Xã hội

Lo ngại “đại gia” làm hư hỏng cán bộ

20/09/2017, 08:00

“Đại gia làm hư hỏng cán bộ, làm méo mó quan hệ đạo đức xã hội”, ông Võ Trọng Việt nêu ý kiến...

6

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh Võ Trọng Việt  phát biểu tại phiên họp

Nhiều án kéo dài

Thảo luận về báo cáo phòng chống tội phạm, phòng chống tham nhũng và công tác thi hành án chiều 19/9, Phó trưởng ban Dân nguyện Đỗ Văn Đương đánh giá cao sự nỗ lực và đóng góp của ngành Công an. Điển hình là các án về trật tự trị an, như vụ hai tử tù vượt ngục bỏ trốn vừa qua, các trọng án giết người đã phá án được ngay khiến người dân khâm phục. “Nhiều người nói đất nước yên bình, không có khủng bố vì công an rất giỏi. Nhưng tiến độ xử lý, giải quyết án tham nhũng còn chậm, kéo dài. Tỷ lệ trả lại hồ sơ là 37%, đáng ngại là chủ yếu do tòa trả, có vụ toà trả 3 lần kéo dài 6 năm”, ông Đương nói và cho rằng, công lý chậm trễ dẫn đến bất công. Vì thế, TVQH cần có ý kiến sâu để bàn giải pháp.

Theo ông Đương, ở góc độ thi hành án, năm nào cũng nói khoảng 300-400 án tuyên khó thi hành, trong đó có vụ 20 năm không thi hành được như nhà 3m2 mà tuyên án chia đôi; hay 200ha rừng cao su ở Tây Ninh, toà yêu cầu 7 hộ dân trả đất cho UBND nhưng không nói xử lý tài sản trên đất như thế nào, dẫn đến kéo dài 7 năm không thi hành được. “Bây giờ phải tổng kết còn bao nhiêu vụ án tuyên một đằng mà thực tế một nẻo? Thu hồi đất không rõ vị trí, ranh giới thì làm sao làm được nên thi hành án cũng có nỗi khổ của mình. Cần có giải pháp tháo gỡ, nhận định xong mà không có giải pháp thì không được”, ông Đương góp ý.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cũng cho rằng, sự vào cuộc của quần chúng nhân dân và lực lượng chức năng trong khối thi hành pháp luật đã đem lại kết quả tích cực. Có vụ việc chỉ mấy ngày là bắt được đối tượng phạm tội nguy hiểm, củng cố niềm tin nhân dân. Tuy vậy, kỷ cương phép nước còn có vấn đề khi đối tượng đe doạ cả lãnh đạo tỉnh, vào bệnh viện hành hung y bác sĩ, ngang nhiên phá rừng.

Lo ngại về đạo đức cán bộ

Ghi nhận thời gian qua, nhiều vụ đại án được khởi tố, điều tra, xét xử cả ở hình sự, kinh tế, góp phần củng cố lòng tin cho nhân dân, nhưng Chủ nhiệm Uỷ ban Quốc phòng - An ninh Võ Trọng Việt vẫn băn khoăn vì đơn thư khiếu nại, tố cáo còn nhiều, mà theo ông, đơn thư vòng vo thì khổ dân, trên thì đẩy xuống, dưới thì không giải quyết được, dừng ở đấy nên dân bức xúc. "Đại gia làm hư hỏng cán bộ, trong đó có một số cán bộ cấp cao, làm méo mó quan hệ đạo đức xã hội, vi phạm pháp luật còn khá phổ biến, nhưng vẫn đứng ngoài vòng pháp luật. Đây là những đối tượng ít người nhắc đến, ít báo cáo nói đến. Nhưng theo quan điểm của tôi trong dư luận xã hội còn nặng nề", ông Việt nói và đề nghị lưu ý, với nhân dân, dù thấy 9 - 10 việc tốt, nhưng chỉ một vài việc không tốt thì nhân dân mất niềm tin.

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Hà Ngọc Chiến dẫn số liệu tội phạm trật tự xã hội giảm, tội phạm có tổ chức giảm đến 38% cho thấy sự chuyển biến tích cực trong đấu tranh phòng chống tội phạm, bởi những năm trước đều được nhận định loại tội phạm này diễn biến phức tạp, có xu hướng gia tăng. Do đó, cần phân tích làm rõ nguyên nhân do đâu, từ đó có giải pháp duy trì đà này để tiếp tục giảm.

Theo báo cáo, trong các loại tội phạm tăng thì số bị can lợi dụng chức vụ và số phạm tội tham nhũng tăng và tăng cao nhất. Nếu đúng thì điều này làm tăng niềm tin của cử tri và nhân dân đối với cơ quan công quyền. Tuy vậy, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc cũng đề nghị làm rõ bao nhiêu vụ xảy ra ở những năm trước đến bây giờ mới xử lý, bao nhiêu vụ xảy ra trong năm 2017 được phát hiện xử lý kịp thời? Nếu đa số hành vi đều xảy ra trước đây và năm 2017 mới xử lý thì chưa phản ánh đúng tình hình tội phạm tham nhũng và lợi dụng chức vụ trong từng giai đoạn. Làm rõ điều này để từ đó đánh giá tội phạm tham nhũng tăng hay giảm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.