Thời sự Quốc tế

Lo Nga điều quân gần Ukraine bất thường, Mỹ bàn phản ứng với NATO

27/11/2021, 06:58

Mỹ sẽ đặt tất cả các lựa chọn phản ứng về việc Nga tăng cường quân sự “lớn và bất thường” gần biên giới của Ukraine.

Đồng thời, khối liên minh quân sự Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) sẽ quyết định động thái tiếp theo tại các cuộc họp diễn ra vào tuần tới.

Thông tin trên do Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về vấn đề Châu Âu và Á Âu Karen Donfried thông báo ngày 26/11, theo hãng tin Reuters.

Cụ thể, theo nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ phụ trách vấn đề Châu Âu, Á Âu Karen Donfried, dự kiến, tuần tới, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken sẽ tới Latvia, Thuỵ Điển để tham dự cuộc họp với khối NATO, Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu (OSCE).

Vấn đề Nga củng cố quân sự gần biên giới với Ukraine sẽ được đặt lên chương trình nghị sự hàng đầu.

img

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken

Tại cuộc họp, NATO sẽ đánh giá tình hình khu vực biên giới Nga – Ukaine và cùng bàn về những lựa chọn đáng cân nhắc cũng như hành động nào mà các nước trong NATO (với tư cách là một liên minh) sẽ cùng nhau thực hiện.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden bày tỏ quan ngại về tình hình tại Ukraine, nhấn mạnh sự ủng hộ của Washington đối với toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine và sẽ trao đổi mọi khả năng với người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky và Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Vài tuần qua, Mỹ, NATO và Ukraine liên tục dóng hồi chuông cảnh báo, cho rằng Nga đang điều động quân bất thường tới biên giới sát Ukraine, khẳng định Moscow có ý định tấn công nước láng giềng.

Bà Donfried không nêu rõ hành động điều quân của Nga tới Ukraine lần này có gì khác động thái Moscow từng thực hiện hồi tháng 4, chỉ nhấn mạnh quy mô “rất lớn và bất thường”.

Moscow luôn bác bỏ các cáo buộc trên và khẳng định họ sẽ không đe doạ bất cứ nước nào đồng thời bảo vệ quyền được triển khai quân trong lãnh thổ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.