Thời sự Quốc tế

Lo ngại thiết bị mạng tỷ phú Elon Musk hỗ trợ Ukraine gây phản tác dụng

Ngày 28/2, Ukraine nhận được thiết bị Starlink do SpaceX hỗ trợ, nhưng chuyên gia an ninh mạng cảnh báo đây có thể trở thành mục tiêu của Nga.

Phó Thủ tướng Ukraine Mykhailo Fedorov đã có bài đăng trên Twitter, bày tỏ lời cám ơn tới Giám đốc điều hành SpaceX Elon Musk sau khi nhận được thiết bị đầu cuối Internet vệ tinh Starlink của SpaceX theo như yêu cầu hỗ trợ từ phía Kiev vài ngày trước đó.

Bài đăng của ông Fedorov còn đính kèm bức ảnh chụp một chiếc xe tải chở đầy thiết bị đầu cuối.

Phản hồi lại bài đăng của ông Fedorov, CEO SpaceX nói: “Các bạn luôn được chào đón”.

img

Hình ảnh xe tải chở thiết bị đầu cuối Internet vệ tinh Starlink do SpaceX hỗ trợ được Phó Thủ tướng Ukraine Mykhailo Fedorov đăng trên Twitter.

Các thiết bị đầu cuối Starlink có hình dạng giống như các đĩa truyền hình vệ tinh tại các hộ gia đình và có thể cung cấp dịch vụ Internet khá nhanh xét trên tiêu chuẩn dân sinh.

Trước đó, ông Musk cho biết SpaceX đang hỗ trợ thêm nhiều thiết bị đầu cuối cho Ukraine trong bối cảnh mạng Internet tại nước này gặp nhiều gián đoạn do tình hình căng thẳng leo thang với Nga.

Tuy nhiên, nhà nghiên cứu cấp cao John Scott-Railton thuộc Đại học Toronto đã lên tiếng cảnh báo thiết bị đầu cuối có thể trở thành mục tiêu của Nga.

Trong bài đăng trên Twitter, ông Scott-Railton nhận định, trong trường hợp quân đội Nga kiểm soát trên không của Ukraine, đường truyền của người dùng có thể trở thành tín hiệu dẫn đường cho các cuộc không kích.

Vị chuyên gia này đã có 15 bài viết trên Twitter giải thích nguy cơ tiềm ẩn từ thiết bị đầu cuối trong bối cảnh Nga-Ukraine căng thẳng như hiện nay.

Ông Tim Farrar, chuyên gia tư vấn về truyền thông vệ tinh, cho rằng, một trong những thách thức lớn là nằm ở việc lắp đặt các thiết bị đầu cuối do đòi hỏi khoảng không rộng để kết nối với Starlink. Vì các tòa nhà cao tầng có thể gây gián đoạn dịch vụ nên sẽ phải đặt thiết bị ăng-ten trên nóc của tòa nhà cao nhất trong vùng. Do đó, tòa nhà này sẽ rất dễ bị ảnh hưởng.

Mặt khác, thiết bị đầu cuối cũng không đủ khả năng thay thế cho hệ thống internet mặt đất xét trên khu vực rộng.

SpaceX chưa phản hồi trước yêu cầu của Reuters về nhận định của giới chuyên gia.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.