Xã hội

Lo ngại thời tiết miền Bắc những ngày tới khiến dịch virus nCoV “căng” hơn?

01/02/2020, 09:44

Dự báo thời tiết miền Bắc trong những ngày tới đủ các yếu tố khiến việc phòng chống dịch do virus nCoV "căng" hơn.

img
Dự báo thời tiết miền Bắc trong những ngày tới đủ các yếu tố khiến việc phòng chống dịch do virus nCoV "căng" hơn (ảnh minh họa)

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ ngày 1 đến 7/2, thời tiết miền Bắc sẽ có mưa, trời rét, có ngày rét đậm. Cụ thể tại Hà Nội, từ ngày 1 đến 2/2, đêm và sáng có mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù, trời rét. Từ ngày 3 đến 6/2, có mưa trên diện rộng trong ngày và đêm; Sau đó mưa giảm, riêng ngày 4/2 trời rét đậm. Tới ngày 7/2 lại có mưa và mưa nhỏ, trời rét.

Tại miền Trung, từ ngày 1 đến 7/2, các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế ít mưa, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ, trưa chiều trời nắng, đêm và sáng trời rét. Riêng từ chiều tối ngày 3 đến ngày 4/2 có mưa, mưa rào, trời rét. Các tỉnh từ Đà nẵng đến Bình Thuận từ ngày 1 đến 7/2, ít mưa, ngày trời nắng; Phía Bắc đêm trời lạnh.

Trong khi đó, tại khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ, từ ngày 1-7/2, phổ biến ít mưa, ngày trời nắng.

Trước tình hình trên, nhận định về việc phòng ngừa dịch bệnh viêm phổi cấp do virus nCoV, ông Nguyễn Văn Kính, nguyên Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TƯ, bày tỏ lo ngại: “Tình hình căng thẳng hơn nếu dịch bệnh bùng phát ở miền Bắc do thời điểm này trời ẩm, nồm và lạnh. Nhất là lúc miền Bắc đang có nhiều lễ hội tập trung đông người”.

Theo TS. Nguyễn Hồng Vũ, Viện Nghiên cứu ung thư, City of Hope, California, USA, Cố vấn khoa học Ruy Băng Tím, bên ngoài môi trường vật chủ, virus sẽ dễ bị chết sớm, thông thường chúng chết chỉ trong vài phút cho đến vài giờ. Tuy nhiên, ở các điều kiện môi trường như nhiệt độ thấp và độ ẩm thấp, virus có thể kéo dài thời gian sống.

Trong một nghiên cứu năm 2011 về khả năng sống của virus SARS ngoài môi trường cho thấy virus khô trên bề mặt nhẵn giữ được khả năng tồn tại trong hơn 5 ngày ở nhiệt độ 22-25°C, độ ẩm 40-50% (đây là môi trường phòng máy lạnh). Tuy nhiên, khả năng sống của virus bị giảm nhanh chóng ở nhiệt độ cao và độ ẩm cao hơn (ví dụ: 38°C và độ ẩm 95% làm khả năng sống của virus giảm hơn 1.000 lần). Ánh sáng mặt trời cũng là một nguồn năng lượng tốt để tiêu diệt virus ở ngoài tự nhiên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.