Thế giới

Lo ngại khủng bố, Mỹ rút toàn bộ nhân viên khỏi Yemen

23/03/2015, 06:17

Bộ Ngoại giao Mỹ sơ tán toàn bộ nhân viên tại Yemen sau khi phiến quân IS đánh bom kép khiến 142 người chết.

Ngày 21/3, Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo sơ tán toàn bộ nhân viên tại Yemen, sau khi phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) gây ra vụ đánh bom kép nhằm vào các đền thờ Hồi giáo dòng Shiite tại Sanaa, khiến 142 người thiệt mạng ngày 20/3, theo CNN.

Trước đó, giới chức Mỹ cũng sơ tán 100 binh sỹ đặc nhiệm nước này ở một căn cứ không quân phía Nam khỏi Yemen. Theo CNN, những binh sỹ này là những người cuối cùng đồn trú tại Yemen, có nhiệm vụ chống các hoạt động khủng bố của Al-Qaeda và các nhánh của tổ chức này.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jeff Rathke cho biết: “Vì tình hình bất ổn tại Yemen, Chính phủ Mỹ tạm thời sơ tán các nhân viên còn lại khỏi Yemen” và cam kết “Mỹ sẽ tiếp tục sát cánh với nhân dân Yemen, giám sát các mối đe dọa khủng bố tại Yemen và đủ khả năng để đối phó”. Chiều qua, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc triệu tập họp khẩn cấp về khủng hoảng tại Yemen.

Yemen rơi vào hỗn loạn sau khi lực lượng nổi dậy Houthi thuộc dòng Hồi giáo Shiite chiếm giữ Thủ đô Sanaa hồi tháng 9/2014 và chính quyền hợp pháp ở Yemen phải chuyển về tỉnh Aden lánh nạn. Còn tại Thủ đô Sanaa, lực lượng Houthi tuyên bố thành lập “Hội đồng Tổng thống” kể từ tháng 2/2015 để thay thế Tổng thống, Thủ tướng và toàn bộ nội các. Cuộc khủng hoảng khiến Yemen rơi vào nội chiến, tạo điều kiện cho các nhánh khủng bố al-Qaeda gia tăng hoạt động.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.