Hạ tầng

Lo ngại di dời ga ra khỏi nội đô

14/05/2019, 07:00

Theo chuyên gia, mạng lưới đường sắt là loại hình vận tải xương sống, chủ đạo của đất nước ta.

img
Ga Đà Nẵng (ảnh minh họa)

Một doanh nghiệp tư nhân vừa gửi văn bản đề nghị Bộ GTVT cho phép nghiên cứu, khảo sát đầu tư cũng như bỏ vốn thực hiện dự án cải tạo, xây dựng nhà ga hỗn hợp tại vị trí nằm ngoài nội đô TP Nha Trang. Đổi lại, nhà đầu tư được khai thác quỹ đất ga Nha Trang hiện tại sau di dời.

Thông tin này nhận được nhiều luồng ý kiến trái chiều, trong đó một số ý kiến bày tỏ nghi ngại về việc nhiều tỉnh, thành “lăm le” đòi đưa nhà ga đường sắt, các cơ sở tác nghiệp đường sắt như depot, nhà máy cơ khí đầu máy, toa xe… ra khỏi nội đô với mục đích “nhắm” vào quỹ đất đường sắt. Các nhà ga này thường có diện tích lớn, nằm ở vị trí đắc địa trung tâm thành phố, dân cư đông đúc, dễ phát triển các dự án bất động sản.

Nghi ngại này xuất phát từ thực tế thời gian qua đã có nhiều địa phương đề xuất hoặc đồng ý với đề xuất của nhà đầu tư di dời, dỡ bỏ nhà ga ra khỏi nội đô như ga Đà Nẵng, ga Quy Nhơn...

Như với ga Nha Trang, theo quy hoạch đã được các cấp phê duyệt, nhà ga sẽ được cải tạo, không còn chức năng tác nghiệp hàng hóa như hiện nay, chỉ còn chức năng tác nghiệp hành khách. Tác nghiệp hàng hóa sẽ được thực hiện tại ga khác. Đại diện Tổng công ty Đường sắt VN cho biết, năng lực vận tải hành khách nhà ga vẫn đảm bảo nhu cầu vận chuyển trên tuyến, không bị áp lực nên không cần di dời toàn bộ nhà ga như đề xuất của nhà đầu tư. Mặt khác, ga ở khu vực trung tâm TP Nha Trang - thành phố du lịch biển, sẽ tạo thuận lợi cho hành khách đi tàu, đồng thời phát triển được vận tải đường sắt.

Hay ga Đà Nẵng cùng các cơ sở tác nghiệp kĩ thuật cũng đã được Chính phủ chấp thuận cho di dời ra khỏi nội đô. Với quỹ đất đường sắt tại vị trí ga Đà Nẵng hiện tại, TP Đà Nẵng đề xuất phương án đấu giá, khoản thu này để thực hiện công tác GPMB. Việc di dời ga Đà Nẵng đã có trong Quy hoạch tổng thể phát triển ngành GTVT đường sắt Việt Nam đến năm 2020.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Ân, một chuyên gia đường sắt chia sẻ, mạng lưới đường sắt được xây dựng từ thời Pháp thuộc, đến nay được phát triển thêm thì ít, dỡ bỏ đi thì nhiều, trong khi đây là loại hình vận tải xương sống, chủ đạo của đất nước. “Nhà ga không chỉ là thực hiện chức năng tác nghiệp vận tải mà cần được phát triển thành điểm du lịch, văn hóa của địa phương. Các nước văn minh đều như vậy. Vì vậy, không nên đưa ga hành khách đường sắt ra khỏi thành phố. Nếu thực sự cần thiết di dời phải theo quy hoạch tổng thể phát triển GTVT đường sắt”, ông Ân nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.