Thời sự

Lo ngập Tân Sơn Nhất khi mùa mưa tới

07/06/2018, 17:46

Hệ thống thoát nước bên ngoài chưa tốt khiến cơ quan chức năng lo sân bay Tân Sơn Nhất lại ngập khi mưa.

1

Kênh A41 đang bị lấn chiếm làm hẹp dòng chảy ảnh hưởng đến thoát nước khu vực sân đỗ sân bay Tân Sơn Nhất.

Chiều 7/6 Sở GTVT đã chủ trì họp tổ công tác liên ngành và nhóm phản ứng nhanh, giải quyết sự cố khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.

Ông Nguyễn Đức Tiến, Phó giám đốc Cảng hàng không Tân Sơn Nhất, cho biết từ các sự cố mưa lớn gây ngập khu vực sân đỗ từ tháng 8/2015 đến nay, các đơn vị đã có nhiều giải pháp đạt những kết quả nhất định. Ông Tiến một lần nữa thông tin rằng việc ngập là xảy ra ở khu vực sân đỗ chứ hai đường cất hạ cánh không hề bị ngập, do đó không ảnh hưởng đến hoạt động cất hạ cánh.

“Trận mưa lớn nhất gần đây vào chiều 19/5 với lưu lượng trên 80ml/h cũng chỉ gây ngập ít ở khu vực sân đỗ chứ không ngập ở đường lăn, đường cất hạ cánh”, ông Tiến nói và cho biết Cảng đã đầu tư 2 máy bơm lớn, mỗi máy công suất 750.000m3/h để hút nước ra khu vực kênh A41. Tuy nhiên điều đáng lo ngại là kênh A41 hiện nay chưa được đầu tư đồng bộ nên chưa thoát nước tốt.

2

Nạo vét kênh A41 để khơi thông dòng chảy

Theo ông Đỗ Tấn Long, Trưởng phòng quản lý thoát nước (Trung tâm chống ngập nước TP HCM) hiện đơn vị này đang tiến hành duy tu, khơi thông dòng chảy kênh A41. Riêng về dự án đầu tư nâng cấp kênh A41 do quận Tân Bình làm chủ đầu tư hiện đã duyệt thiết kế, đang tiến hành bồi thường GPMB, cuối năm 2018 sẽ khởi công.

Ông Dương Quốc Hưng, Phó chủ tịch UBND quận Tân Bình cho biết trong khi chờ thực hiện dự án, quận vẫn tiếp tục tuyên truyền vận động người dân không xả rác làm tắc dòng chảy. Tuy nhiên có đoạn tiếp giáp khu vực sân bay qua 10 đơn vị như: Nhà máy A41, kho hàng SCSC, TCS hiện nay hệ thống cống không đồng bộ, có đoạn cống có tiết diện D1200, D800, có đoạn D2000 nên việc thoát nước chưa tốt. Theo ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT, cái khó là khu vực này không phải do Thành phố mà nằm trên đất quân đội nên cần có sự phối hợp để có giải pháp.

Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP HCM, cho biết sân bay Tân Sơn Nhất có 3 hướng thoát nước ra kênh Hy Vọng, kênh Nhật Bản và kênh A41. Ở hai hướng kênh Hy Vọng và kênh Nhật Bản cơ bản yên tâm vì đã có dự án cải tạo, nâng cấp. Lo lắng nhất là kênh A41 đến nay vẫn chưa được đầu tư. Vừa qua Chính phủ đã thông qua quy hoạch mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, về lâu dài sẽ có giải pháp tổng thể thoát nước để đảm bảo lâu dài. Tuy nhiên trước mắt cần thực hiện các giải pháp để đảm bảo thoát nước tốt cho sân bay mùa mưa năm nay. Ông Cường đề nghị quận Tân Bình hoàn tất các thủ tục pháp lý, đẩy nhanh tiến độ GPMB dự án nâng cấp kênh A41, trong năm 2018 khởi công.

5 (1)

Đường Trường Sơn cũng bị ngập mỗi khi mưa lớn ảnh hưởng đến giao thông quanh khu vực sân bay Tân Sơn Nhất

Đối với khu vực bên trong sân bay, Cảng hàng không Tân Sơn Nhất đã có những giải pháp như đặt máy bơm, nạo vét kênh nên cơ bản yên tâm. Tuy nhiên đoạn kênh A41 phía bên ngoài, nơi đi qua các đơn vị như Nhà máy A41, Bảo tàng quân đội, Kho hàng SCSC, TCS hệ thống cống chưa đồng bộ. Ông Cường đề nghị Cảng vụ hàng không miền Nam chủ trì làm việc với các đơn vị này đề xuất giải pháp gì, kinh phí ra sao để có hướng xử lý sớm trong tháng 6.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.