Làm báo cùng Giao thông

Lo ngại Công an xã chỉ cần tốt nghiệp tiểu học

09/07/2016, 10:08

Đó là ý kiến bình luận của nhiều độc giả dưới bài Băn khoăn quy định công an xã chỉ cần tốt nghiệp tiểu...

17

Công an xã Nâm N’đir (huyện Krông Nô, Đắk Nông) tuần tra trên địa bàn. - Ảnh: Phạm Khánh

Bài báo cho hay, Dự thảo Luật Công an xã vừa được Bộ Tư pháp họp thẩm định, có điều khoản quy định: Trưởng công an xã, phó trưởng công an xã phải là người đã học xong chương trình THPT trở lên; Công an viên phải là người đã tốt nghiệp THCS trở lên. Đối với miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo không có đối tượng tuyển chọn đủ tiêu chuẩn học vấn như trên thì trình độ học vấn của trưởng công an xã, phó trưởng công an xã và công an viên có thể thấp hơn nhưng tối thiểu phải tốt nghiệp tiểu học.

Theo giải thích của Bộ Công an, ở một số nơi vùng sâu, vùng xa, điều kiện khó khăn, thậm chí không ai muốn tham gia vào lực lượng công an xã vì phụ cấp quá thấp, không đủ để đảm bảo cuộc sống. Vì thế, nếu đặt tiêu chuẩn quá cao từ đầu vào, cũng như không có quy định, chính sách mang tính động viên thì rất khó thu hút. Thực tế phụ cấp cho công an viên chỉ vài trăm nghìn/tháng trong khi trách nhiệm rất nặng nề.

Mặc dù có nhiều lý giải về điều kiện huy động, điều kiện đãi ngộ công an xã khiến lực lượng này hiện nay chưa đáp ứng yêu cầu nhưng thông tin công an xã tại một số xã khó khăn có thể chỉ cần tốt nghiệp tiểu học cũng khiến dư luận phản ứng.

Bạn đọc Mai Thanh Hoàng bày tỏ, công an xã cũng là công an, là người bảo vệ hoặc thay mặt chính quyền có quyền can thiệp vào đời sống người dân, thật khó hình dung, trình độ công an lại kém cả dân thường. Như vậy, ai tin, ai phục được. Bạn đọc Lê Huỳnh Hoa lại đưa ra một lý do khác, công an xã được quyền điều tra, tạm giữ người dân phục vụ quá trình điều tra vụ án, nếu trình độ, năng lực hiểu biết pháp luật yếu kém sẽ dẫn đến oan sai, lạm quyền.

Không thể chấp nhận công an xã tốt nghiệp tiểu học, nếu thiếu người thì chính quyền phải có giải pháp hỗ trợ Bộ Công an đào tạo nguồn nhân lực, nếu thiếu tiền thì phải có chiến lược xây dựng bằng được lực lượng này. Vì sự an nguy của người dân, không phải chờ những cấp cao nào thực hiện mà chính là ở lực lượng công an trực tiếp này, bạn đọc Lê Minh kiến nghị.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.