Hồ sơ tài liệu

Lo ngại Nga, Mỹ đưa máy bay tàng hình đến Đông Âu

26/04/2016, 06:59

Mỹ vừa triển khai máy bay chiến đấu tàng hình F-22 Raptor 5G tới Romania do lo ngại Nga.

1026205430

Mỹ vừa triển khai hai máy bay chiến đấu tàng hình đến Đông Âu. Ảnh: Sputniks.

Trang PressTV đưa tin, Hoa Kỳ đã triển khai 2 máy bay chiến đấu tàng hình F-22 Raptor 5G và một máy bay tiếp nhiên liệu trên không ở Romania như một phần hỗ trợ của NATO cho các nước Đông Âu nhằm chống lại "sự xâm lược của Nga".

Không quân Mỹ đã hạ cánh tại căn cứ không quân Mihail Kogalniceanu trên Biển Đen, nằm dưới 400 km từ thành lũy quân sự của Nga ở Sevastopol trên bán đảo Crimean.

Hôm 25/4, trên trang Facebook của mình, Đại sứ quán Mỹ cho biết: "Đây là lần đầu tiên máy bay chiến đấu thế hệ tiếp theo F-22 Raptor đã được triển khai đến căn cứ quân sự Mihail Kogalniceanu”.

Hai máy bay chiến đấu F-22 Raptor kèm theo một chiếc máy bay tiếp nhiên liệu KC-135 đến Romania từ Vương quốc Anh, nơi Washington đã triển khai 12 chiếc F-22 tại Lakenheath, một căn cứ không quân ở miền đông nước Anh.

Theo các quan chức, việc triển khai máy bay nhằm mục đích "tăng cường an ninh của các đồng minh NATO và các đối tác châu Âu."

Cũng trong hôm 25/4, Trung tướng Timothy Raym Tư lệnh Không quân 3 cho biết: "Tôi muốn nhấn mạnh việc triển khai này là một minh chứng cho lời hứa của chúng tôi nhằm hỗ trợ Romania và các đồng minh NATO khác. Romania là một trong những đồng minh lớn nhất của Mỹ".

Ông cũng cho biết thêm: "Những chiếc máy bay này có khả năng chiếm ưu thế trên không rất nhanh chóng, đánh bại được bất kỳ mối đe dọa có thể nào ở khoảng cách rất xa".

Ngoài ra, ông Frank Gorenc , Chỉ huy Không quân Mỹ tại châu Âu và châu Phi cho rằng: "Việc kiểm tra lại cơ sở hạ tầng, công năng của các máy bay, khả năng của các phi công lái là rất quan trọng. Lần triển khai này thể hiện quyết tâm và cam kết của Hoa Kỳ đối với an toàn và an ninh châu Âu”.

Việc triển khai này như là sự đánh giá lại vai trò và trách nhiệm của quân đội Mỹ ở châu Âu. Sự hồi sinh của Nga khiến Washington phải suy nghĩ lại về lực lượng quân sự ở châu Âu để đối phó lại mối đe dọa từ Moscow.

Trước đó, Hoa Kỳ và các đồng minh châu Âu đã cáo buộc Moscow gây bất ổn tại Ukraine. Tuy nhiên Nga bác bỏ việc này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.