Thế giới

Lo ngại Iran, Mỹ sẽ triển khai lá chắn tên lửa THAAD ở Đức?

02/06/2018, 08:29

Quân đội Mỹ đang xem xét triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa ở Đức, hai nguồn tin của Reuters cho hay.

THAAD 1

Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ

Quân đội Mỹ đã tổ chức các cuộc thảo luận sơ bộ về việc chuyển hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tới Căn cứ Không quân Ramstein ở Đức - trụ sở của Không quân Mỹ ở Châu Âu và Bộ Chỉ huy không quân liên minh NATO để tăng cường phòng thủ châu Âu, theo hai nguồn tin trong quân đội Mỹ.

Đây là một động thái mà các chuyên gia cho biết có thể gây ra căng thẳng mới với Moscow.

Theo các nguồn tin này, đề xuất chuyển hệ thống phòng thủ tên lửa tân tiến này đến châu Âu được đưa ra trước khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ra quyết định rút khỏi Hiệp định hạt nhân Iran năm 2015.

Trong khi châu Âu và Mỹ đang mâu thuẫn về số phận của thỏa thuận hạt nhân đã ký với Iran, các cường quốc châu Âu chia sẻ mối lo ngại về việc Iran tiếp tục phát triển các tên lửa đạn đạo.

Tên lửa Shahab 3 của Iran có thể vươn xa 2.000 km, có thể tới được Nam Âu, đồng thời lực lượng Vệ binh cách mạng Iran tuyên bố sẽ gia tăng phạm vi của tên lửa nếu bị đe dọa.

Tehran cho rằng, phạm vi tên lửa hiện bị giới hạn bởi chiến lược của họ chứ không phải những hạn chế về công nghệ.

Bộ Tư lệnh châu Âu của Mỹ đã thúc đẩy việc lắp đặt một hệ thống THAAD tại châu Âu trong nhiều năm; và việc Mỹ rút khỏi hiệp ước hạt nhân Iran đã khiến vấn đề trở nên cấp thiếp hơn, theo ông Riki Ellison, người đứng đầu tổ chức phi lợi nhuận Liên minh Ủng hộ Phòng thủ Tên lửa.

Một quan chức quân sự cấp cao của Đức nhấn mạnh sự cần thiết phải bổ sung nhiều radar khắp Châu Âu để kịp thời phát hiện và theo dõi các mối đe dọa tiềm tàng cũng như ra tín hiệu đánh chặn nếu cần thiết.

Việc triển khai hệ thống phòng thủ khác của Mỹ ở Châu Âu có thể trấn an các đồng minh NATO ở khu vực phía Nam Châu Âu, vốn nằm trong phạm vi tấn công của tên lửa Iran, một quan chức quân đội trong khu vực chia sẻ với Reuters.

Tuy nhiên, khi được hỏi về vấn đầy này, ông Eric Pahon, người phát ngôn Lầu Năm góc cho biết: "Hiện tại không có kế hoạch lắp đặt hệ thống THAAD ở Đức".

Bộ Ngoại giao Đức cũng giải đáp rằng không thể xác nhận bất cứ thông tin nào về việc triển khai THAAD của Mỹ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.