và cho biết, trước đó, theo đánh giá của ban điều hành, trong các đơn vị thuộc diện phải theo dõi đặc biệt do năng lực tài chính, tổ chức thi công chưa đáp ứng yêu cầu, Cienco8 là nhà thầu có khả năng hoàn thành công việc theo cam kết thấp nhất.

Để giải quyết vấn đề này, Cienco8 đã trình phương án cho một đơn vị thầu phụ tại địa phương là Công ty Quản Trung vào gói thầu gánh khối lượng công việc còn lại.

Trên cơ sở chấp thuận của ban QLDA, tiến độ thực hiện khối lượng công việc còn lại của Cienco8 đang có nhiều chuyển biến.

“Thời điểm nhà thầu Quản Trung vào (từ đầu tháng 10/2022), tổng sản lượng thi công của Cienco8 khi ấy chỉ đạt khoảng 40%, không đáp ứng yêu cầu”, đại diện ban điều hành dự án đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết thông tin.

Thực tế, trước tình trạng tài chính huy động thi công tại công trường dự án không đảm bảo, tại gói thầu liên danh với Công ty CP Tập đoàn Phúc Lộc, Cienco8 đã liên tục bị Ban QLDA 7 đưa vào diện theo dõi đặc biệt.

Cho đến thời điểm tháng 7/2022, gửi báo cáo tiến độ dự án đến Bộ GTVT, Ban QLDA 7 đã nhấn mạnh: Bên cạnh việc chủ trì, xử lý cắt toàn bộ khối lượng của nhà thầu phụ Viễn Đông, Ban QLDA 7 sẽ tiếp tục theo dõi Cienco8. Nếu không có chuyển biến tích cực trong triển khai thi công, ban QLDA sẽ tiếp tục xử lý, cắt chuyển khối lượng chậm trễ.

Không chỉ ở dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết, ở gói thầu 1-XL liên danh với Công ty CP Tập đoàn Phúc Lộc và Vạn Cường, Cienco8 cũng được đưa vào danh sách các nhà thầu theo dõi đặc biệt về tiến độ.

Đại diện ban điều hành dự án Phan Thiết - Dầu Giây cho biết, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ GTVT, sau lễ phát động phong trào 120 ngày đêm, việc đánh giá tiến độ thi công của từng nhà thầu được thực hiện 15 ngày/lần, vào ngày 15 và 30 hàng tháng.

Theo đánh giá của đợt mới nhất, việc thi công của Cienco8 (Km7 - Km16 và đoạn nối QL1A) đã có phần cải thiện, song vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng.

Công tác huy động máy móc, thiết bị và cả khối lượng cam kết theo mốc tiến độ chỉ đáp ứng được 80% so với kế hoạch.

“Đáng nói, máy móc thiết bị Cienco8 huy động trên hiện trường hiện đủ để đáp ứng các mũi thi công. Thế nhưng, những máy móc này thường cũ, hay hư hỏng, trục trặc, năng suất thi công không được cao. Ban điều hành đã yêu cầu Cienco8 tăng cường đội thợ có kinh nghiệm để rút ngắn thời gian sửa chữa máy móc, nâng cao năng suất lao động”, đại diện ban điều hành thông tin.

Trước đó, trao đổi với PV ở thời điểm tháng 7/2022, ban điều hành dự án cho biết, Cienco8 và Công ty CP Tập đoàn Phúc Lộc là một trong những nhà thầu bị đưa vào diện có biểu hiện yếu kém do không chủ động năng lực tài chính, máy móc thi công cũ.

img

Bộ GTVT yêu cầu "cấm cửa" nhà thầu không đảm bảo tiến độ cam kết ở dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết tham gia dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 - Ảnh minh họa

Không cho tham gia cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 nếu vi phạm cam kết

Đánh giá sau lễ phát động phong trào 120 ngày đêm thông xe kỹ thuật 4 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam, tại dự án thành phần Vĩnh Hảo - Phan Thiết vẫn còn một số nhà thầu chưa quyết liệt trong việc huy động nguồn lực để tổ chức triển khai, dẫn đến công tác thi công còn manh mún, có nguy cơ rất lớn không hoàn thành theo kế hoạch đã đề ra, Bộ GTVT đã gửi văn bản số 10551 ngày 11/10/2022 yêu cầu Ban QLDA 7 trên cơ sở biên bản cam kết đã ký với các nhà thầu (trong đó có Cienco8) hàng tuần tổ chức theo dõi và đánh giá kết quả thực hiện của từng nhà thầu.

“Đến ngày 15/10 với các nhà thầu không thực hiện đảm bảo như cam kết, Ban QLDA 7 báo cáo Bộ GTVT để xem xét không cho tham gia thực hiện các gói thầu thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025.

Nếu đến ngày 30/10 tiếp tục không hoàn thành, ban QLDA thực hiện các thủ tục chấm dứt hợp đồng và tịch thu bảo lãnh theo đúng quy định, đồng thời báo cáo Bộ GTVT giải pháp thực hiện đối với các khối lượng còn lại, đảm bảo không ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành của dự án”, Bộ GTVT yêu cầu.

Chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh cho rằng, trong bối cảnh này, cần xem xét kỹ năng lực thi công, thiết bị kỹ thuật các nhà thầu không thực hiện đúng tiến độ các dự án hiện hữu. Có thể nhà thầu được giao quá nhiều dự án, gói thầu nên họ không đủ năng lực, thiết bị máy móc để thực hiện.

“Muốn đảm bảo tiến độ thì không nên giao cho doanh nghiệp thực hiện cùng lúc quá nhiều dự án”, ông Thịnh nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.