Thế giới

Lo Nga-Trung phủ quyết, Mỹ sửa đổi dự thảo trừng phạt Triều Tiên

12/09/2017, 06:26

Mỹ bất ngờ công bố một bản dự thảo nghị quyết sửa đổi vài điều khoản trừng phạt Triều Tiên.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un

Theo Reuters, kể từ sau vụ thử hạt nhân lần 6 của Triều Tiên vừa diễn ra hôm 3/9, Mỹ đã công bố một bản dự thảo nghị quyết sửa đổi về các biện pháp trừng phạt nước này.

Nội dung chính trong dự thảo trừng phạt vừa được thay đổi cụ thể như sau, theo đó Mỹ đã đồng ý bỏ đề nghị về đóng băng tài sản, cấm nhập cảnh đối với nhà lãnh đạo Kim Jong-un, lệnh cấm vận dầu mỏ đối với Triều Tiên có thể được thực hiện từng bước. 

Dự thảo mới cũng được đánh giá là mềm dẻo hơn khi đề cập đến tình hình người lao động Triều Tiên và việc thanh sát bắt buộc đối với các tàu của Triều Tiên nghi chở hàng hóa thuộc diện bị Liên hợp quốc cấm so với dự thảo ban đầu và có thể là nỗ lực của Mỹ nhằm thuyết phục Trung Quốc cùng Nga bỏ phiếu thông qua lệnh trừng phạt Triều Tiên.

Tuy nhiên, dự thảo mới vẫn duy trì đề xuất cấm nhập khẩu sản phẩm dệt may với Triều Tiên.

Trong số 5 thành viên thường trực Hội đồng bảo an, Mỹ, Anh và Pháp đều ủng hộ dự thảo mới, song hiện chưa rõ Nga và Trung Quốc có ủng hộ hay không. Quan chức châu Âu cho biết thêm, hiện chưa rõ phiên bỏ phiếu tại Hội đồng bảo an có diễn ra vào hôm nay 11/9 (theo giờ Mỹ) có đúng kế hoạch của Mỹ hay không.

Trước đó, Nghị quyết trừng phạt do Mỹ "chắp bút" ban đầu kêu gọi cấm vận dầu sang Triều Tiên, dừng các hoạt động xuất khẩu dệt may quan trọng và phong toả tài chính, cấm đi lại đối với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nhưng có lẽ đã bị sửa đổi vì e ngại Trung Quốc và Nga phủ quyết.

Về phía mình, Triều Tiên cảnh báo Mỹ sẽ phải trả giá vì những nỗ lực đi đầu để trừng phạt Bình Nhưỡng.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.