Thị trường

Lo ngại lũ thượng nguồn, thủy điện ồ ạt xả tràn

12/10/2020, 21:14

Bộ Công thương cho biết, các thủy điện phải xả tràn khi khu vực các tỉnh miền Trung có mưa lớn là do lo ngại lũ có thể từ thượng nguồn đổ về...

img
Do ảnh hưởng cơn bão số 5, 6, khu vực các tỉnh miền Trung có mưa to và rất to gây ngập lụt nhiều khu.

Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp (Bộ Công thương) cho biết, những ngày qua, khu vực miền Trung do ảnh hưởng cơn bão số 5, 6, khu vực các tỉnh miền Trung có mưa to và rất to gây ngập lụt nhiều khu, mưa chủ yếu ở vùng ven biển.

Với số liệu từ các Đài KTTV quốc gia, Đài KTTV khu vực cung cấp và mực nước tại các trạm thuỷ văn hạ du, lưu lượng nước từ thượng nguồn về các hồ chứa, dự báo khả năng mưa lớn còn tiếp tục trong nhiều ngày tới.

Đặc biệt, tình trạng lũ có thể từ thượng nguồn đổ về, Trưởng ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh Thừa Thiên Huế, Quảng Nam đã lệnh cho các hồ thuỷ điện trong khu vực điều tiết nước để đưa mực nước về mực nước đón lũ nhằm giảm, cắt lũ từ thượng nguồn về hạ du theo đúng thẩm quyền.

Cụ thể, các hồ như Bình Điền, Hương Điền, Sông Bung 2, 4, Sông Tranh 2, A Vương… đã vận hành xả tràn để đảm bảo vận hành an toàn hồ chứa và hạ du.

Theo Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp, Lãnh đạo Bộ Công thương cho rằng các Bộ, ngành, địa phương và cơ quan có liên quan cần tiếp tục tập trung xây dựng các kịch bản, phương án đảm bảo an toàn hạ du khi các hồ chứa xả lũ.

Theo đó, các chủ hồ phải rà soát, điều chỉnh phương án ứng phó thiên tai, phương án ứng phó với tình huống khẩn cấp quy định tại Khoản 1 Điều 25 Nghị định 114/NĐ-CP ngày 04/9/2018 của Chính phủ.

Ngoài ra, theo dõi chặt chẽ diễn biến khí tượng, thủy văn và phối hợp với các cơ quan có liên quan để vận hành hồ chứa theo đúng quy trình, bảo đảm an toàn cho công trình và vùng hạ du.

Rà soát, kiểm tra, lắp đặt bổ sung các trạm quan trắc khí tượng thủy văn chuyên dùng, cảnh báo đảm bảo an toàn hạ du theo quy định tại Điều 15 Nghị định 114/NĐ-CP ngày 04/9/2018 của Chính phủ. Kiểm tra hệ thống thông tin cảnh báo an toàn hạ du khi các hồ chứa xả lũ.

Xây dựng, phê duyệt bản đồ ngập lụt vùng hạ du đập theo quy định tại Khoản 3 Điều 27 Nghị định 114/NĐ-CP ngày 04/9/2018 của Chính phủ. Tổ chức diễn tập, tập huấn cho chính quyền, người dân địa phương để sẵn sáng ứng phó với các tỉnh huống có thể xảy ra.

Ngoài ra, lập danh bạ các đối tượng ảnh hưởng bởi xả lũ khu vực hạ du để nhắn tin, gọi điện thông báo khi các hồ chuẩn bị vận hành xả lũ (lãnh đạo các địa phương hạ du, giáo viên, lực lượng xung kích phòng chống thiên tai cơ sở…).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.